.

Dùng lá chuối đóng gói thực phẩm, rau củ: Quảng Bình bắt đầu nhập cuộc

.
14:37, Thứ Năm, 11/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Khi việc sử dụng lá chuối để đóng gói các loại rau củ tại nhiều hệ thống siêu thị trong cả nước đang được người tiêu dùng hồ hởi đón nhận, tại Quảng Bình, các cửa hàng, siêu thị đã bắt đầu nhập cuộc, dù vẫn còn khá dè dặt.

Có mặt tại siêu thị Co.op mart vào ngày 6-4-2019, quầy rau củ tại đây đã có sự thay đổi đáng mừng. Đó là việc xuất hiện những loại rau được gói bằng lá chuối, nhìn vừa “bắt mắt” vừa góp phần quan trọng để hạn chế túi ni lông, bảo vệ môi trường. Khách mua hàng cũng cảm thấy rất hứng thú với sự thay đổi này.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà, phường Hải Đình (thành phố Đồng Hới) cho biết: "Tôi vẫn thường mua sắm thực phẩm tại siêu thị. Mấy hôm nay, việc siêu thị Co.op mart Quảng Bình sử dụng lá chuối để đóng gói các loại rau thật sự đem lại cảm hứng cho tôi trong việc mua sắm. Hàng ngày, tôi luôn cố gắng hạn chế việc sử dụng túi ni lông bởi những tác hại của nó, nay các siêu thị hưởng ứng phong trào này, tôi sẽ ủng hộ siêu thị nhiều hơn!".

Không chỉ người mua hàng cảm thấy hứng thú với việc đóng gói rau củ bằng lá chuối, chị Lê Thị Thúy, chủ cửa hàng nông sản sạch, 72 Nguyễn Hữu Cảnh, thành phố Đồng Hới, cũng đang thay thế lá chuối cho túi ni lông.

Khách hàng hứng thú trước quầy hàng rau củ được đóng gói bằng lá chuối.
Khách hàng hứng thú trước quầy hàng rau củ được đóng gói bằng lá chuối.

Chị Thuý cho biết: "Sau khi đọc báo và xem các hình ảnh, tôi đã quyết định học tập. Dù quy mô cửa hàng của tôi không lớn, nhưng để góp phần bảo vệ môi trường, tạo sự thân thiện và yên tâm cho khách hàng, tôi rất sẵn lòng".

Đó là tín hiệu vui bước đầu cho cả siêu thị, người tiêu dùng và đặc biệt là đối với môi trường cho hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, việc sử dụng lá chuối nói riêng, các loại bao bì thân thiện với môi trường nói chung ở Quảng Bình vẫn còn khá dè dặt.

Nguyên nhân là do thói quen, giá thành các loại bao bì thân thiện và ý thức của người bán lẫn người mua. Siêu thị Co.op mart được xem là “nhập cuộc” việc sử dụng lá chuối gói hàng kịp thời, nhưng cũng chỉ mới thực hiện đối với một số loại rau củ, nhiều loại khác, như: rau muống, rau cần, rau cải, đậu cô ve…, vẫn được đóng gói bằng túi ni lông.

Còn tại siêu thị Vinmart Quảng Bình, hiện các loại rau củ vẫn được đóng gói bằng túi ni lông. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Trung Đạo, Giám đốc siêu thị Vinmart Quảng Bình cho biết, siêu thị hiện đã có kế hoạch sử dụng lá chuối để đóng gói các loại rau củ.

Tuy nhiên hiện tại, Công ty cổ phần siêu thị Vinmart đang tiến hành kiểm nghiệm chất lượng lá chuối và cả số lượng để bảo đảm các tiêu chuẩn vệ sinh và nhu cầu đóng gói hàng hoá để cấp cho các siêu thị trong hệ thống, trong đó có Vinmart Quảng Bình.   

Sử dụng lá chuối để đóng gói các loại rau củ, thức ăn không phải là sáng kiến quá mới mẻ, bởi lẽ từ nhiều thế hệ trước, vật liệu này đã được sử dụng rất phổ biến. Hiện nay, ở các chợ quê, nét văn hoá này vẫn còn tồn tại, dù không còn phổ biến như trước đây.

Lá chuối là loại vật liệu sẵn có, dễ khai thác, không nguy hại đối với môi trường. Việc sử dụng lá chuối để đóng gói các loại rau củ không chỉ góp phần hạn chế túi ni lông, “kẻ thù” của môi trường, mà còn khôi phục nét văn hoá truyền thống, tạo sự thân thiện với môi trường cho người kinh doanh và người tiêu dùng. Việc làm dù đơn giản nhưng ý nghĩa lớn lao đã được cộng đồng hồ hởi đón nhận.

Ngày 4-4-2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có thư biểu dương các doanh nghiệp chủ động sử dụng sản phẩm tự nhiên để gói, bọc thực phẩm thay thế túi nilon nhằm bảo vệ môi trường.

Thủ tướng cũng kêu gọi các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, các siêu thị, nhà hàng, khách sạn chung tay cùng Chính phủ và toàn xã hội nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng túi nilon, rác thải nhựa bằng những hành động thiết thực, hiệu quả.

Là một việc làm nhỏ, nhưng mang lại ý nghĩa lớn lao, mong rằng, thời gian tới không chỉ có các siêu thị, cửa hàng thực phẩm lớn sử dụng lá chuối để đóng gói thực phẩm, rau củ, mà các chợ cũng sẽ hưởng ứng để cùng chung tay bảo vệ môi trường cho hiện tại và thế hệ tương lai.

Ngọc Mai

,