16/22 xã không phát sinh thêm lợn nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi

  • 14:23 | Thứ Ba, 20/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 20 – 8, ông Trần Công Tám, Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh cho biết, đến nay, Quảng Bình có 16 xã trong vùng bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi (DLTCP) đã qua 30 ngày không phát sinh thêm lợn mắc bệnh, chết. Trong đó có 5 xã đã công bố hết dịch.
Việc xử lý lợn bị nhiễm bệnh được thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ của cán bộ chuyên trách
Việc xử lý lợn bị nhiễm bệnh được thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ của cán bộ chuyên trách
Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện đầu tiên ở Quảng Bình được phát hiện tại xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa vào ngày 13 – 6, sau đó bùng phát ở 22 xã thuộc huyện Minh Hoá, Tuyên Hoá, Quảng Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thuỷ và thành phố Đồng Hới. Số  lợn nhiễm bệnh và đem tiêu hủy là 927con với trọng lượng 47.336kg.
 
Với sự nỗ lực của các cấp, ngành địa phương, DTLCP cơ bản được khống chế, không để xảy ra lây lan trên diện rộng. Một số địa phương như Quảng Ninh, thành phố Đồng Hới, Quảng Trạch sau khi phát hiện DTLCP đã tích cực khống chế, xử lý kịp thời nên không xảy ra lây lan ở các xã khác.
 
Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh rất khó lường, không theo quy luật nhất định, nhiều ổ dịch nằm cách biệt ở xã miền núi, cách xa đường lớn, ít người qua lại. Do đó nguy cơ dịch bệnh Dịch tả lợn Châu phi lây lan rộng ra các địa phương trên toàn tỉnh vẫn rất cao.
 
Theo ông Tám, dịch bệnh xảy ra nhỏ lẻ tại các hộ gia đình (120 hộ), gia trại quy mô nhỏ, dịch có xu hướng “nhảy cóc”, phát tán ra nhiều huyện trong tỉnh. Trong khi đó, đến nay vẫn chưa có vắc xin, thuốc đặc hiệu điều trị bệnh, sức đề kháng của vi rút gây bệnh cao và có đường truyền lây đa dạng. 
 
Hiện Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh vẫn đang phối hợp chặt chẽ cùng các ngành,địa phương tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống bệnh dịch tả lợn; phân công cán bộ phụ trách các địa bàn nhằm tăng cường giám sát, theo dõi và hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn; đồng thời, cấp phát hóa chất cho các địa phương vệ sinh môi trường chăn nuôi; tăng cường kiểm soát động vật, sản phẩm động vật vào địa bàn tỉnh...
X.Phú