.

Đưa thương hiệu làng chài vươn xa

.
08:23, Thứ Năm, 13/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Về phường Hải Thành (TP. Đồng Hới) không ai là không biết đến cơ sở làng chài Minh Xích chuyên mua bán hải sản của chị Nguyễn Thị Vui và anh Phan Xuân Hải. Khởi nghiệp với nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần chịu khó học hỏi, tìm tòi sáng tạo, anh chị đã đưa thương hiệu làng chài Minh Xích vươn xa. Không chỉ được khách du lịch trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, sản phẩm của làng chài còn là món quà yêu thích của người Việt Nam ở nước ngoài.

Theo chân chị Lâm Thị Trà Giang, Chủ tịch Hội LHPN phường Hải Thành, chúng tôi đến thăm cơ sở làng chài Minh Xích vào một ngày đầu tháng 6. Làng chài nằm trong con ngõ nhỏ ở tổ dân phố 3, phường Hải Thành, nhưng lúc nào cũng tấp nập người ra vào mua hải sản, trong đó chủ yếu là khách du lịch.

Chị Vui cho biết, chị may mắn khi được làm dâu trong một gia đình có truyền thống đánh bắt hải sản và chế biến nước mắm. Chị đã được mẹ chồng chỉ dạy những kinh nghiệm hữu ích trong lựa chọn và chế biến hải sản.

Cùng với bản tính nhanh nhẹn, tháo vát, chị đã bàn với chồng mở rộng quy mô cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống thành làng chài Minh Xích chuyên mua bán hải sản tươi, khô và nhiều mặt hàng khác. “Nhận thấy khách du lịch đến Quảng Bình ngày càng nhiều, lại hay tìm mua các loại hải sản về làm quà cho người thân, tôi nghĩ ngay đến việc mở rộng quy mô làng chài thu mua hải sản để phục vụ người dân, khách du lịch”, chị Vui chia sẻ.

Với phương châm kinh doanh phải lấy chữ tín làm đầu, chị luôn chú trọng khâu lựa chọn hải sản sao cho bảo đảm chất lượng. Những ngày đầu mới thành lập làng chài, vợ chồng chị trực tiếp ra tận bến thuyền để kiểm tra và thu mua hải sản, chị chỉ nhập những mặt hàng tươi ngon và đạt chuẩn chất lượng.

Thời điểm hiện tại, việc mua bán cũng thuận tiện hơn, chỉ với một cuộc điện thoại đủ các loại hải sản tươi ngon được chủ tàu đưa đến tận cơ sở của chị, mặt hàng nào không bảo đảm chất lượng sẽ bị chị trả lại.

Sản phẩm hải sản khô của làng chài Minh Xích rất được khách du lịch trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.
Sản phẩm hải sản khô của làng chài Minh Xích rất được khách du lịch trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

“Với tôi, đã không kinh doanh thì thôi, một khi đã kinh doanh thì chữ tín với khách hàng là điều tôi quan tâm nhất. Họ ăn sản phẩm mình thấy ngon, bảo đảm thì sẽ quay lại mua và truyền tai nhau. Từ đó, cơ sở kinh doanh của mình lại được nhiều người biết đến”, chị Vui cho hay.

Khởi đầu từ một cơ sở thu mua hải sản nhỏ, đến nay, làng chài Minh Xích của gia đình anh chị đã trở thành thương hiệu lớn được du khách trong và ngoài nước biết đến. Vào tháng cao điểm mùa du lịch, cơ sở của gia đình chị bán ra hàng tấn hải sản với doanh thu hơn 1,5 tỷ đồng/tháng. Không chỉ có mặt trong bữa ăn hàng ngày của người dân trong và ngoài tỉnh, sản phẩm hải sản khô của làng chài Minh Xích đã trở thành món quà yêu thích của người Việt Nam ở Hàn Quốc, Anh, Đức…

“Theo lời giới thiệu của bạn bè, tôi tìm đến làng chài Minh Xích để mua hải sản làm quà biếu bạn bè, người thân. Món mực khô và cá khô rim của chị Vui làm rất ngon, tôi rất thích. Ban đầu, tôi chỉ dự định mua một ít hải sản Quảng Bình làm quà nhưng giờ phát sinh thành hai thùng hàng to tướng”, chị Nguyễn Thị Lan, du khách đến từ Hà Nội vui vẻ chia sẻ.

Nói về bí quyết kinh doanh của mình, chị Vui cho hay: “Bên cạnh nguồn hàng bảo đảm chất lượng thì thái độ vui vẻ, thân thiện khi khách đến tham quan và mua hải sản tại làng chài luôn được vợ chồng tôi quán triệt với nhân viên. Khách du lịch có thể thoải mái tham quan các sản phẩm tại làng chài và lựa chọn cho mình mặt hàng yêu thích.

Cùng với đó, tôi liên kết với các nhà xe, dịch vụ chuyển phát nhanh, đưa hàng tận nơi cho du khách ở bất cứ đâu trong nước”. Năm 2018, tổng doanh thu của cơ sở làng chài Minh Xích đạt hơn 2,5 tỷ đồng. Cơ sở mua bán hải sản của gia đình chị đã tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động trên địa bàn, chủ yếu là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với mức lương từ 3 triệu đến 4 triệu đồng/tháng, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi vùng biển.

Để quảng bá hình ảnh và thu hút khách du lịch đến với làng chài Minh Xích, vợ chồng chị Vui còn thuê người vẽ nhiều bức bích họa dọc con ngõ nhỏ vào làng chài. Rất nhiều khách du lịch đã đến tham quan và đưa hình ảnh làng chài lên mạng xã hội, nhờ đó, cơ sở của gia đình anh chị ngày càng được khách du lịch biết đến.

“Tôi luôn mong muốn một ngày nào đó cung đường bích họa này sẽ được nhân rộng khắp các ngõ nhỏ của làng biển Hải Thành, tái hiện lại bức họa về làng chài cổ, về nét văn hóa truyền thống của người dân miền biển. Đó là mục tiêu phấn đấu của vợ chồng tôi với mong muốn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch của quê hương Quảng Bình với du khách trong và ngoài nước”, anh Hải tâm sự.

Công việc tuy bận rộn, nhưng chị Vui vẫn nhiệt tình tham gia đầy đủ các hoạt động của địa phương, sống chan hòa, tình cảm và được bà con lối xóm yêu mến. Không có nhiều thời gian, nhưng tranh thủ khoảng thời gian ít ỏi của mình, vợ chồng chị Vui tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Với phương châm “Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, cơ sở làng chài Minh Xích của vợ chồng chị đã hỗ trợ hàng chục triệu đồng cho các hoạt động từ thiện, nhân đạo trên địa bàn.

Chị Lâm Thị Trà Giang, Chủ tịch Hội LHPN phường Hải Thành cho biết, chị Vui là gương điển hình tiêu biểu của phụ nữ phường Hải Thành. Chị không những là một phụ nữ làm kinh tế giỏi, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm mà còn là một tấm gương sáng trong các hoạt động xã hội, luôn quan tâm đến những mảnh đời bất hạnh.

Lan Chi

,