.
Chào mừng Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội rằm tháng ba Minh Hóa năm 2019

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Minh Hóa

.
10:06, Thứ Tư, 17/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Minh Hóa được đánh giá là 1 trong 3 huyện, thành phố của tỉnh giàu tiềm năng nhất để phát triển du lịch với nhiều di tích lịch sử, hệ thống hang động kỳ vĩ, những khu rừng nguyên sinh, nét văn hóa, ẩm thực độc đáo. Đây còn là nơi thu hút du khách thập phương với lễ hội rằm tháng ba truyền thống. Để hiểu hơn về tiềm năng, lợi thế cũng như chính sách khai thác du lịch phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của huyện, phóng viên Báo Quảng Bình có cuộc phỏng vấn đồng chí Bùi Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa.

Phóng viên: Thưa đồng chí, Minh Hóa được đánh giá là một huyện giàu tiềm năng để phát triển du lịch, đồng chí có thể nói rõ hơn về những tiềm năng và thế mạnh đó của huyện?

Đồng chí Bùi Anh Tuấn: Đúng là Minh Hóa rất giàu tiềm năng để phát triển du lịch. Nhiều vị khách du lịch đến đây đã ngỡ ngàng với vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của địa phương. Thậm chí nhiều người còn ví Minh Hóa như vịnh Hạ Long trên cạn, bởi hệ thống núi đá vôi đồ sộ, có nhiều cảnh quan đẹp.

Hang Rục Mòn (Hóa Sơn) với hệ thống thạch nhũ đẹp lung linh đang trở thành một điểm đến hấp dẫn của Minh Hóa.
Hang Rục Mòn (Hóa Sơn) với hệ thống thạch nhũ đẹp lung linh đang trở thành một điểm đến hấp dẫn của Minh Hóa.

Minh Hóa có những hang động lung linh, kỳ vĩ với hệ thống thạch nhũ, dòng sông ngầm như: hệ thống hang động Tú Làn ở xã Tân Hóa, hang Rục Mòn thuộc địa phận 2 xã Hóa Sơn và Trung Hóa, hang La Vân ở xã Hóa Tiến…

Cùng với đó, hệ thống núi đá vôi cùng với địa hình rừng núi đã tạo nên những khe suối có dòng chảy rất đẹp, nước rất trong, mát như: thác Mơ ở xã Hóa Hợp, thác Bụt, suối nước Mọc ở xã Yên Hóa, thác Nước Rụng ở xã Dân Hóa...

Là mảnh đất có chiều dài lịch sử, Minh Hóa là chiến khu cách mạng trong suốt các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong phong trào Cần Vương, Minh Hóa là một trong những căn cứ quan trọng.

Tại eo Lập Cập (xã Hóa Sơn) đã diễn ra những cuộc chiến đấu quyết liệt để bảo vệ vua Hàm Nghi, đây còn được cho là nơi cất giấu kho báu của nhà vua. Trong kháng chiến chống Mỹ, địa bàn huyện là mạch máu giao thông của hậu phương miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam đánh Mỹ.

Các di tích lịch sử, địa danh nổi tiếng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, như: Cổng Trời, trận địa pháo Nguyễn Viết Xuân, Cha Lo, đèo Đá Đẽo, ngầm Rinh, Khe Ve, đình làng Kim Bảng, đồi Cha Quang... là những địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng, cũng là tiềm năng to lớn để phát triển loại hình du lịch lịch sử về nguồn.

Ngoài ra, Minh Hóa còn nổi tiếng với nhiều giá trị văn hóa riêng, dấu ấn là Hội Rằm tháng ba (âm lịch). Đây là lễ hội văn hóa truyền thống của các dân tộc anh em trên địa bàn huyện, đã được công nhận lễ hội cấp tỉnh năm 2004 và hiện nay được tổ chức bài bản, quy mô với tên gọi: Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội Rằm tháng ba.

Phóng viên: Mặc dù có nhiều tiềm năng, nhưng trên thực tế, du lịch Minh Hóa vẫn chưa thực sự phát triển, hệ thống dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện hoàn toàn chưa tương xứng với tiềm năng. Nguyên nhân do đâu, thưa đồng chí?

Đồng chí Bùi Anh Tuấn: Trên thực tế, trong những năm qua, cùng với sự phát triển vượt bậc của du lịch Quảng Bình, du lịch Minh Hóa đã có những chuyển biến đáng kể. Hàng nghìn lượt khách, trong đó có nhiều khách nước ngoài đã đến Minh Hóa để tham quan, thưởng ngoạn.

Đặc biệt, sau sự kiện đoàn làm phim Legendary Pictures đến từ Hollywood chọn 2 địa điểm hồ nước Yên Phú (Trung Hóa) và khu vực sông suối, hang Chuột (Tân Hóa) để thực hiện một số cảnh quay quan trọng của bộ phim bom tấn “Kong: skull island” và mới đây là bộ phim “Người bất tử” của  đạo diễn Victor Vũ, du khách đã biết và tìm đến Minh Hóa ngày một nhiều hơn. Tuy nhiên, nhìn chung, du lịch Minh Hóa hiện tại vẫn đang ở dạng tiềm năng.

Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng có một nguyên nhân chính như mọi người đã biết, đó là: cho đến thời điểm này, Minh Hóa vẫn đang là một trong 63 huyện nghèo nhất cả nước. Đời sống của người dân vẫn còn rất nhiều khó khăn nên việc đầu tư phát triển du lịch chưa được quan tâm nhiều.

Các cấp, ngành, địa phương và người dân trong huyện vẫn chưa nhận thức, chưa thấy hết tầm quan trọng của việc phát triển du lịch. Nhiều di tích lịch sử cấp quốc gia nằm trên địa bàn chưa được tôn tạo và bảo vệ nên đang bị xuống cấp.

Minh Hóa có nhiều hang động, thác nước và cánh rừng nguyên sinh rất đẹp nhưng vẫn còn hoang sơ, chưa được khai thác vì nằm quá xa, điều kiện đi lại rất khó khăn, việc đầu tư cơ sở hạ tầng để đến đó tốn rất nhiều kinh phí. Đặc biệt, nhiều địa danh trong số đó nằm ở khu vực biên giới, các thủ tục để đưa khách du lịch đến đây còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Minh Hóa có nhiều nét văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, như: hát sắc bùa, đúm, ví, hò thuốc cá... và nhiều món ẩm thực riêng có. Tuy nhiên, công tác bảo tồn, đưa những giá trị văn hóa, ẩm thực này vào phát triển các loại hình du lịch vẫn chưa thực hiện được, nên chưa được nhiều người biết đến.

Ngoài ra, công tác quảng bá hình ảnh du lịch ở Minh Hóa vẫn chưa được quan tâm nhiều. Cơ sở hạ tầng, đặc biệt là nguồn nhân lực và các dịch vụ phục vụ cho du lịch còn rất nghèo nàn, chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách…

Phóng viên: Vậy Minh Hóa có kế hoạch gì để khơi mở tiềm năng, đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời gian tới, thưa đồng chí?

Đồng chí Bùi Anh Tuấn: Với tiềm năng và lợi thế sẵn có, huyện Minh Hóa xác định mục tiêu từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, đưa huyện ra khỏi danh sách huyện nghèo. Để huy động và thu hút các nguồn lực đầu tư vào du lịch phát triển bền vững, huyện Minh Hóa đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực mang tầm chiến lược, lâu dài.

Cụ thể, chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phát triển du lịch; tranh thủ sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội cho phát triển du lịch; đầu tư phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ phát triển du lịch.

Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho du lịch; đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị và quảng bá du lịch; xây dựng môi trường kinh doanh du lịch văn minh, lành mạnh, là điểm đến an toàn, văn hóa, thân thiện cho du khách.

Để từng bước đưa du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn, Minh Hóa tập trung triển khai quy hoạch tổng thể, đồng thời tạo môi trường thông thoáng, cơ chế thuận lợi nhất để kêu gọi đầu tư hạ tầng cơ sở khu du lịch.

Thác Mơ được Công ty TNHH TM & DV Đất Xanh đầu tư trên 20 tỷ đồng để xây dựng khu phức hợp du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái.
Thác Mơ được Công ty TNHH TM & DV Đất Xanh đầu tư trên 20 tỷ đồng để xây dựng khu phức hợp du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái.

Ngoài các điểm du lịch đã được đầu tư khai thác hiệu quả, như: hệ thống hang động Tú Làn (Tân Hóa), hồ Yên Phú, hang Rục Mòn (Trung Hóa và Hóa Sơn), năm 2018, huyện lập 2 dự án để kêu gọi đầu tư tại hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh đó là dự án Khu phức hợp du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Thác Bụt - Giếng Tiên và Khu phức hợp du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Thác Mơ.

Hiện nay, dự án Khu phức hợp du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Thác Mơ đã được Công ty TNHH TM &DV Đất Xanh đầu tư khai thác với tổng mức hơn 20 tỷ đồng.

Cùng với đó, chúng tôi sẽ khuyến khích, hỗ trợ người dân xây dựng các mô hình nông trại tổng hợp kết hợp với mô hình homestay, farmstay “du lịch xanh” giúp du khách được hòa mình, trải nghiệm chân thực đời sống sinh hoạt, văn hóa của địa phương và thưởng thức những món ẩm thực nổi tiếng như bồi, ốc, canh nhộng ong, canh trứng kiến, mật ong…

Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ chú trọng phục hồi và bảo tồn các làn điệu dân ca; phục hồi làng nghề truyền thống để tạo ra các sản phẩm, đồ lưu niệm phục vụ du khách thập phương.

Với tiềm năng dồi dào, cùng với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn huyện, chúng tôi tin tưởng rằng, trong thời gian không xa, du lịch Minh Hóa sẽ khởi sắc, tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Phan Phương (thực hiện)

,