.

Hết ổ dịch tả lợn châu Phi tại xã Xuân Hóa

.
08:58, Thứ Ba, 30/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi-Thú y tỉnh cho biết, nhờ nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp khống chế, xã Xuân Hóa (huyện Minh Hóa)-địa phương đầu tiên của Quảng Bình xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) vừa công bố hết ổ dịch. Các xã Đức Hóa, Phong Hóa, Mai Hóa (huyện Tuyên Hóa) đang thực hiện thủ tục công bố hết dịch theo quy định.

Hoạt động kiểm soát giết mổ, tiêu thụ đối với lợn và sản phẩm lợn được các cơ quan chức năng thực hiện chặt chẽ.
Hoạt động kiểm soát giết mổ, tiêu thụ đối với lợn và sản phẩm lợn được các cơ quan chức năng thực hiện chặt chẽ.

Sau khi công bố hết dịch, các hoạt động chăn nuôi, thú y, giết mổ, vận chuyển, tiêu thụ, chế biến đối với sản phẩm lợn trên địa bàn các xã này được hoạt động bình thường trở lại.

Tuy nhiên, do tình hình DTLCP vẫn đang còn diễn biến phức tạp, Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và các đơn vị có liên quan cần tập trung phối hợpvới UBND các xã ảnh hưởng bởi DTLCP để tiếp tục theo dõi chặt chẽ quá trình chăn nuôi, quản lý đàn lợn; đồng thời thực hiện nghiêm túc công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng, giám sát, báo cáo, xử lý kịp thời các trường hợp có lợn mắc bệnh phát sinh nếu có.

Thống kê mới nhất của Chi cục Chăn nuôi-Thú y tỉnh, tính đến ngày 24-7-2019, toàn tỉnh có 102 hộ của 52 thôn, bản của 22 xã thuộc 6 huyện, thành phố (Lệ Thủy, Quảng Ninh, Đồng Hới, Tuyên Hóa, Minh Hóa và Quảng Trạch) có bệnh DTLCP, buộc tiêu hủy 859 con lợn, tổng trọng lượng tiêu hủy 44.040kg.

Đơn vị cũng đã hỗ trợ các địa phương gần 2.170 lít hóa chất, 16.620kg vôi bột để thực hiện công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng đối với các địa phương có dịch và vùng bị dịch uy hiếp.

Ngọc Lan

,