Phát triển du lịch từ nông thôn mới-Bài 1: Câu chuyện tiềm năng

  • 09:15 | Chủ Nhật, 04/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm đã và đang là một hướng đi hiệu quả. Nếu ở một số địa phương trong cả nước, các hoạt động du lịch này đã và đang được gắn kết, đồng hành phát triển cùng lộ trình xây dựng nông thôn mới (NTM), thì tại tỉnh ta, dù sở hữu nhiều tiềm năng nhưng sự gắn kết này vẫn chưa thực sự chặt chẽ. Trong bối cảnh nhiều địa phương dù đã về đích NTM nhưng vẫn còn những băn khoăn, lo lắng về định hướng phát triển, thì kết hợp NTM và phát triển du lịch là hướng đi đầy tiềm năng nhưng còn bị bỏ ngỏ.

“Để phát triển du lịch từ NTM, Lệ Thủy có nhiều tiềm năng. Từ việc xây dựng vườn mẫu NTM cho đến các khu sinh thái, trang trại, gia trại tổng hợp… hoàn toàn có thể là tiền đề để xây dựng những tour du lịch trải nghiệm, sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng!”, đó là ý kiến khẳng định của ông Nguyễn Văn Vương, Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Lệ Thủy, một địa phương đã và đang có nhiều bước tiến mới trên hành trình xây dựng NTM kiểu mẫu.

Khẳng định tiềm năng

Là địa phương được mệnh danh “vựa lúa” của tỉnh, nơi những cánh đồng “thẳng cánh cò bay” đẹp như những tranh vẽ khi mạ non lên xanh, lúa trổ đòng hay vào mùa lúa chín, đủ sức níu chân du khách trong những tour du lịch trải nghiệm, nhưng đến thời điểm này, Lệ Thủy vẫn chưa có một sản phẩm du lịch xứng tầm khai thác từ thế mạnh này.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang thăm cơ sở du lịch cộng đồng Jungle Boss Homestay.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang thăm cơ sở du lịch cộng đồng Jungle Boss Homestay.

Những khu vườn mẫu bạt ngàn cây ăn quả, hồ sen mênh mông hay các trang trại, gia trại tổng hợp đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi, phong cảnh hữu tình… vẫn chỉ mới nhận được sự viếng thăm theo kiểu tự phát của một số người dân trong khu vực.

Và cảnh đẹp thiên nhiên có thể khiến du khách trầm trồ khi tình cờ bắt gặp như rừng mưng cổ thụ ở xã Dương Thủy, nơi tiếp giáp với đồng lúa mênh mông, sông Kiến Giang với bao huyền thoại đẹp và lễ hội đua thuyền với những nét đặc thù gần như “độc nhất vô nhị”… cũng chỉ ở trạng thái tiềm năng chưa được khai phá.

Tất cả những tiềm năng ấy đã và đang thuộc sở hữu của các xã NTM trên địa bàn. Xây dựng NTMvà phát triển du lịch vẫn chưa thể gặp nhau để có sự hỗ trợ, đồng hành cùng phát triển.

Tương tự, huyện Bố Trạch, nơi có Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng hiện sở hữu nhiều tiềm năng du lịch mà nông nghiệp, nông thôn làm nền tảng…Nhưng không ít xã vẫn loay hoay trên lộ trình xây dựng NTM bởi nhiều khó khăn. Ngoài một số tiêu chí khó khăn do đặc thù địa bàn và đời sống kinh tế của người dân địa phương, như: giao thông, trường học, tổ chức sản xuất… thì các tiêu chí, như: thu nhập, hộ nghèo, lao động có việc làm, vẫn đang là thách thức lớn đối với huyện Bố Trạch.

Trong bối cảnh đó, nhiều hộ dân nơi đây đã mạnh dạn đầu tư phát triển du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái…, bước đầu mang lại nhiều tín hiệu khả quan. Tuy nhiên, như ông Nguyễn Trọng Tuyển, Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện chia sẻ, đây là sự phát triển độc lập, mang tính tự phát, chưa có sự gắn kết với quá trình xây dựng NTM ở địa phương.

