.

Thị trường bất động sản-Sôi động trong ... lo âu: Bài 3: Đưa giá đất trở về quỹ đạo ổn định

.
14:34, Thứ Năm, 23/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Một câu hỏi lớn được đặt ra là từ trước đến nay, Quảng Bình đã có thị trường BĐS hay chưa? Tất nhiên đã có, nhưng theo kiểu “cò con”. Đến thời điểm này, với nhiều dự án liên quan đến BĐS, thu hút nhiều nhà đầu tư có tiếng về BĐS tham gia, hàng loạt trung tâm giao dịch BĐS chuyên nghiệp thành lập… thị trường BĐS Quảng Bình mới sôi động hẳn lên, hoạt động theo quy luật thị trường.

Trở lại sự kiện Công ty Đất Xanh đẩy giá đất lên cao giúp họ thâu tóm 71 lô đất trong tổng số 160 lô đất tại DAHTKDC phía đông nam đường Lê Lợi, phường Đức Ninh Đông, TP. Đồng Hới. Sau khi trúng giá, Công ty Đất Xanh ra thông báo rao bán các lô đất này bằng một tên gọi khác là dự án Diamond Riverside.

Trong các phiên đấu giá, người dân cần đất ở thực sự khó có thể trúng đấu giá khi thị trường BĐS được đẩy lên cao ngất ngưỡng.
Trong các phiên đấu giá, người dân cần đất ở thực sự khó có thể trúng đấu giá khi thị trường BĐS được đẩy lên cao ngất ngưỡng.

Ở đây có một sự nhập nhằng trong tên gọi: Diamond Riverside chỉ là tên thương mại, còn tên dự án vẫn là khu dân cư đông nam Lê Lợi, TP. Đồng Hới. Chính vì điều này, người dân và các nhà đầu tư BĐS khác nhầm tưởng đã có sự thay đổi chủ đầu tư dự án từ Trung tâm PTQĐ, Sở TN-MT sang Công ty Đất Xanh.

Công ty Đất Xanh tiếp tục phát đi những lời quảng cáo “quá lố”, theo như đánh giá của giới kinh doanh BĐS: “Nhà độc quyền phát triển dự án với 160 sản phẩm đất nền shophouse và đất nền biệt thự, tổng diện tích quy hoạch 33.554m2”; “Vị trí kim cương, xứng tầm đẳng cấp, hữu giang đại phú, phong cách sống thượng lưu"; "miền đất hứa"; "kênh đầu tư dễ dàng, an toàn, siêu lợi nhuận"; "cơ hội ngàn năm có một”, trong khi thực tế Đất Xanh chỉ sở hữu 71 lô đất, chỉ hơn một nửa lô đất mà Trung tâm PTQĐ, Sở TN-MT đưa ra đấu ngày 31-3.

>> Thị trường bất động sản: Sôi động trong... lo âu

>> Bài 2: "Ma trận" giá cả thị trường bất động sản

Bằng các hình thức quảng cáo rầm rộ như vậy, chỉ sau một thời gian trúng đấu giá, tất cả các lô liền kề thuộc DAHTKDC phía đông nam đường Lê Lợi bị đẩy giá lên từ 16,6 triệu đồng đến 17 triệu đồng/m2, tương đương từ hơn 2,6 tỷ đồng đến hơn 2,7 tỷ đồng/lô đất, trong khi giá khởi điểm chỉ 960 triệu đồng/lô đất, giá trúng đấu giá từ hơn 1,5 tỷ đồng đến hơn 1,7 tỷ đồng/lô đất như chúng tôi đã đề cập. Nghĩa là chỉ sau một thời gian ngắn và các chiêu bài quảng cáo dưới tên gọi thương mại là Diamond Riverside, giá đất được Công ty Đất Xanh nâng lên gần 2 tỷ đồng/lô đất.

Giá BĐS không phải tăng vọt tại các lô đất thuộc DAHTKDC phía đông nam đường Lê Lợi liên quan đến Công ty Đất Xanh. Một dự án khác là DAHTKDC phía đông mương Phóng Thủy, phường Đồng Phú, được Công ty đấu giá hợp danh Trường Hà tiến hành phiên đấu giá quyền sử dụng đất vào ngày 12-5 cũng bị đẩy giá lên cao ngất ngưởng so với giá sàn.

Tổng số lô đất đưa ra đấu giá 61 lô, thu hút hơn 650 hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá. Kết quả nhiều lô đất có giá trúng chênh giá sàn ban đầu từ 600 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng. Nhiều lô đất đấu giá trúng vượt 100% giá niêm yết.

