Công tác phòng, chống lụt bão của PC Quảng Bình: Chủ động, linh hoạt, kịp thời

  • 14:42 | Thứ Tư, 28/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Để sẵn sàng ứng phó với các sự cố có thể xảy ra trên hệ thống lưới điện, nhất là trong mùa mưa bão sắp đến, Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình đang gấp rút tiến hành đầu tư sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống lưới điện trên toàn tỉnh; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo, nâng cao nhận thức của người dân về an toàn điện, qua đó bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định, kịp thời cho khách hàng trong mùa mưa bão.

Quảng Bình là địa phương thường xuyên phải hứng chịu nhiều thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra hàng năm. Trong đó, tổn thất của ngành điện là khá lớn. Do đó, để bảo đảm an toàn hệ thống lưới điện trước mùa mưa bão năm 2019, PC Quảng Bình đã chủ động, kịp thời triển khai các phương án phòng, chống trước, trong và sau bão lũ.

Cụ thể, ngay từ đầu năm, đơn vị điều động nhân lực, phương tiện trong toàn công ty thi công sửa chữa lớn trên tất cả các tuyến điện tại các huyện, thị xã, thành phố. Song song với công tác sửa chữa, nâng cấp hệ thống lưới điện, PC Quảng Bình còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong việc chấp hành các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện; đồng thời, hướng dẫn người dân giải tỏa, phát quang cây cối ảnh hưởng đến hành lang an toàn lưới điện để đề phòng sự cố và tai nạn điện, nhất là trong mùa mưa bão.

Công nhân PC Quảng Bình chặt tỉa cây, giải phóng hành lang an toàn lưới điện trước mùa mưa bão.
Công nhân PC Quảng Bình chặt tỉa cây, giải phóng hành lang an toàn lưới điện trước mùa mưa bão.

Trực tiếp sửa chữa, thi công nâng cấp tuyến đường dây hạ áp nông thôn qua địa bàn xã Phúc Trạch trước mùa mưa bão, anh Đặng Minh Hòa, công nhân Điện lực Bố Trạch cho biết, thực hiện kế hoạch của PC Quảng Bình, Điện lực Bố Trạch đã chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, phối hợp với các điện lực khác tập trung sửa chữa, nâng cấp, phát quang hành lang lưới điện hạ áp nông thôn.

Trong đó, đơn vị chú trọng các địa bàn, tuyến đường dây điện thường xuyên bị ảnh hưởng do bão lụt hàng năm nhằm vận hành lưới điện an toàn và bảo đảm độ tin cậy cung cấp điện. Mặt khác, đội ngũ công nhân cũng trực tiếp đến tận nhà dân để tuyên truyền, hướng dẫn cách thức khắc phục sự cố chập điện (nếu có).

Rút kinh nghiệm từ công tác phòng, chống lụt bão các năm trước, năm 2019, PC Quảng Bình đã chủ động triển khai sớm các phương án cụ thể, như: thành lập Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; lập phương thức vận hành nguồn lưới điện ngay cả khi có mưa bão xảy ra, phương án cấp điện cho các phụ tải quan trọng bảo đảm hoạt động của các cơ quan, tổ chức quan trọng (bệnh viện, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhà máy cấp nước…); tập kết vật tư dự phòng, chủ động lương thực, thực phẩm bảo đảm cho việc khắc phục sự cố lưới điện một cách nhanh nhất.

Tính đến thời điểm hiện tại, PC Quảng Bình đã triển khai 23 đợt cắt điện thi công, thay thế 122 km dây trần bằng dây bọc, thay thế hơn 1.500 sứ cách điện các loại. Để hoàn thành khối lượng công việc nói trên, Công ty đã tiến hành điều động nhân lực phối hợp giữa các điện lực với nhau một cách linh hoạt.

Cụ thể, đơn vị đã tổ chức huy động 87 lượt công nhân triển khai các đợt thi công, sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường dây với hơn 1.000 ngày công; điều động 71 lượt phương tiện chuyên dùng, như: xe cẩu tải, xe thang…, để phục vụ công tác thi công.

Bên cạnh đó, PC Quảng Bình còn chỉ đạo rà soát toàn bộ lưới điện để đưa vào kiểm soát, củng cố các điểm xung yếu, những điểm có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão; đo lại toàn bộ hệ thống tiếp địa các tuyến đường dây để đưa vào kế hoạch xử lý các vị trí không đạt; kiểm tra, xử lý hệ thống dây néo trên tuyến, khơi thông hệ thống thoát nước các kè móng đường dây…

Đối với các trạm biến áp 110kV, PC Quảng Bình chỉ đạo làm kín các tủ đấu nối dây ngoài trời để ngăn ngừa nước xâm nhập gây sự cố, làm kín mương cáp, khơi thông thoát nước mương cáp lực, mương cáp nhị thứ. Đồng thời, đơn vị tăng cường hệ thống bơm nước bằng việc bổ sung các máy bơm công suất lớn sử dụng nhiên liệu xăng để đối phó với tình huống ngập cục bộ xảy ra trong trạm ở địa bàn thị xã Ba Đồn, thành phố Đồng Hới và huyện Lệ Thủy…

“Việc chủ động động nắm, triển khai các phương án phòng, chống lụt bão là yêu cầu mang tính bắt buộc đối với mỗi một cán bộ, công nhân PC Quảng Bình. Trên cơ sở đó, các tổ, đội công nhân trực tiếp vận dụng linh hoạt vào điều kiện, tình huống cụ thể trong mùa mưa bão ở từng địa bàn nhằm bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho nhân dân. Đến thời điểm hiện tại, PC Quảng Bình đã sẵn sàng đối phó với bão lũ”, ông Hoàng Hiếu Trung, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật, Trưởng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão PC Quảng Bình cho biết.

Nguyễn Hoàng