.

Du lịch Quảng Bình "được mùa" dịp lễ

.
12:22, Thứ Bảy, 04/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Hàng nghìn lượt khách đến với biển Nhật Lệ mỗi ngày. Các điểm du lịch đông đúc, chật cứng người. Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, lượng khách du lịch đến với Quảng Bình tăng mạnh với hơn 250.000 lượt khách tham quan.

Thêm nhiều lựa chọn

Khai trương vào đúng dịp lễ 30-4 và 1-5, khu du lịch sinh thái Ozo (công viên Ozo) của Công ty TNHH Phong Nha Heritage trở thành điểm đến mới mẻ nhưng hứa hẹn nhiều hấp dẫn cho du khách.

Nằm trên đường 20, gần kề các địa điểm du lịch quen thuộc và khá nổi tiếng thuộc quần thể Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, Ozo trở thành lựa chọn cho du khách khi đến du lịch tại Quảng Bình.

Công viên Ozo đón hơn 2.100 lượt khách đến tham quan.
Công viên Ozo đón hơn 2.100 lượt khách đến tham quan.

Điểm thú vị của địa chỉ du lịch mới mẻ này là du khách đi trên hệ thống cầu gỗ, len giữa rừng nguyên sinh và có cơ hội chiêm ngưỡng hệ thực vật phong phú thuộc quần thể Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, mà đặc trưng nhất là hệ sinh thái rừng trên núi đá vôi tuyệt đẹp.

Bên cạnh đó, Ozo còn là công viên đầu tiên có hệ thống trò chơi trên cây dài nhất Việt Nam, với hệ thống sàn đạo dài 999m uốn dài bắt qua con sông Ozo. Sau khi được trải nghiệm cảm giác thú vị trên chiếc cầu gỗ độc đáo này, du khách sẽ thỏa sức tắm và chèo thuyền kayak ngay trên dòng nước mát lành. Sức hấp dẫn từ chính những trải nghiệm mới lạ này đã thu hút một lượng khách khá lớn đến với Ozo trong những ngày vừa qua.

Theo số liệu của Phong Nha Heritage, chỉ trong 4 ngày đầu khai trương (từ 28 đến 1-5), công viên Ozo đã đón hơn 2.100 lượt khách. Chị Hoài Thu, khách du lịch đến từ Đà Nẵng hào hứng chia sẻ: “Chúng tôi biết thông tin về tuyến du lịch mới lạ này thông qua mạng xã hội.

Vậy là dịp lễ này, về thăm quê, chúng tôi kết hợp đi tham quan một số địa điểm ở Quảng Bình, trong đó có Ozo. Giữa thời tiết nóng bức trong những ngày vừa qua, được tắm mát và tận hưởng không khí trong lành giữa khu rừng nguyên sinh thực sự là một cảm giác rất đáng trải nghiệm”.

Nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh, điểm du lịch sinh thái Thung Dó (Hưng Trạch, Bố Trạch) của nữ tác giả trẻ Trác Diễm (Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình) cũng là điểm đến mới lạ, hút khách vào dịp lễ 30-4 vừa qua. Đưa vào hoạt động vào giữa tháng 4, Thung Dó trở thành điểm hẹn cho những ai ưa thích khám phá, tận hưởng những phút giây thư thái giữa nước, mây và mênh mang gió.

Nằm ngay trên một ngọn đồi rộng, dưới chân là hồ Đồng Suôn, Thung Dó hội đủ những yếu tố cho một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn. Đến Thung Dó, du khách được thưởng lãm những vẻ đẹp giữa bao la mây trời, non nước, được thưởng thức những món ăn mang đậm đặc trưng ẩm thực địa phương.

Theo Trác Diễm, điểm khác biệt của Thung Dó là nơi đây còn là địa chỉ trưng bày sách hay những tác phẩm văn học, nghệ thuật và một trại sáng tác cho những ai đam mê, thỏa sức sáng tạo.

Cùng với các dịch vụ du lịch đã có sẵn và mặc định trên bản đồ du lịch, sự ra đời và phát triển của các dịch vụ, tour, tuyến du lịch giúp cho du khách thêm nhiều lựa chọn khi đến với du lịch Quảng Bình. Thay vì quẩn quanh với du lịch biển hay các tour du lịch hang động truyền thống, du khách có thể chọn các sản phẩm du lịch đi kèm khác phù hợp với điều kiện thời gian, tiết kiệm chi phí di chuyển.

