.

Tân Hóa-điểm đến kỳ thú

.
12:15, Thứ Bảy, 13/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ đẹp như tranh thủy mặc và hệ thống hang động Tú Làn kỳ vỹ, xã Tân Hóa (Minh Hóa) đang trở thành một điểm đến lý tưởng của khách du lịch trong nước và quốc tế.

“Đẹp hơn cả trên phim”

Cách trung tâm thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa khoảng 10km, vùng đất Tân Hóa nằm lọt thỏm giữa những ngọn núi đá vôi xếp lớp trùng điệp và thấp thoáng bên màu xanh của những nương ngô, ruộng lúa.

Dòng Rào Nan mềm mại bao quanh từng nương ngô, nếp nhà khiến Tân Hóa đẹp như một bức tranh thủy mặc.
Dòng Rào Nan mềm mại bao quanh từng nương ngô, nếp nhà khiến Tân Hóa đẹp như một bức tranh thủy mặc.

Con đường vào xã uốn lượn quanh co bên chân núi, hai bên là những ngôi nhà gỗ với nét đẹp hoang sơ mang vẻ đẹp bình dị, nhẹ nhàng của miền quê yên ả. Cùng với đó là thung lũng Tú Làn với những trảng cỏ dài, lại được tô điểm bởi con sông Rào Nan mềm mại đẹp như một bức tranh thủy mặc.

Đến Tân Hóa, du khách không chỉ được ngắm cảnh đẹp hoang sơ, thanh bình của một làng quê yên bình mà còn được khám phá hệ thống hang động Tú Làn gồm 10 hang động khác nhau với hệ thống thạch nhũ đẹp lung linh, huyền ảo.

Nếu tham gia các tour du lịch khám phá hang Tú Làn của Công ty Oxalis, du khách sẽ lần lượt được leo núi, bơi qua những lòng suối trong lòng hang và chiêm ngưỡng vẽ đẹp lung linh, huyền ảo của thạch nhũ trong các các hang động, như: hang Ken, hang Chuột, hang Hung…

Là vùng đất với cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, có vòng cung hang động Tú Làn kỳ vỹ, cùng với cách làm du lịch chuyên nghiệp, đẳng cấp quốc tế của Công ty Oxalis, Tân Hóa đang trở thành điểm du lịch lý tưởng của khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế.

Cũng tại nơi đây, đầu năm 2016, đoàn làm phim đến từ kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood đã thực hiện một số cảnh quay quan trọng cho bộ phim bom tấn "Kong: Skull Island". Và trong năm 2018, đạo diễn Victor Vũ cũng đã chọn Tân Hóa cho các cảnh quay của bộ phim “Người bất tử”.

Theo nhiều chuyên gia, việc các đạo diễn và hãng phim nổi tiếng chọn Tân Hóa làm “phim trường” là món quà lớn để khách du lịch biết và tìm đến Tân Hóa ngày một nhiều hơn. Và hầu hết những du khách đã đến Tân Hóa đều tỏ rõ sự hài lòng, nhiều du khách còn đánh giá: “Tân Hóa ở đời thực còn đẹp hơn những cảnh quay trong phim bom tấn: "Kong: Skull Island" hay “Người bất tử!”.

Sau khi tham gia cuộc đua Thử thách Tú Làn mùa thứ 5 năm 2019, bạn Trịnh Phương Dung đến từ Hà Nội đã chia sẻ: “Tân Hóa đời thực đẹp hơn trên phim "Kong: Skull Island" hay “Người bất tử!”, đẹp hơn tất thảy những nơi mình đã đi qua trên đất Quảng Bình. Kể cả trong lúc đua mình vẫn không quên tranh thủ nhìn ngắm xung quanh vì sợ bỏ lỡ mất những khung cảnh tuyệt vời đó”.

Biến Tân Hóa thành trung tâm du lịch cộng đồng

Trong những năm qua, cùng với việc đầu tư khai thác tour du lịch khám phá hệ thống hang động Tú Làn, Công ty Oxalis đã có nhiều hoạt động hỗ trợ người dân Tân Hóa, như: xây nhà chống lũ, đào tạo và thuê hàng chục lao động địa phương để làm porter (khuân vác hàng hóa) cho du khách trong những chuyến thám hiểm Tú Làn, nhờ vậy, người dân trong xã đã có thêm nguồn thu từ du lịch...

Công ty Oxalis thực sự mong muốn và đang nỗ lực phối hợp với chính quyền địa phương xã Tân Hóa và huyện Minh Hóa xây dựng Tân Hóa thành trung tâm du lịch cộng đồng, giúp người dân nơi đây có cuộc sống tốt hơn bằng các dịch vụ du lịch.

Nếu như trước đây, khi thực hiện các tour dẫn khách khám phá hệ thống hang động Tú Làn, Oxalis thường dẫn khách đi qua Tân Hóa mà ít có dịp lưu lại. Những năm gần đây, trong các hoạt động du lịch của mình, Oxalis chú trọng việc lưu khách lại Tân Hóa. Cụ thể, trong chương trình Thử thách Tú Làn mùa thứ 5 năm 2019 vừa qua, hơn 100 du khách tham gia chương trình đã được Oxalis bố trí ở trong các nhà dân Tân Hóa.

Khách du lịch chạy bộ trên những cung đường đẹp ở Tân Hóa.
Khách du lịch chạy bộ trên những cung đường đẹp ở Tân Hóa.

Theo lãnh đạo Công ty Oxalis, mục đích của việc này là giúp người dân Tân Hóa từng bước làm quen với khách du lịch và các phương thức phục vụ khách du lịch theo mô hình homestay. Oxalis cũng thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương xã Tân Hóa tổ các hoạt động chung tay bảo vệ môi trường, như: không xả rác bừa bãi; làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm; trồng nhiều cây xanh…, góp phần xây dựng một Tân Hóa luôn sạch đẹp, tạo ấn tượng trong lòng du khách. Hiện nay, Oxalis đang thiết kế và hỗ trợ giống để người dân trồng một con đường hoa chạy dọc theo xã, tạo thêm một cảnh quan tươi đẹp cho Tân Hóa.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Cao Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hóa cho biết, lãnh đạo xã Tân Hóa đã nhận thức được vấn đề để phát triển du lịch. Hiện, lãnh đạo địa phương đang phối hợp với Công ty Oxalis xây dựng đề án, các bước kế hoạch để quyết tâm thực hiện.

Phía địa phương sẽ cố gắng vận động người dân xây dựng một cảnh quan tự nhiên đẹp trong mỗi ngôi nhà, mảnh vườn của mình. Đặc biệt là cách đón tiếp, giữ gìn bản sắc văn hóa sinh hoạt, ẩm thực của địa phương, làm sao tạo được nét độc đáo, đủ sức hấp dẫn được du khách.

Ông Bình tin rằng, nếu được đào tạo, hướng dẫn, chắc chắn người dân Tân Hóa sẽ làm được. Trước mắt, người dân sẽ đảm nhận dịch vụ ẩm thực từ chính thức ăn mà người dân tự trồng, tự nuôi, như: gà, vịt, rau xanh..., làm hướng dẫn viên trải nghiệm du khách nước ngoài bằng các dịch vụ, như: ra đồng nhổ lạc, bẻ bắp, làm đất, đi cày.

Câu lạc bộ dân ca của xã sẽ xây dựng các tiết mục đặc sắc, đậm chất văn hóa dân gian địa phương để biểu diễn phục vụ du khách. Xã cũng khuyến khích những gia đình có điều kiện mở homestay cho khách lưu trú qua đêm…

Phan Phương

,