.
Xã Tân Ninh:

Mỗi người dân là chủ thể xây dựng nông thôn mới

.
09:00, Thứ Sáu, 21/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Là địa phương duy nhất của huyện Quảng Ninh được lựa chọn cán đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2019, thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân xã Tân Ninh đã đồng sức đồng lòng, gấp rút thực hiện các tiêu chí để hoàn thành NTM theo đúng lộ trình đề ra.

Xác định rõ xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, ngay từ khi bắt tay thực hiện, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tân Ninh đã tiến hành xây dựng các kế hoạch cụ thể, chủ động tuyên truyền nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

100% đường trục thôn xóm trên địa bàn xã Tân Ninh đã được bê tông hóa.
100% đường trục thôn xóm trên địa bàn xã Tân Ninh đã được bê tông hóa.

Thông qua các hội nghị phổ biến, các buổi sinh hoạt tại khu dân cư, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, giải thích để người dân nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình trong thực hiện chương trình NTM. Việc làm này vừa phát huy được tính dân chủ, vừa khơi dậy tinh thần đoàn kết trong nhân dân.

Trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương và kế thừa kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn trong thời gian trước đây, Đảng ủy xã Tân Ninh đã ra Nghị quyết chuyên đề nhằm quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn NTM theo đúng lộ trình; đồng thời, thường xuyên tổ chức các hội nghị để bàn bạc, thảo luận và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm tạo sự thống nhất trong quá trình thực hiện.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã tổ chức gặp mặt trưởng các dòng họ, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của các bậc cao niên nhằm kêu gọi sự đóng góp của các dòng tộc trong xây dựng NTM.

Việc làm này vừa tạo được hiệu ứng tích cực, lan tỏa; vừa phát huy được tính dân chủ, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tự nguyện đóng góp trong nhân dân. Nhờ đó, chỉ tính riêng các năm 2018-2019, xã Tân Ninh đã huy động được 15 tỷ đồng để xây dựng NTM. Ngoài ra, người dân Tân Ninh đã đóng góp hơn 2,6 tỷ đồng, hiến đất và tài sản trên đất để mở rộng đường giao thông, xây dựng nghĩa trang liệt sỹ…

Với phương châm “làm đến đâu, chắc đến đấy”, lấy phát triển kinh tế làm trọng tâm để nâng cao đời sống nhân dân và là động lực để hoàn thành các tiêu chí khác, trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Tân Ninh chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Với đặc thù địa bàn thuần nông, ngoài sản xuất nông nghiệp là chủ đạo, xã Tân Ninh chủ động quy hoạch vùng ao hồ mặt nước, tổ chức đấu thầu để vừa tăng nguồn thu ngân sách, vừa tạo điều kiện phát triển nuôi trồng thủy sản. Đồng thời, xã khuyến khích xuất khẩu lao động; đa dạng các hình thức tổ chức sản xuất, phát triển dịch vụ… Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã giảm mạnh từ 9,6% (năm 2017) xuống còn 4,7% (năm 2018).

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Tuyển, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ, để Tân Ninh “cán đích” NTM đúng lộ trình là một quá trình phấn đấu lâu dài của cán bộ và nhân dân địa phương. Bởi ngay từ khi thực hiện chương trình, BCĐ xây dựng NTM của xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai xuống từng thôn, xóm.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trên cơ sở công khai minh bạch, xã đã đưa những nội dung cụ thể, quan trọng ra bàn bạc, thảo luận, lấy ý kiến thông qua các buổi họp dân.

Trong thực hiện nhiệm vụ, vai trò chủ thể của người dân luôn được đề cao theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Nhờ vậy, đối với mỗi tiêu chí, mỗi công trình trong xây dựng NTM ở địa phương, nhân dân đều nhận thức được đó là của dân, do dân và vì dân. Đến nay, xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Điều đặc biệt, trong khi nhiều tiêu chí được xem là “khó gỡ” đối với một số địa phương thì xã Tân Ninh lại thực hiện khá tốt. Chẳng hạn với tiêu chí giao thông, căn cứ vào đề án đã được phê duyệt, xã đã tổ chức giao cụ thể cho các thôn; tổ chức tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và quyền lợi, nghĩa vụ của cộng đồng dân cư trong phong trào xây dựng NTM. Dựa theo thiết kế bản vẽ và dự toán đã phê duyệt, xã hướng dẫn các thôn lập dự toán kinh phí theo thống nhất của cộng đồng dân cư từng thôn về bê tông hóa đường giao thông.

Trường mầm non Tân Ninh với kinh phí xây dựng hoàn toàn từ nguồn vốn xã hội hóa.
Trường mầm non Tân Ninh với kinh phí xây dựng hoàn toàn từ nguồn vốn xã hội hóa.

Biện pháp thi công do các thôn chủ trì tổ chức trên cơ sở khuyến khích các tốp thợ địa phương đảm nhận thực hiện với sự giám sát trực tiếp của tổ giám sát cộng đồng, người dân. Đến nay, 100% hệ thống đường trục xã, liên xã và 100% đường trục thôn, xóm đã được bê tông hóa; 100% đường ngõ xóm được cứng hóa, không lầy lội về mùa mưa và 90% đường trục chính nội đồng được cứng hóa, không lầy lội, xe cơ giới đi lại thuận lợi.

Hiện xã đang gấp rút chỉ đạo triển khai thực hiện 2 tiêu chí còn lại, gồm: cơ sở vật chất và trường học. Cụ thể, đối với tiêu chí hệ thống cơ sở vật chất, hiện địa phương đã tiến hành rà soát và xây dựng phương án thực hiện thống nhất với việc hỗ trợ 300 triệu đồng/thôn cho các thôn Hòa Bình và Nguyệt Áng xây mới hoàn toàn; hỗ trợ 100 triệu đồng/thôn đối với các thôn Hữu Tân, Thế Lộc để nâng cấp, tu sửa.

Đối với tiêu chí trường học, xã đã tích cực đầu tư xây dựng, nâng cấp khuôn viên các trường học đạt chuẩn. Riêng Trường mầm non Tân Ninh, với kinh phí xây dựng 100% từ nguồn vốn xã hội hóa, hiện địa phương đang hoàn thiện các thủ tục xét công nhận đạt chuẩn…

Diện mạo nông thôn ở Tân Ninh đang thay da đổi thịt; các công trình phục vụ dân sinh, kinh tế, hạ tầng thiết yếu của nông thôn được triển khai xây dựng khang trang, bền vững; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

“Với sự chủ động, đồng sức đồng lòng của chính quyền và người dân địa phương, xã Tân Ninh đang nỗ lực "cán đích" NTM trong quý III năm 2019 theo đúng lộ trình đã đề ra”, ông Nguyễn Quang Tuyển, Bí thư Đảng ủy xã Tân Ninh cho biết thêm.

Thanh Hải

,