Ngoài điểm công viên Ozo, thác Mơ, nhiều điểm đến mới cũng “hút khách” trong dịp này, như: làng văn hóa du lịch Cảnh Dương, Love Vally, Trang trại hữu cơ Đồng Soi, cánh đồng hoa hướng dương Pháp Kệ (Quảng Phương, Quảng Trạch)...

Hơn 250.000 lượt khách tham quan

Trong dịp lễ vừa qua, lượng khách thập phương đổ về các bãi biển của thành phố Đồng Hới tăng mạnh. Một số tuyến đường ven biển, trung tâm thành phố thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt vào cuối ngày.

Theo ông Hoàng Văn Tiến, Trưởng ban quản lý các bãi tắm biển thành phố Đồng Hới, dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua đã có hơn 15.000 lượt khách đến tham quan, tắm biển. Tuy nhiên, điểm đáng mừng là việc bảo đảm an toàn cho du khách đã được thực hiện tốt nên không có trường hợp tai nạn đáng tiếc nào xảy ra.

Theo báo cáo nhanh của Sở Du lịch, dịp lễ vừa qua, dự ước có khoảng 250.000 lượt khách tham quan, tăng khoảng 8,7% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khách quốc tế khoảng 14.000 lượt, tăng khoảng 24%.

Theo đánh giá từ các doanh nghiệp, khách du lịch đến Quảng Bình trong dịp lễ có chất lượng tốt hơn, mức chi tiêu cao hơn các năm trước. Hầu hết các khách sạn, các cơ sở lưu trú trên địa bàn công suất sử dụng buồng được huy động phục vụ tối đa.

Điểm đáng chú ý trong dịp lễ năm nay là tại các cơ sở lưu trú du lịch, các doanh nghiệp đã tổ chức nhiều chương trình kích cầu, các sự kiện, chương trình nghệ thuật nhằm thu hút, phục vụ khách du lịch. Chị Thanh Bình, chủ cơ sở Âu Lạc homestay (Đồng Hới) chia sẻ: “Không chỉ Âu Lạc, mà các khách sạn, nhà nghỉ tại Đồng Hới đều kín phòng vào các ngày 28, 29 và 30-4. Khách đặt phòng từ trước kỳ nghỉ lễ khá lâu. Chúng tôi phải làm việc hết công suất để đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách trong những ngày này”.

Các bãi biển tại TP. Đồng Hới đón hơn 15.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.
Các bãi biển tại TP. Đồng Hới đón hơn 15.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài đến 5 ngày, điều kiện thời tiết thuận lợi cùng với công tác quảng bá, xúc tiến du lịch thực hiện sâu rộng, liên tục, các điểm đến được đa dạng hơn nên lượng khách du lịch đến Quảng Bình tăng cao so với những năm trước.

Các hoạt động lễ hội phục vụ khách du lịch trong dịp lễ được tổ chức ở nhiều địa phương, như: chuỗi các hoạt động trong sự kiện Tuần Văn hóa Du lịch Đồng Hới; Lễ hội đua thuyền và Hội thi cá trắm trên sông Son, cùng với đó là các hoạt động vui chơi, giải trí của các doanh nghiệp du lịch đã thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch tham gia, chất lượng phục vụ du khách cũng được nâng cao.

Các điểm đến chủ yếu của du khách là động Phong Nha, động Thiên Đường, suối nước Moọc, Zipline sông Chày-hang Tối, đền thờ các anh hùng liệt sỹ đường 20 Quyết Thắng và hang Tám thanh niên xung phong, chùa Hoằng Phúc, đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh, các điểm du lịch sinh thái: Ozo, khe nước Lạnh, Thác Mơ, các bãi biển Đá Nhảy, Nhật Lệ, Quang Phú, Bảo Ninh...

Tuy nhiên, vào những ngày cao điểm, tại một số điểm du lịch đã xảy ra tình trạng quá tải, ùn ứ giao thông, tạo áp lực lên việc cung ứng các dịch vụ. Tình trạng chèo kéo khách du lịch tuy đã được khắc phục nhưng vẫn còn diễn ra tại một số quán ăn ở khu vực Phong Nha, tại điểm thu vé xe vào động Thiên Đường, tại ngã ba đường Hồ Chí Minh vào Phong Nha. Tình trạng hát dạo, bán hàng rong vẫn diễn ra tại các bãi tắm, nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố Đồng Hới.

Diệu Hương

,