.

Quảng bá du lịch qua mạng xã hội: "Đất vàng" tránh "bỏ không"

.
08:59, Chủ Nhật, 07/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Việc ngành Du lịch Quảng Bình bắt tay hợp tác với “người khổng lồ” Google trong quảng bá du lịch cho thấy đây là một động thái nhanh nhạy, hợp thời. Nhất là ở thời điểm, mạng xã hội “lên ngôi” và là “mảnh đất vàng” nếu biết tận dụng lợi thế để quảng bá phát triển du lịch.

Những số liệu thống kê về phát triển du lịch thời gian qua cũng đã khẳng định một thực tế: du lịch Quảng Bình đã biết khai thác “mảnh đất vàng” này để quảng bá chứ không còn chỉ biết dựa vào tiềm năng, lợi thế, “hữu xạ tự nhiên hương”.

Hút khách nhờ “check-in”

Một cánh đồng hoa hướng dương được trồng ngay cạnh bãi rác thành phố Đồng Hới- một địa điểm tưởng chừng như rất ít người đặt chân tới. Vậy mà chỉ sau vài ngày nở rộ, hình ảnh của cánh đồng hoa với hơn 30.000 cây hoa khoe sắc rực rỡ tràn ngập trên mạng xã hội Facebook.

Các Youtuber trải nghiệm du lịch Quảng Bình. (Ảnh: Oxalis)
Các Youtuber trải nghiệm du lịch Quảng Bình. Ảnh: Oxalis

Theo anh Phan Trung Thông, quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, vườn hoa hướng dương được đưa vào khai thác từ cuối tháng 12-2018. Ý tưởng ban đầu là trồng hoa lấy hạt để ép dầu nhưng từ khi những vị khách đầu tiên đặt chân đến, rồi cập nhật hình ảnh trên mạng xã hội, lượng khách đổ về nơi này tăng đột biến. Trung bình mỗi ngày, vườn hoa đón khoảng 400-600 khách.

Dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, lượng khách đông hơn, tầm 1.000 khách/ngày, có ngày đạt mức 4.000 khách. Với giá vé vào cửa 30.000 đồng/vé, dịch vụ tham quan vườn hoa hướng dương này mang lại một khoản lợi nhuận đáng kể.

Theo thống kê của Viện chiến lược thông tin và truyền thông (Bộ Thông tin-Truyền thông), đến nay, Việt Nam có hơn 60 triệu người sử dụng mạng xã hội, chủ yếu tập trung sử dụng các mạng xã hội lớn, như: Facebook, Zalo…

Tính năng được người dùng yêu thích trên các trang mạng là “check-in”-hình thức giới trẻ sử dụng hình ảnh để đánh dấu mình đã đến nơi này. Điều này đã mang đến một hiệu ứng vô cùng lớn đối với việc quảng bá hình ảnh các điểm đến.

Anh Đỗ Quang Bổng, chủ đầm sen rộng gần 5ha tại thôn Quy Hậu (Liên Thủy, Lệ Thủy) hào hứng kể: “Năm 2017, gia đình quyết định chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây lúa kém hiệu quả sang trồng sen. Ý định ban đầu chỉ là lấy hạt, bán hoa, nhưng từ chỗ một vài người thấy đầm hoa đẹp nên chụp ảnh, tung lên Facebook, sau đó, rất đông người dân từ khắp nơi đổ về chụp ảnh”.

Người đàn ông này bắt đầu nảy ra ý tưởng kinh doanh từ dịch vụ cho thuê địa điểm “check-in”. Để tạo không gian phong phú hơn cho du khách, anh Bổng dựng một chòi gỗ, rồi làm cầu khỉ và mang thêm một chiếc thuyền độc mộc ra giữa đầm sen. Du khách đến đây tha hồ tạo dáng chụp ảnh.

Với mỗi vé vào cửa tham quan, chụp ảnh 20.000 đồng/người, trung bình mỗi ngày, đầm sen của anh thu về hơn 2 triệu đồng, chưa kể các dịch vụ đi kèm.

Theo anh Bổng, những mùa sen năm sau, anh sẽ đầu tư xây dựng thêm nhiều bối cảnh chụp ảnh, du khách có thể thoải mái lựa chọn và tận hưởng không gian đầm sen thanh tịnh và yên bình này.

Với nhiều tính năng hữu ích, mạng xã hội đang trở thành công cụ kiếm tiền của nhiều người làm dịch vụ du lịch. Thời gian qua, một số địa chỉ du lịch cộng đồng cũng nổi lên nhờ các tính năng này của Facebook, Zalo... Không đầu tư công phu, đôi khi chỉ cần vài ba bối cảnh để giúp du khách chụp ảnh, các địa điểm này nhanh chóng trở nên “hút khách”.

