.

Khát vọng làm giàu của bác sỹ thú y

.
08:48, Thứ Bảy, 20/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngay khi còn đang là sinh viên của Trường đại học nông lâm, anh Cao Minh Thi (SN 1994, thôn Thanh Liêm, xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa) đã theo đuổi giấc mơ về một thương hiệu gà sạch có chỗ đứng vững vàng trên thị trường. Và nhiều năm qua, chàng trai trẻ ấy vẫn luôn nỗ lực để biến giấc mơ thành hiện thực.

Trang trại gà sạch của anh Cao Minh Thi nằm khá xa khu dân cư, được đặt trên vùng đất trước đây xã quy hoạch trồng cây cao su. Sau khi tốt nghiệp ngành chăn nuôi thú y, năm 2017, Thi trở về quê và quyết tâm lập nghiệp.

Gần 1 ha đất được anh Thi cùng gia đình đầu tư vốn để san ủi mặt bằng, xây dựng khuôn viên trang trại. Tháng 12-2018,Thi mạnh dạn đưa hơn 4.000 con gà giống về nuôi.

Giống gà chủ yếu là gà ri, khi đưa về gà chỉ mới 1 ngày tuổi, với sự chăm sóc tận tình, áp dụng những kiến thức được học và kinh nghiệm thực tiễn, trại gà của anh Thi phát triển rất tốt, không dịch bệnh, đến tháng thứ 4 trọng lượng của gà đạt từ 1,5-2,2 kg.

Anh Cao Minh Thi chăm sóc đàn gà sạch.
Anh Cao Minh Thi chăm sóc đàn gà sạch.

Anh Thi cho biết thêm, anh đã tìm được đầu ra ổn định, một số công ty chế biến thực phẩm, các nhà hàng, khách sạn và thương lái đã ký kết tiêu thụ gà cho trang trại.

Giải thích về khái niệm gà sạch, anh Thi cho biết, nguồn thức ăn của gà là cám gạo, con giống tại một công ty chuyên về nuôi gà, hình thức chăn thả cũng khép kín, sử dụng thuốc phòng chống dịch theo quy định, kỹ thuật nuôi chặt chẽ, bảo đảm gà được phát triển trong môi trường tốt nhất và gà tăng trọng đạt theo yêu cầu.

Theo anh Thi, năm thứ 3 đại học, anh đã làm thêm tại Công ty cổ phần dược thú y Cai Lậy thuộc Tập đoàn MaVin và tích lũy được nhiều kinh nghiệm chăn nuôi. Nuôi gà sạch không khó, nhưng để nuôi thành công và mang lại hiệu quả kinh tế tối ưu, đòi hỏi người chăn nuôi phải tìm hiểu

kỹ thuật; thường xuyên tham khảo mục phổ biến kiến thức chăn nuôi trên báo, đài; học hỏi kinh nghiệm người đi trước để áp dụng vào thực tế chăn nuôi hộ gia đình. Điều quan trọng là nắm được các loại bệnh, chăm sóc đúng cách, bổ sung dinh dưỡng, phòng, trừ bệnh đầy đủ. Nhẩm tính sau khi xuất bán lứa gà này, trừ chi phí, gia đình anh Thi sẽ thu lợi nhuận trên 120 triệu đồng. Mỗi năm nuôi từ 3-4 lứa gà, lợi nhuận sẽ tăng lên nhiều.

Trang trại nuôi gà sạch của anh Thi đã mở ra một hướng đi mới để đa dạng hóa ngành nghề chăn nuôi, thực hiện đề án tái cơ cấu ngành chăn nuôi theo hướng chú trọng chất lượng, góp phần thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Thùy Linh
(Đài TT-TH Minh Hóa)

,