Cựu TNXP huyện Quảng Trạch: Nhiều mô hình thoát nghèo sáng tạo

  • 15:30 | Thứ Bảy, 31/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, trở về với đời thường, các cựu thanh niên xung phong (TNXP) trên địa bàn huyện Quảng Trạch lại tiếp tục nêu cao ý chí kiên cường, tinh thần sáng tạo, thi đua phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Bà Nguyễn Thị Bơn, ở khu làng nghề, xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch là một trong những hội viên điển hình có ý chí, nghị lực vươn lên làm giàu của Hội Cựu TNXP huyện Quảng Trạch.

Năm 1973, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, bà Bơn đã viết đơn tình nguyện tham gia vào đội TNXP, tham gia thực hiện nhiệm vụ ở nước bạn Lào. Năm 1975, bà Bơn trở về quê hương sinh sống và lập gia đình, cuộc sống lúc đó bộn bề khó khăn, thiếu thốn, nhất là khi 5 đứa con đến tuổi ăn học.

Năm 2007, gia đình được chính quyền xã Cảnh Dương tạo điều kiện cấp 1.500 m2 đất ở khu làng nghề để phát triển kinh tế. Nhận thấy lợi thế của vùng đất có mạch nước ngọt, vợ chồng bà đã khoan giếng và đầu tư xây dựng mô hình nuôi trồng thủy sản, gồm: cá sấu, cá trê, cá lóc và ếch. Bình quân mỗi năm, gia đình bà xuất bán từ 6 đến 7 tấn các loại cá nước ngọt, 3 lứa ếch. Riêng cá sấu 3 năm xuất bán 1 lứa.

Gần 1.000 gốc hồ tiêu của gia đình cựu TNXP Phạm Đình Đường (thôn 4, Quảng Thạch, Quảng Trạch) mang lại thu nhập ổn định.
Gần 1.000 gốc hồ tiêu của gia đình cựu TNXP Phạm Đình Đường (thôn 4, Quảng Thạch, Quảng Trạch) mang lại thu nhập ổn định.

Từ mô hình này, mỗi năm, gia đình bà Bơn thu lãi khoảng 150 triệu đồng. Cựu TNXP Nguyễn Thị Bơn cho biết: "Thời gian đầu làm trang trại, vợ chồng tôi còn gặp rất nhiều khó khăn, vất vả do chưa có kinh nghiệm, con giống chết rất nhiều và thiếu vốn nên lời lãi không có, nhưng đã đầu tư rồi nên vợ chồng bảo nhau quyết tâm làm.

Đến bây giờ, công việc được thuận lợi và kinh tế ổn định hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, vợ chồng tôi luôn chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho bà con xung quanh. Nếu hội viên Hội Cựu TNXP huyện có nhu cầu học hỏi kinh nghiệm nuôi trồng thủy sản và cần con giống, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ".

Thấm nhuần lời dạy của Bác đối với TNXP “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bên. Đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”, cựu TNXP Phạm Đình Đường, thôn 4, xã Quảng Thạch, huyện Quảng Trạch đã không quản ngại khó khăn trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Trở về quê hương sau khi hoàn thành nhiệm vụ với Tổ quốc, nhận thấy lợi thế của địa phương có diện tích đồi núi rộng lớn, đất đai và khí hậu phù hợp để trồng các loại cây công nghiệp và cây hồ tiêu, ông đã mạnh dạn vay vốn, cải tạo 5ha diện tích đất đồi núi để trồng 3,5ha cây thông lấy nhựa, keo lai và gần 1.000 gốc hồ tiêu. Cùng với đó, ông xây dựng chuồng trại chăn nuôi bò sinh sản. Bình quân mỗi năm, sau khi trừ mọi chi phí, gia đình ông thu lãi khoảng 90 triệu đồng từ mô hình kinh tế vườn đồi.

Ông Đường tâm sự: "Khi mới bắt đầu phát triển sản xuất, tuy nguồn đất lúc đó có sẵn, nhưng chưa được cải tạo nên đất rất xấu, hơn nữa tôi phải đào xới bằng các phương tiện thủ công, khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng với quyết tâm của một người lính, tôi không cam chịu đói nghèo, quyết tâm vượt khó, cải tạo đất cằn, đá sỏi để trồng các loại cây phù hợp, nhằm phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Hiện tại, mọi công việc từ đào bới, tưới tiêu đều có máy móc làm thay nên thuận lợi cho tôi trong sản xuất. Thời gian tới, tôi tiếp tục đầu tư vốn chăm sóc các loại cây trồng, đồng thời sẽ phát triển thêm một số loại cây trồng khác phù hợp với vùng gò đồi".

Không chỉ nêu gương sáng trong phát triển kinh tế, hội viên Hội cựuTNXP huyện Quảng Trạch còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới của địa phương bằng việc vận động cán bộ, hội viên hiến đất, hiến tài sản, ngày công trị giá hàng tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

Cùng với đó, hoạt động nghĩa tình đồng đội luôn được các cấp Hội duy trì và triển khai hiệu quả. Các cấp Hội đã phối hợp với các ban, ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, các đơn vị, nhà hảo tâm xây dựng quỹ “Nghĩa tình đồng đội” với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ này, các cấp Hội đã tổ chức thăm và tặng quà nhân dịp các ngày lễ, tết cho trên 1.500 lượt hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 1,3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Xuân Trọng, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Quảng Trạch cho biết:"Thời gian tới, Hội quyết tâm tạo mọi điều kiện cho các hội viên phát triển kinh tế, không để hội viên nào có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị bỏ lại phía sau.

Đồng thời, Hội tích cực vận động xây dựng quỹ "Nghĩa tình đồng đội" để giúp nhau trong xóa đói giảm nghèo, từ đó, các hội viên xem Hội như một ngôi nhà chung để chia sẻ niềm vui nỗi buồn, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau cho cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn".

Minh Ánh
(Đài TT-TH Quảng Trạch)