Tập huấn về kỹ thuật thực hiện giám sát rừng bằng máy tính bảng

  • 10:16 | Thứ Bảy, 10/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 9-8, Ban quản lý dự án "Hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD+ ở Việt Nam" phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã hoàn thành việc tổ chức 3 lớp tập huấn về kỹ thuật thực hiện giám sát rừng bằng máy tính bảng cho cán bộ kiểm lâm địa bàn và cán bộ các Ban quản lý rừng phòng hộ các huyện Minh Hoá, Lệ Thuỷ và Bố Trạch.
Các học viên lớp tập huấn thực hành tại hiện trường về thu thập số liệu thực địa.
Các học viên thực hành thu thập số liệu thực địa tại hiện trường.
Để học viên có thời gian áp dụng kiến thức đã học vào công việc thực tế, mỗi lớp tập huấn diễn ra trong 4 ngày, chia làm 2 lượt, mỗi lượt cách nhau 1 tháng. 
 
Tại lớp tập huấn, các học viên được trang bị kiến thức về sử dụng máy tính bảng trong đo đạc và báo cáo số liệu theo dõi diễn biến rừng cho cán bộ lâm nghiệp các cấp (đặc biệt là kiểm lâm địa bàn, chủ rừng) phụ trách theo dõi diễn biến rừng, như: cấu trúc chung của hệ thống theo dõi diễn biến tài nguyên rừng và tổng quan về ứng dụng máy tính bảng; hướng dẫn sử dụng và bảo quản máy tính bảng, thu thập số liệu tọa độ và chụp ảnh; thu thập thông tin vào phiếu khảo sát; báo cáo số liệu đã thu thập; thực hành tại hiện trường về thu thập số liệu thực địa (số liệu không gian, chụp ảnh thực địa, số liệu thuộc tính) của một diện tích biến động.
 
Thông qua các nội dung tập huấn nhằm trang bị cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật quản lý rừng các cấp trên địa bàn tỉnh những kiến thức, kỹ thuật sử dụng máy tính bảng và phần mềm, ứng dụng cần thiết trong đo đếm và báo cáo số liệu theo dõi diễn biến rừng; kiến thức, kỹ thuật quản trị số liệu được thu thập và báo cáo bằng máy tính bảng và phần mềm FRMS Mobile; kỹ năng và phương pháp hướng dẫn mở rộng sử dụng máy tính bảng trong theo dõi diễn biến tài nguyên rừng.
 
Theo đánh giá chung, nội dung tập huấn sát thực tế, gắn liền giữa lý thuyết với thực tiễn; bảo đảm sau tập huấn các học viên thành thạo và có thể hướng dẫn lại đầy đủ cho các cán bộ khác tại đơn vị khi có nhu cầu. Đặc biệt, học viên sẽ đồng bộ kết quả biến động rừng lên máy chủ của Tổng cục Lâm nghiệp khi có biến động rừng.
 
Hương Trà