.

Điện lực Minh Hóa: Tăng cường quản lý, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp

.
09:09, Thứ Sáu, 26/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Điện lực Minh Hóa hiện quản lý, vận hành hơn 214 km đường dây điện cao áp đi qua khu vực rừng, đồi nơi người dân trồng cây tràm, keo… Trên thực tế, đã có rất nhiều sự cố lưới điện xảy ra do hoạt động khai thác rừng của người dân, gây mất điện trên diện rộng, thiệt hại lớn cho ngành điện. Vì thế, việc tăng cường quản lý, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLATLĐCA) được đơn vị rất quan tâm.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Điện lực Minh Hóa cho biết, năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để bảo vệ HLATLĐCA nhằm giảm thiểu sự cố lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng dịch vụ khách hàng.

Các tổ, đội, Chi đoàn thanh niên đã phối hợp ra quân nhiều chiến dịch phát quang hành lang tuyến, tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ hành lang đến chủ rừng, phát tờ rơi cho khách hàng và công khai số điện thoại (19001909) tại các khu vực rừng, đồi để chủ rừng phối hợp giám sát việc khai thác cây.

Công nhân Điện lực Minh Hóa thi công lắp chụp cột lưới điện cao áp.
Công nhân Điện lực Minh Hóa thi công lắp chụp cột lưới điện cao áp.

Mặt khác, đơn vị còn chủ động bố trí nguồn vốn cải tạo nâng cấp lưới điện (bọc hóa đường dây cao áp, nâng cột, lắp chụp cột); đồng thời, kiến nghị lãnh đạo PC Quảng Bình xem xét, bố trí kinh phí hỗ trợ đền bù cây trồng của người dân khi chặt giải tỏa HLATLĐCA. Tuy nhiên, các vụ vi phạm HLATLĐCA vẫn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết trong khoảng thời gian cuối năm 2018 và đầu năm 2019, số vi phạm HLATLĐCA trên địa bàn huyện Minh Hóa tăng đột biến với các biểu hiện cơi nới, xây dựng các công trình dân dụng, trồng cây trong hành lang lưới điện. Điển hình là tại vị trí M6-M7 mạch kép xuất tuyến 471, 473 TTG Quy Đạt có công trình xây dựng khách sạn Hà Quỳnh sát đường dây.

Mặc dù đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản, thông báo an toàn điện; UBND huyện Minh Hóa đã lập biên bản đình chỉ nhưng chủ đầu tư công trình này vẫn thách thức, tiếp tục cơi nới, xây dựng công trình sát đường dây 22kV.

Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Điện lực Minh Hóa cho biết, việc tuyên truyền để người dân hiểu đúng về công tác bảo vệ HLATLĐCA theo Nghị định 14/2014/NĐ-CP trên địa bàn quản lý là rất khó khăn, cần nhiều thời gian do ý thức chấp hành chưa cao. Hơn nữa, tại một số xã, vẫn còn tình trạng chính quyền cấp đất ở, đất trồng rừng chồng lấn lên hành lang lưới điện nên rất khó khăn trong việc xử lý, lập biên bản vi phạm của các hộ dân này.

Cũng theo ông Hoàng, bên cạnh những khó khăn nói trên, thời gian qua, Điện lực Minh Hóa cũng đã nhận được sự quan tâm, phối hợp của UBND huyện trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đó là sự tham gia của hầu hết chính quyền xã, thị trấn trong việc phối hợp cùng đơn vị lập biên bản các hộ dân vi phạm, giải thích cho người dân hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ HLATLĐCA, phạm vi được phép, khoảng cách an toàn được phép để xây dựng, cơi nới công trình.

“Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp, vận dụng các phương pháp tuyên truyền sâu rộng hơn nữa để công tác quản lý hành lang lưới điện đi vào chiều sâu, thực chất hơn. Mặt khác, đơn vị sẽ tiếp tục lập kế hoạch cải tạo các điểm vi phạm nghiêm trọng HLATLĐCA để giải quyết dứt điểm ngay trong năm 2019 theo chỉ đạo của lãnh đạo PC Quảng Bình”, ông Hoàng cho biết.

Tùy Phong

,