Về vấn đề kết hợp xây dựng NTM với phát triển du lịch, huyện Bố Trạch đã có chủ trương và đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015-2020. Nhưng để triển khai được, cần có các chính sách, tiêu chí cụ thể để các hộ dân nỗ lực xây dựng và thực hiện hiệu quả.

Không chỉ có Lệ Thủy và Bố Trạch, trên hành trình xây dựng NTM của tỉnh, với việc sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh, tài nguyên thiên nhiên, nền sản xuất nông nghiệp đa dạng, phong phú, các huyện, thị xã, thành phố đều có nhiều cơ hội để phát triển du lịch song hành cùng xây dựng NTM.

Đây là một hướng đi có nhiều hứa hẹn và cần cân nhắc để có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM và NTM kiểu mẫu bởi cùng lúc có thể giải quyết khó khăn của nhiều tiêu chí, như: thu nhập, hộ nghèo, lao động có việc làm.

“Trông người mà ngẫm đến ta”

Trong định hướng chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp, nông thôn được xác định là một hướng đi quan trọng. Thời điểm hiện tại, nhiều tỉnh thành trong cả nước cũng đã bắt tay triển khai và bước đầu cho ra đời một số sản phẩm du lịch, như: tour một ngày làm nông dân ở làng rau Trà Quế, Hội An (Quảng Nam), tour du lịch miệt vườn sông nước Cửu Long, tour thưởng ngoạn ruộng bậc thang mùa lúa chín ở Mù Cang Chải, Sa Pa, Pù Luông, Mai Châu, tour du lịch nông nghiệp công nghệ cao (Lâm Đồng)…

Tại Hà Tĩnh, địa phương láng giềng của tỉnh ta đã bắt đầu triển khai tour “Xây dựng NTM gắn với du lịch trải nghiệm” tại huyện Nghi Xuân, quê hương của Đại thi hào Nguyễn Du. Những tour du lịch này gắn bó chặt chẽ với chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP).

Du khách trải nghiệm các dịch vụ bơi lội, chèo thuyền trên sông Son.
Du khách trải nghiệm các dịch vụ bơi lội, chèo thuyền trên sông Son.

Cùng với sự định hướng và đầu tư “bài bản” này, Hà Tĩnh cũng là địa phương có nhiều xã đã phát huy được thế mạnh của những mô hình trang trại, gia trại tổng hợp, dù tự phát nhưng đã đi đúng hướng và thu hút được nhiều du khách.

Ở khía cạnh này, có thể tự hào Quảng Bình là một trong những tỉnh có nhiều mô hình du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng, sinh thái chất lượng. Với lợi thế gần kề hoặc nằm ngay trong vùng đệm Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, tại các xã Sơn Trạch, Hưng Trạch, Phúc Trạch…, đã có hàng trăm hộ thành công với các mô hình du lịch cộng đồng. Nhiều mô hình đã trở thành thương hiệu mạnh như Duck Stop, Jungle Boss Homestay, Pepper House, Hồ Khanh Homestay, Ồ Ồ Lake…

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, sự phát triển này vẫn là tự phát, độc lập với những định hướng, kế hoạch xây dựng NTM của các địa phương nên chưa nhận được quan tâm đầu tư, hỗ trợ.

Tương tự, tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, nhiều mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái cũng đã ra đời và phát triển, mang những đặc thù của các vùng đất, như: thả lưới trên sông Nhật Lệ (Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới), tham quan trải nghiệm tại trang trại sinh thái rau sạch An Nông (xã Hoà Trạch, Bố Trạch), câu mực đêm ở xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch)… bước đầu đã thu hút được du khách tham gia trải nghiệm.

Ngọc Mai

Bài 2: Cần một “cú hích”