.
Võ Ninh:

Phát triển vùng rau sạch gắn với xây dựng thương hiệu

.
14:29, Thứ Ba, 09/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Phát huy thế mạnh của địa phương, thời gian qua, nông dân xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh đã mạnh dạn phát triển diện tích trồng rau màu theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo cơ sở để hình thành vùng chuyên canh rau sạch, an toàn. Đây chính là hướng đi phù hợp trong phát triển kinh tế tại địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con.

Một ngày làm việc của vợ chồng bà Lê Thị Hoa (thôn Thượng, xã Võ Ninh) thường bắt đầu từ lúc 3h sáng với việc thu hoạch rau và phân loại để nhập cho các đầu mối tiêu thụ ở trong vùng và khu vực Đồng Hới.

Sau khoảng 2 tiếng đồng hồ bao gồm cả hái rau, rửa sơ qua và phân loại vào từng sọt, vợ chồng bà thu về khoản “tiền tươi” 200.000 đồng/ngày. Bà Hoa cho biết, gia đình bà trồng rau quanh năm, nhưng cao điểm nhất là khoảng từ tháng 10 dương lịch trở đi cho đến tháng 4 năm sau.

Với diện tích 600m2, vườn nhà bà trồng đủ các loại rau màu từ hành, ngò, diếp cá, xà lách… Trồng rau đã đem lại nguồn thu nhập ổn định đáng kể cho gia đình bà mấy chục năm nay với khoảng bình quân từ 5 triệu-6 triệu đồng/tháng. Không chỉ riêng gia đình bà Hoa, trồng rau đã trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều hộ dân trên địa bàn xã Võ Ninh.

Chia sẻ với phóng viên, ông Phạm Xuân Thiết, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết, Võ Ninh là địa bàn thuần nông, sản xuất nông nghiệp từ trước đến nay chủ yếu vẫn dựa vào cây lúa.

Nông dân Võ Ninh phát triển diện tích rau sạch gắn với xây dựng thương hiệu.
Nông dân Võ Ninh phát triển diện tích rau sạch gắn với xây dựng thương hiệu.

Những năm trước đây, tận dụng lợi thế đất cát, đất cát pha thịt, một số hộ gia đình đã mạnh dạn mở rộng diện tích trồng rau chuyên canh đem lại thu nhập khá cao. Đặc biệt từ năm 2014, thực hiện Chương trình dồn điền đổi thửa, xã Võ Ninh vận động người dân chuyển đổi các diện tích đất xấu, đất trồng lúa kém hiệu quả sang đào ao nuôi cá và trồng rau.

Hiệu quả kinh tế từng bước được khẳng định, mô hình trồng rau sạch theo đó phát triển rộng rãi trên địa bàn toàn xã. Hiện xã Võ Ninh có 116ha diện tích rau màu thực phẩm, giá trị thu nhập bình quân ước tính 100 triệu/năm; trong đó thôn Thượng là nơi có diện tích trồng tập trung nhiều nhất với gần 90% hộ gia đình trồng rau, 50% trong số đó có thu nhập chính từ trồng rau.

Bà Hoàng Thị Thuận (thôn Thượng) một trong những hộ gia đình trồng rau lâu năm tại Võ Ninh cho biết, gia đình bà có 500m2 diện tích đất trồng rau với đầy đủ các loại. Cũng như nhiều người dân địa phương, ban đầu bà chủ yếu trồng rau sạch để tự cung cấp phục vụ bữa ăn của gia đình.

Tuy nhiên, với cách thức chăm sóc hiệu quả cộng với khí hậu thổ nhưỡng phù hợp, gia đình bà nhận thấy rau phát triển tốt lại cho nguồn thu nhập cao gấp 3-4 lần so với trồng lúa nên quyết định mở rộng diện tích vườn trồng.

Cũng theo bà Thuận, rau Võ Ninh được người dân địa phương và thương lái ưa chuộng, tin dùng bởi được chăm sóc cẩn thận, tỉ mỉ bằng phương pháp lót phân xanh tận dụng trong quá trình chăn nuôi và được tưới bằng nguồn nước chảy tự nhiên trong đất cát. Rau được trồng và chăm sóc theo phương thức truyền thống, đúng chu trình sinh trưởng, không sử dụng thuốc kích thích và chất hóa học.

Để từng bước tạo dựng thương hiệu rau sạch của địa phương và bảo đảm đầu ra cho sản phẩm, xã Võ Ninh cần tiếp tục tăng cường tập huấn nâng cao kỹ thuật, nhận thức của người dân trong việc sản xuất sản phẩm theo hướng an toàn; khuyến khích người dân đầu tư trồng rau theo mô hình nhà lưới bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Trong năm 2018-2019, HĐND xã đã ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội; khuyến khích các hộ gia đình mở rộng diện tích trồng rau sạch, xây dựng các mô hình trồng rau công nghệ cao.

Về lâu dài, địa phương cũng sẽ tính đến việc quy hoạch, phát triển các vùng chuyên sản xuất các loại rau màu theo hướng hàng hóa ở thôn Thượng, thôn Hà Thiệp…; hình thành tổ hợp tác trồng rau sạch nhằm giúp bà con liên kết với các hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn để mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế”, ông Phạm Văn Dần, Phó Chủ tịch UBND xã Võ Ninh cho biết thêm.

Thanh Hải

,