Một số địa điểm du lịch phủ sóng trên mạng xã hội thời gian qua, như: trang trại hữu cơ Đồng Soi, cánh đồng hoa hướng dương Pháp Kệ, Love Valley, công viên Ozo... Đây có thể coi là cách thức quảng bá tương đối thuận tiện, hiệu quả và không ai khác, chính khách du lịch là kênh thông tin hữu ích quảng bá cho địa danh.

Khai thác “đất vàng”

Sau khi bộ phim “Người bất tử” của Victor Vũ ra rạp, một kế hoạch quảng bá được đưa ra, đó là thực hiện các tour du lịch đến các điểm đến theo dấu chân “Người bất tử”. Sở Du lịch đã chủ động mời nhóm blogger nổi tiếng ở Việt Nam thực hiện tour du lịch này.

Video clip nhóm blogger thực hiện tại những địa điểm quay phim đã được giới thiệu ở rất nhiều diễn đàn du lịch và đã thực sự tạo nên những hiệu ứng tích cực. Chỉ tính riêng trên trang cá nhân của blogger Quỷ Cốc Tử (Ngô Trần Hải An), clip du lịch Quảng Bình đã nhận được hàng nghìn lượt yêu thích và chia sẻ.

Điều đó cho thấy, ngành Du lịch Quảng Bình đã biết tận dụng lợi thế của mạng xã hội để có những chiến lược truyền thông, quảng bá kịp thời. Nhân sự kiện hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên tổ chức tại Hà Nội, hình thức quảng bá được ngành Du lịch Quảng Bình tung ra bất ngờ, đó là sự xuất hiện của 3 lá cờ Mỹ-Triều Tiên-Việt Nam tại các điểm du lịch nổi tiếng, như: hang Sơn Đoòng, hang Én, hang Tiên, Phong Nha…

Những ngày diễn ra hội nghị, trên các kênh mạng xã hội Facebook, Twitter... ngập tràn hình ảnh đặc biệt này. Bức ảnh khách du lịch khám phá hang động chụp ảnh cùng với 3 lá cờ Mỹ-Triều Tiên-Việt Nam do Công ty Oxalis thực hiện tại hang Én đã được hãng thông tấn AP sử dụng trong bài viết về sự kiện hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều và được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Twitter. 

Vườn sen của anh Đỗ Quang Bổng được nhiều người ghé đến chụp ảnh.
Vườn sen của anh Đỗ Quang Bổng được nhiều người ghé đến chụp ảnh.

Sự nắm bắt nhanh nhạy của những doanh nghiệp làm du lịch Quảng Bình một lần nữa mang hình ảnh Quảng Bình đến gần hơn với truyền thông thế giới.

Việc ngành Du lịch Quảng Bình được Google chọn là đối tác tại Việt Nam để ký kết quảng bá du lịch trên sản phẩm Google Adventure, YouTube và thư viện văn hóa nghệ thuật toàn cầu Google Arts & Culture được đánh giá là một bước tiến mạnh mẽ trong cách thức quảng bá du lịch.

Đặc biệt là Youtube là nền tảng video trực tuyến hàng đầu hiện nay với hơn 1,9 tỷ người dùng, là nguồn thông tin quan trọng cho 57% khách du lịch toàn cầu. Ngay sau khi đến Quảng Bình, các Youtuber đã có chuyến khám phá hang động Tú Làn. Những hình ảnh từ chuyến đi này được kỳ vọng sẽ tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ cho du lịch Quảng Bình trong tương lai không xa.

Tại buổi họp báo giới thiệu lễ hội hang động Quảng Bình năm 2019, ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch khẳng định: ngành Du lịch sẽ tận dụng triệt để lợi thế của mạng xã hội trong quảng bá du lịch, nhất là lễ hội hang động. Đêm khai mạc sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 và trực tiếp trên trang mạng Facebook, Youtube... Trước đó, chương trình đón năm mới 2019 cũng được phát trực tiếp trên trang fanpage của Sở Du lịch với hơn 140.000 người theo dõi.

Việc ứng dụng mạng xã hội trong công tác quảng bá là điều tích cực, vừa thu hút du khách, mở rộng thị trường, vừa tối thiểu hóa chi phí và tối đa hóa lợi nhuận. Trong khi các cách thức truyền thông, quảng bá cũ đã bắt đầu đi vào lối mòn, lạc hậu, thì việc tiếp cận, khai thác “mảnh đất vàng” này là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, việc phát triển mở rộng cũng cần đi kèm với việc chặt chẽ hơn trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch.

Diệu Hương

,