.

Tuyên Hóa: Tăng cường kiểm soát bệnh dịch tả lợn châu Phi

.
08:40, Thứ Sáu, 22/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn châu Phi, công tác phòng, chống dịch đang được các cấp chính quyền huyện Tuyên Hóa triển khai quyết liệt. Trong đó, huyện chủ động tăng cường kiểm soát công tác vận chuyển và các sản phẩm từ lợn tại các cửa ngõ giao thông và nâng cao ý thức phòng, chống dịch trong dân.

Theo thống kê của Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và PTNT, tính đến chiều 19-3-2019, cả nước đã có tổng cộng 19 tỉnh, thành phố có lợn bị nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi. Cụ thể, về phía Bắc, dịch đã lan tới tỉnh Nghệ An và ở khu vực phía Nam, tỉnh Thừa thiên Huế đã phát hiện lợn chết dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã và đang quyết liệt chỉ đạo các địa phương, các ngành chức năng triển khai nhiều giải pháp đối phó, không để dịch bệnh xâm nhiễm vào tỉnh.

Tổng đàn lợn hiện có của huyện là khoảng gần 30.000 con, nhưng sản lượng thịt lợn chưa đáp ứng đủ nhu cầu và thường nhập từ các địa phương khác, đặc biệt là nguồn giống. Hàng năm, trên địa bàn Tuyên Hóa vẫn thường xảy ra các loại dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, tuy nhiên, hầu hết đều được phát hiện sớm, xử lý kịp thời và khống chế trong diện hẹp.

Tăng cường vệ sinh chuồng trại sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Tăng cường vệ sinh chuồng trại sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trong khi đó, huyện Tuyên Hóa có trục đường giao thông 12A nối từ Cửa khẩu quốc tế Cha Lo và đường Hồ Chí Minh giáp với tỉnh Hà Tĩnh. Đây là điều kiện thuận lợi để vận chuyển, buôn bán hàng hóa nói chung cũng như các sản phẩm từ động vật. Cũng từ đó, nguy cơ lây lan, nhiễm các loại dịch bệnh rất cao, đặc biệt là bệnh dịch tả lợn châu Phi, hiện đang bùng phát và lan rộng ở các tỉnh phía Bắc.

Để ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi, UBND huyện Tuyên Hóa đã ban hành, thông báo nhiều kế hoạch, triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách phòng, chống. Đồng thời, huyện quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật, phân công nhiệm vụ, công việc cụ thể cho từng thành viên.

Ông Nguyễn Tri Phương, Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Tuyên Hóa cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ, trung chuyển lợn; thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc sau mỗi buổi họp chợ. Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ về bệnh dịch tả lợn châu Phi, chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh và để người dân không hoang mang.

Hiện tại, trên địa bàn huyện Tuyên Hóa có một chốt kiểm dịch ở Tân Ấp, xã Hương Hóa. Lực lượng liên ngành ở đây đang phối hợp kiểm soát chặt chẽ 24/24h. Các xe chở lợn khi đi qua đều được kiểm tra về giấy tờ nguồn gốc xuất xứ, giấy kiểm dịch, dấu niêm phong, phun thuốc khử trùng tiêu độc.

Ông Cao Xuân Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cho biết, bên cạnh việc lập chốt kiểm dịch và tăng cường tuyên truyền, lực lượng chức năng cũng đang đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm tại các chợ trên địa bàn; tuyên truyền đến doanh nghiệp, hộ chăn nuôi và kinh doanh lợn  không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết, không vứt lợn chết ra môi trường, không sử dụng thức ăn dư thừa chưa  qua xử lý.

Mặt khác, huyện cũng đã tiếp nhận, quản lý và phân bổ các loại hóa chất khử trùng theo quy định cho toàn bộ 20 xã, thị trấn trên địa bàn, góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm.

Ngoài những biện pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm, huyện Tuyên Hóa cũng lên kế hoạch sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch xảy ra theo hướng đồng bộ các giải pháp bao vây, khống chế, dập dịch theo quy định của Bộ nông nghiệp và PTNT.

X.Phú
 

,