Đơn cử như lô đất ký hiệu C17, diện tích 140m2, giá niêm yết hơn 1,2 tỷ đồng, giá đấu trúng hơn 2,2 tỷ đồng; lô đất ký hiệu C19, diện tích 140m2, giá niêm yết 1,2 tỷ đồng, giá đấu trúng gần 2,1 tỷ đồng; lô đất ký hiệu C25, diện tích 140m2, giá niêm yết 1,2 tỷ đồng, giá đấu trúng 2,4 tỷ đồng…

Chúng tôi đưa ra những lô đất cụ thể, giá từng lô niêm yết ban đầu cụ thể và giá trúng đấu giá khi đến tay người dân và các nhà đầu tư BĐS cụ thể, để chứng minh rằng sức nóng thị trường BĐS Quảng Bình nói chung và tại TP. Đồng Hới nói riêng đã tăng nhiệt mạnh.

Đó là chưa đề cập đến giá BĐS cuối cùng khi đến tay người mua cuối cùng là bao nhiêu, chắc chắn sẽ tiếp tục được nâng lên một cách chóng mặt như Công ty Đất Xanh đang triển khai chiến lược kinh doanh của mình tại DAHTKDC phía đông nam đường Lê Lợi.

Làm sao kiểm soát được thị trường BĐS, đưa giá cả BĐS trở về quỹ đạo ổn định, không bị đẩy thành bong bóng, sẵn sàng vỡ toang khi nhà đầu tư BĐS rút khỏi thị trường BĐS?

Ông Võ Văn Tuần, Trưởng phòng quản lý nhà ở và thị trường BĐS, Sở Xây dựng phân tích: “Thị trường BĐS Quảng Bình hình thành sẽ tuân theo quy luật cung cầu, quy luật giá cả. Biến động lớn về BĐS cho thấy nhiều tín hiệu lạc quan, nếu như chúng ta hạn chế được các hiện tượng tiêu cực. Về mặt tích cực là chúng ta ổn định nguồn thu ngân sách; giao dịch BĐS sôi động, nhà nước có thêm nguồn thuế thông qua giao dịch giữa các nhà đầu tư BĐS…

Hạn chế tiêu cực là cần phải kiểm soát được giá BĐS, giảm thấp nhất hiện tượng giá ảo; kiểm soát nhà đầu tư đẩy giá lên cao tạo thành bong bóng BĐS khiến nhiều người dân thực sự khát đất không thể mua được. Và cuối cùng là hạn chế nạn đầu cơ BĐS, khi giá BĐS lên đến đỉnh điểm, nhà đầu tư rút đi, hệ lụy để lại cho người dân, cho địa phương gánh chịu”.

DAHTKDC phía đông mương Phóng Thủy, phường Đồng Phú có nhiều lô đất giá trúng đấu giá vượt 100% giá trị niêm yết ban đầu.
DAHTKDC phía đông mương Phóng Thủy, phường Đồng Phú có nhiều lô đất giá trúng đấu giá vượt 100% giá trị niêm yết ban đầu.

Ông Võ Văn Tuần cũng thừa nhận vấn đề kiểm soát giá cả BĐS hiện tại rất khó, vì khi BĐS trở thành hàng hóa thì giao dịch bán mua đều tuân theo quy luật giá trị, thuận mua, vừa bán. “Nhưng  tất cả các giao dịch BĐS đều phải tuân thủ pháp luật. Về mặt quản lý nhà nước, Sở Xây dựng đang tham mưu cho UBND tỉnh và tiến hành lấy ý kiến của một số ban, ngành liên quan để sớm có biện pháp bình ổn thị trường BĐS”.

Trước thông tin Công ty Đất Xanh thao túng, đẩy giá BĐS tại một số dự án khu dân cư trên địa bàn thành phố Đồng Hới, Ông Võ Văn Tuần cho biết thêm: “Sở Xây dựng đã mời lãnh đạo Công ty Đất Xanh đến trao đổi.

Họ cũng thẳng thắn thừa nhận việc thay tên gọi dự án là sai phạm và sẽ điều chỉnh theo đúng quy định pháp luật. Trong tháng 5, Sở Xây dựng thành lập đoàn thanh tra, tiến hành thanh, kiểm tra khoảng 5 đến 7 đơn vị kinh doanh BĐS tại thị trường Quảng Bình. Sau thanh, kiểm tra sẽ kiến nghị với UBND tỉnh hướng xử lý những đơn vị sai phạm”.

Giám đốc Sở TN-MT Trần Phong chia sẻ: “Thị trường BĐS sôi động là tín hiệu đáng mừng đối với một tỉnh nghèo như Quảng Bình. Nhưng cũng cần có những giải pháp đồng bộ về mặt pháp lý để kiểm soát, không để thị trường BĐS sốt ảo. Muốn vậy cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai, minh bạch hóa thông tin liên quan đến các dự án BĐS cho người dân và nhà đầu tư biết”.

Nhóm P.V Bạn đọc

,