Cải cách thủ tục hành chính về thuế: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

  • 08:09 | Thứ Ba, 27/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã tích cực triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) về thuế, trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong việc tiếp nhận và giải quyết các nhu cầu của người nộp thuế là giải pháp hàng đầu. Nhờ vậy, mọi thắc mắc, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp đều được tổng hợp, giải quyết kịp thời, tiết kiệm thời gian cho cả người nộp thuế lẫn cơ quan thuế.

Ông Đoàn Vỹ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, việc ứng dụng CNTT trong công tác thu ngân sách đã góp phần giảm thiểu tương tác giữa cơ quan thuế và người nộp thuế, giảm tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người nộp thuế, nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC về thuế.

Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, nhân viên Cục Thuế tỉnh, sự phối hợp tích cực của người dân, doanh nghiệp, các cấp, ngành, địa phương.

Cụ thể, đơn vị đã phối hợp với Sở Kế hoạch-Đầu tư, Công an tỉnh cấp mã số thuế, cấp con dấu cho doanh nghiệpngay từ công đoạn cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo cơ chế “một cửa liên thông”.

Cán bộ ngành Thuế tập huấn nghiệp vụ ứng dụng CNTT hỗ trợ lập bộ thuế môn bài.
Cán bộ ngành Thuế tập huấn nghiệp vụ ứng dụng CNTT hỗ trợ lập bộ thuế môn bài.

Ngoài ra, các chi cục thuế trực thuộc cũng thực hiện cơ chế này về thủ tục đất đai cho người dân. Hầu hết công đoạn tiếp nhận, luân chuyển, theo dõi kết quả xử lý hồ sơ đều được thực hiện thông qua chương trình ứng dụng tin học về quản lý hồ sơ.

Nhờ vậy, mặc dù số lượng cán bộ, công chức không tăng trong khi số doanh nghiệp, hộ kinh doanh tăng cao nhưng Cục Thuế tỉnh vẫn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, bảo đảm hoàn thành tốt công tác thu, chống thất thu ngân sách nhà nước.

Trong công tác cải cách, đơn giản hóa và kiểm soát TTHC thuế, Cục Thuế tỉnh đã chủ động rà soát, đề xuất thay đổi hoặc hủy bỏ những thủ tục không còn phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế; mặt khác nghiên cứu, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các phòng, ban, đơn vị trực thuộc.

Nhằm đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa ngành Thuế, Cục Thuế tỉnh cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp hiểu và thực hiện việc đăng ký khai thuế qua mạng. Nhờ vậy, những tháng đầu năm nay đã có hơn 350 doanh nghiệp thành lập mới hoàn tất việc đăng ký sử dụng dịch vụ này.

Đối với việc triển khai dịch vụ nộp thuế, hoàn thuế điện tử, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, hiện tất cả các hồ sơ hoàn thuế đều đã được thực hiện bằng phương thức điện tử, góp phần tiết kiệm tối đa thời gian giao dịch cho người nộp thuế.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn cho các doanh nghiệp, người nộp thuế về việc thực hiện hóa đơn điện tử theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Thống kê đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có gần 500 doanh nghiệp thực hiện hóa đơn điện tử để nộp ngân sách nhà nước.

Bên cạnh việc ứng dụng CNTT trong quản lý thuế, công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cán bộ thuế cũng được lãnh đạo Cục Thuế tỉnh hết sức quan tâm. Từ đầu năm đến nay đơn vị đã tổ chức và gửi 335 cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý thuế.

Cụ thể, đơn vị phối hợp với Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính (Bộ Tài chính) tổ chức 2 lớp cập nhật kiến thức kinh tế-tài chính; Phòng CNTT tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn ứng dụng CNTT hỗ trợ lập bộ thuế môn bài, triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử (ETAX) và tập huấn sử dụng ứng dụng quản lý thuế tập trung TMS; Phòng Kiểm tra nội bộ mở 2 lớp kỹ năng phòng ngừa các sai phạm nội bộ ngành Thuế.

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh cũng đã cử 6 đồng chí tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ ngạch Kiểm tra viên thuế, 17 đồng chí tham gia lớp Quản lý nhà nước ngạch Chuyên viên chính, 5 đồng chí tham gia lớp bồi dưỡng Thanh tra chuyên ngành và 3 đồng chí tham gia lớp chuyên sâu về thanh tra-kiểm tra thuế, tuyên truyền-hỗ trợ người nộp thuế…

“Xác định công tác cải cách TTHC về thuế, ứng dụng CNTT là giải pháp quan trọng trong quá trình điều hành và nâng cao hiệu quả quản lý thuế, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục củng cố và hiện đại hoá cơ sở vật chất, nhất là hệ thống thông tin-tin học; tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong tất cả các khâu quản lý thuế nhằm đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa ngành Thuế; xây dựng hệ thống thông tin tập trung, công khai, minh bạch, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách”, ông Đoàn Vỹ Tuyến cho biết thêm.

Tùy Phong