.

Trao "cần câu" cho đồng bào vùng khó Ngân Thủy

.
09:47, Thứ Hai, 25/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Diện mạo mới của xã miền núi Ngân Thủy (Lệ Thủy) hôm nay có sự đóng góp không nhỏ của PGD NHCSXH huyện Lệ Thủy.

Ngân Thủy là một trong ba xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Lệ Thủy, nơi phần lớn là đồng bào dân tộc Vân Kiều sinh sống. Trước đây, mỗi lần nhắc đến Ngân Thủy, nhiều người ngại ngần vì xa xôi và tuyến đường 10 hoang sơ, đá sỏi gập ghềnh.

Nay đường 10 nối hai nhánh đông-tây đường Hồ Chí Minh được nâng cấp, nhờ vậy đời sống đồng bào được cải thiện hơn trước. Đặc biệt, các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi dành cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế hộ gia đình, giúp bà con nâng cao chất lượng cuộc sống, vươn lên thoát nghèo nhanh và bền vững.

Chúng tôi ghé thăm hộ gia đình ông Nguyễn Văn Mua ở bản Km14, xã Ngân Thủy. Là hộ nghèo của xã, điều kiện kinh tế gia đình rất khó khăn, được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương, tổ VV-TK, gia đình ông Mua được xem xét, tạo điều kiện vay vốn chương trình hộ nghèo với số tiền 50 triệu để phát triển trồng 3 ha rừng nguyên liệu. Nhờ đó, mỗi năm, gia đình ông Mua có thu nhập ổn định từ 50-60 triệu đồng.

Đồng bào dân tộc Vân Kiều ở xã Ngân Thủy vươn lên thoát nghèo từ nguồn vốn của NHCSXH.
Đồng bào dân tộc Vân Kiều ở xã Ngân Thủy vươn lên thoát nghèo từ nguồn vốn của NHCSXH.

Cũng được hỗ trợ vay 40 triệu đồng từ nguồn vốn sản xuất kinh doanh, chị Hà Thị Hương cùng bản với ông Mua đã lựa chọn mô hình phát triển trồng rừng nguyên liệu và chăn nuôi trâu bò sinh sản.

Đây là một trong những cây trồng, vật nuôi phù hợp với vùng đất đồi của xã Ngân Thủy, thuận tiện trong chăn dắt và chăm sóc. Chính vì thế, sau mấy năm đầu tư, hiện cuộc sống gia đình chị Hương đã có nhiều đổi thay, kinh tế phát triển, mỗi năm cho thu nhập từ 45-70 triệu đồng.

Tính đến cuối tháng 2-2019, tổng dư nợ cho vay ưu đãi trên địa bàn xã Ngân Thủy đạt 17.276 triệu đồng với 402 hộ còn dư nợ, bình quân dư nợ 43 triệu đồng/hộ. Hiện toàn xã có trên 60% là hộ đồng bào dân tộc Vân Kiều vay vốn. Mặc dù đời sống cũng như dân trí chưa cao, nhưng bà con rất có ý thức trong trả nợ. Chính vì thế, trên địa bàn không có tình trạng nợ quá hạn.

Anh Đặng Đại Ngôn, Giám đốc PGD NHCSXH huyện Lệ Thủy cho biết: “Trước đây, bà con Vân Kiều ở vùng biên giới phía Tây Nam huyện Lệ Thủy sống chủ yếu phụ thuộc vào nghề rừng. Để thay đổi suy nghĩ và tập quán sinh sống, ngân hàng đã tích cực hỗ trợ cho bà con vay vốn. Hiện nay, bà con đã biết trồng cây lúa, làm kinh tế, trồng rừng, chăn nuôi để tạo nguồn thu nhập cho gia đình, góp phần ổn định đời sống”.

Với một xã rẻo cao có hơn 65% dân số là đồng bào dân tộc Vân Kiều, con đường phía trước vẫn còn rất nhiều khó khăn nhưng với những gì mà Ngân Thủy làm được đã cho thấy rõ sự chuyển mình đi lên của vùng đất nghèo khó này.

Chủ tịch UBND xã Ngân Thủy Nguyễn Văn Hùng khẳng định: “Sắp tới, xã sẽ đẩy mạnh việc giao đất, giao rừng để bà con có đất sản xuất, trồng rừng, nuôi cá và phát triển chăn nuôi gia súc để vươn lên thoát đói nghèo”.

Mặc dù tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn gần 50% (năm 2018), tuy nhiên, với quyết tâm của chính quyền địa phương, sự đồng sức đồng lòng của người dân cùng sự trợ sức của PGD NHCSXH huyện, đời sống xã miền núi Ngân Thủy sẽ ngày càng khởi sắc.

H.Phương-P.Hà

 

,