.

Bảo đảm cung ứng điện mùa khô

.
08:37, Thứ Hai, 08/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Dự báo thời tiết năm nay nắng nóng sẽ kéo dài nên nhu cầu sử dụng điện của các tổ chức, cá nhân cũng sẽ tăng cao. Bởi vậy, ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã chủ động triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm cung ứng điện thường xuyên, liên tục, ổn định cho khách hàng. Phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với ông Thái Hồng Quân, Giám đốc PC Quảng Bình xung quanh vấn đề này.

Phóng viên: Thưa ông, dự báo thời tiết năm nay sẽ có nắng nóng kéo dài dẫn đến nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao. Vậy PC Quảng Bình đã có những giải pháp cụ thể nào để bảo đảm cung ứng đủ điện?

Ông Thái Hồng Quân: Ngay từ đầu năm, PC Quảng Bình đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai phương án kiểm tra toàn diện, rà soát chống quá tải cục bộ cho các đường dây và trạm biến áp (TBA).

Công nhân PC Quảng Bình thi công thay sứ trên hệ thống lưới điện hạ áp.
Công nhân PC Quảng Bình thi công thay sứ trên hệ thống lưới điện hạ áp.

Hiện đơn vị đã thực hiện hoán chuyển 32 MBA phụ tải nhằm bảo đảm các máy biến áp (MBA) vận hành tối ưu mà không làm tăng chi phí đầu tư, đồng thời, thực hiện cân pha 64 TBA phụ tải, san tải 21 TBA và xử lý tiếp xúc 212 điểm trên lưới để bảo đảm cấp điện liên tục cho khách hàng.

Mặt khác, PC Quảng Bình cũng đã triển khai và đẩy nhanh thi công các công trình đầu tư xây dựng (ĐTXD) theo kế hoạch năm 2019 ngay từ đầu quý 1 nhằm chống quả tải và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện khi bước vào mùa khô. Bên cạnh đó, đơn vị đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan lập danh sách các khách hàng quan trọng về chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng trong toàn tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt.

Hiện tại, PC Quảng Bình đang tăng cường công tác quản lý vận hành tất cả các cụm tụ bù trung, hạ áp và chú trọng kiểm tra sửa chữa, thí nghiệm định kỳ các thiết bị điện trước mùa nắng nóng.

Để nâng cao tính linh hoạt trong vận hành, chúng tôi đã chỉ đạo tiến hành thay thế các thiết bị không thể kết nối hệ thống giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA) bằng các thiết bị mới có kết nối SCADA nhằm làm giảm đáng kể thời gian mất điện cho khách hàng khi công tác hoặc xử lý sự cố; đồng thời, tăng cường phát quang hành lang tuyến điện, tuyên truyền cho người dân hiểu và bảo vệ hành lang tuyến theo Nghị Định 14/2014 của Chính phủ.

Phóng viên: PC Quảng Bình sẽ làm gì để tăng cường kiểm tra giám sát mua bán điện, thưa ông?

Ông Thái Hồng Quân: Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, chính quyền các cấp trong việc xử lý các hành vi vi phạm sử dụng điện, đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức của nhân dân trong việc sử dụng điện đúng mục đích, an toàn và hiệu quả; tăng cường hơn nữa công tác quản lý, bố trí đầy đủ nhân lực, phương tiện, thiết bị để phục vụ tốt hơn cho công tác quản lý, kiểm tra, phát hiện các hành vi vi phạm sử dụng điện.

Bên cạnh đó, PC Quảng Bình từng bước ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng thiết bị mới, như: Hệ thống quản lý dữ liệu công tơ từ xa (MDMS), hệ thống công tơ điện tử RF-Spider… cho việc hiện đại hóa hệ thống đo đếm để theo dõi, kiểm tra, kiểm soát tình hình sử dụng điện của khách hàng, qua đó, phát hiện kịp thời các trường hợp bất thường, có dấu hiệu vi phạm sử dụng điện.

Phóng viên: Việc ĐTXD cơ sở hạ tầng lưới điện có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm cung ứng điện thường xuyên, liên tục. Ông có thể cung cấp thêm cho bạn đọc một số thông tin?

Ông Thái Hồng Quân: Đơn vị đang đẩy nhanh thi công các công trình ĐTXD để phát huy hiệu quả công tác chống quả tải cũng như giảm tổn thất điện năng (TTĐN) trong năm 2019. Cụ thể, đã có 8/12 công trình hoàn tất giao tuyến cho đơn vị thi công với tổng kinh phí khoảng 38,5 tỷ đồng.

Với mục tiêu chống quá tải các TBA và lưới điện, làm đến đâu hoàn thiện, khai thác đến đó nên khi các công trình này hoàn thành sẽ góp phần bảo đảm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện (ĐTCCCĐ) cho lưới điện trên địa bàn khi mùa khô đến.

Hiện tại, PC Quảng Bình đã hoàn thiện công trình đấu nối 22kV sau TBA 110kV Tuyên Hóa để nâng cao ĐTCCCĐ cho khu vực 2 huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa. Đồng thời, tích cực phối hợp với Ban quản lý dự án Lưới điện miền Trung để đẩy nhanh việc thi công trạm 110kV Bố Trạch 1 nhằm nâng ĐTCCCĐ và giảm TTĐN khu vực huyện Bố Trạch.

Ngoài ra, chúng tôi còn thường xuyên chỉ đạo kiểm tra mức mang tải các TBA phụ tải để lập phương án hoán chuyển MBA, bảo đảm khi bước vào mùa cao điểm nắng nóng không xảy ra hiện tượng quá tải làm gián đoạn cấp điện cho khách hàng.

Đối với các khu vực tập trung đông dân cư có phụ tải phát triển nhanh trong thời gian qua tại TP. Đồng Hới, TX. Ba Đồn và trung tâm các huyện, PC Quảng Bình sẽ thường xuyên kiểm tra, xử lý tiếp xúc, vệ sinh bảo dưỡng lưới điện trung, hạ áp nhằm bảo đảm lưới điện vận hành an toàn, tin cậy.

Phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện cho khách hàng lớn.
Phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện cho khách hàng lớn.

Phóng viên: Các khách hàng quan trọng trên địa bàn TP. Đồng Hới sẽ được PC Quảng Bình cấp điện như thế nào, thưa ông?

Ông Thái Hồng Quân: Chúng tôi đã lập danh sách khách hàng quan trọng và ưu tiên cấp điện bảo đảm phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng trong toàn tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt.

Với trên 45% số khách hàng quan trọng của tỉnh tập trung tại thành phố Đồng Hới, phương thức vận hành cấp điện bằng các mạch vòng liên lạc 22kV từ TBA 110kV-Đồng Hới và TBA 110kV-Bắc Đồng Hới tại khu vực này được Công ty ưu tiên đặt lên hàng đầu.

Phóng viên: Ông có điều gì nhắn nhủ đối với khách hàng sử dụng điện trong mùa cao điểm nắng nóng?

Ông Thái Hồng Quân: Việc bảo đảm vận hành an toàn lưới điện và cung cấp điện thường xuyên, liên tục phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của khách hàng cũng như hoạt động của địa phương rất cần sự chung tay thực hiện tiết kiệm điện của cộng đồng xã hội. Để tránh quá tải cục bộ đường dây, TBA, các cơ quan đơn vị và người dân cần tắt, giảm các thiết bị điện chưa thật cần thiết trong giờ cao điểm; đồng thời, tăng cường sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện.

Phóng viên: Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi này!

Nguyễn Hoàng (thực hiện)

,