.

"Quán quân" dồn điền đổi thửa nơi xứ núi

.
08:09, Thứ Năm, 14/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ông Phan Thanh Hường, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Hóa phấn khởi nói: "Nối tiếp thành tích là địa phương đầu tiên của huyện Tuyên Hóa về đích nông thôn mới vào năm 2015, đến cuối năm 2018, xã Châu Hóa tiếp tục trở thành "quán quân" của huyện trong thực hiện công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT). Đây chính là cơ sở để xã tổ chức lại sản xuất cho thật phù hợp, hiệu quả, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới...".

Dẫn chúng tôi đi thăm cánh đồng lúa xanh mơn mởn tại thôn Uyên Phong, ông Trần Đức Lưu, Trưởng thôn Uyên Phong, xã Châu Hóa phấn khởi khoe: "Cánh đồng khá bằng phẳng này cách đây vài tháng có địa hình bậc thang, nhiều ô thửa nhỏ và manh mún.

Thời điểm đó, gia đình tôi có tới 13 thửa ruộng, với diện tích 9 sào (mỗi sào là 500 m2-PV). Do mỗi thửa ruộng cách nhau chừng 100 mét nên mỗi khi làm đất, gieo cấy, chăm sóc, thu hoạch đều phải chạy đôn chạy đáo nhiều nơi rất bất tiện, tốn thời gian, công sức, tiền của. Bây giờ khác rồi, toàn bộ diện tích đất lúa của gia đình tôi đã dồn lại còn 3 thửa.

Sau khi hoàn thành dồn điền đổi thửa, rất nhiều nông dân xã Châu Hóa đã mua sắm thêm máy cày cỡ lớn để đẩy mạnh cơ giới hoá đồng ruộng.
Sau khi hoàn thành dồn điền đổi thửa, rất nhiều nông dân xã Châu Hóa đã mua sắm thêm máy cày cỡ lớn để đẩy mạnh cơ giới hoá đồng ruộng.

Nhìn chung, ruộng đồng ở các thôn sau khi thực hiện xong DĐĐT đã hình thành nên nhiều ô thửa lớn, rất thuận tiện cho việc tưới tiêu. Hệ thống giao thông nội đồng thẳng tắp, đủ rộng cho những chiếc xe ô tô lưu thông. Việc cơ giới hoá trên đồng ruộng bây giờ có rất nhiều thuận lợi.

Chính vì thế, vụ đông-xuân 2018-2019, thôn Uyên Phong mạnh dạn đưa 15 ha vào thực hiện mô hình cánh đồng mẫu lớn với giống lúa HN6 hứa hẹn cho năng suất, chất lượng, giá trị cao hơn hẳn các giống lúa đã trồng trước đây".

Được biết, trong đợt tiếp xúc cử tri HĐNĐ tại xã Châu Hóa gần đây, cử tri địa phương đề xuất được tiên phong thực hiện DĐĐT nhằm phục vụ quá trình tổ chức lại sản xuất phù hợp, hiệu quả. Thế rồi, nguyện vọng chính đáng ấy đã được chấp thuận vào ngày 25-8-2018 tại Kế hoạch số 509/KH-UBND của UBND huyện Tuyên Hóa về việc tổ chức thực hiện công tác DĐĐT.

Theo đó, xã Châu Hóa là địa phương đầu tiên của huyện được lựa chọn "làm điểm" DĐĐT trong năm 2018. Từ chấp thuận kể trên, một khối lượng công việc khổng lồ trong DĐĐT đã được Đảng bộ, chính quyền, đông đảo người dân Châu Hóa đoàn kết, chung sức, đồng lòng thực hiện khá "thần tốc" và thành công chỉ trong vòng chừng 3 tháng.

Cụ thể, ngày 19-9-2018, Đảng bộ xã Châu Hóa ban hành Nghị quyết số 03/NQ/BCH về việc triển khai DĐĐT năm 2018. Tiếp đó, UBND xã Châu Hóa gấp rút thành lập Ban chỉ đạo DĐĐT do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban và cử một đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm phó ban.

Đồng thời, UBND xã Châu Hóa thành lập thêm 3 tiểu ban giúp việc (gồm tiểu ban tuyên truyền; tiểu ban quy hoạch và đo đạc, khảo sát; tiểu ban soạn thảo, phân công nhiệm vụ) cùng 4 tổ chỉ đạo ở các thôn Uyên Phong, Lâm Lang, Lạc Sơn, Kinh Châu.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo về việc triển khai DĐĐT xã Châu Hóa còn phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho toàn bộ các thành viên trong ban. Để phục vụ cho công tác DĐĐT được thuận lợi, xã Châu Hóa đã tiến hành thống kê, rà soát lại hiện trạng sử dụng đất, bao gồm: đất nông nghiệp, lâm nghiệp, phi nông nghiệp, đất chưa sử dụng.

Trước đây, sau khi thực hiện DĐĐT theo Nghị định 64 của Chính phủ được thực hiện xong vào năm 2003, tổng diện tích đất nông nghiệp xã Châu Hóa là gần 220 ha (trong đó, đất lúa hơn 118 ha, đất màu khoảng 100 ha), được giao cho 795 hộ với 3.961 thửa. Bình quân mỗi hộ có 5 thửa và mỗi thửa có diện tích 379 m2.

Trao đổi với chúng tôi về kết quả DĐĐT, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Hoá Phan Thanh Hường kể lại: "Châu Hóa bắt tay vào thực hiện DĐĐT với khối lượng công việc nhiều, thời gian yêu cầu hoàn thành công việc gấp gáp, nguồn kinh phí hỗ trợ cho chương trình rất hạn hẹp.

Thế nhưng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Châu Hóa vẫn đặt ra mục tiêu phải hoàn thành để kịp triển khai sản xuất vụ đông-xuân 2018-2019 với quyết tâm không bỏ ruộng hoang. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ DĐĐT của UBND huyện Tuyên Hoá 50 triệu đồng, phải cố gắng lắm, chính quyền xã Châu Hoá mới bố trí được 30 triệu đồng để đối ứng, phần còn lại chủ yếu là huy động từ nội lực trong nhân dân".

Gần như toàn bộ các thành viên Ban chỉ đạo DĐĐT xã Châu Hoá đều tỏa về các địa bàn để trực tiếp chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc. Với sự đồng thuận cao của các chủ ruộng, rất nhiều phương tiện ô tô tải chở đất, máy xúc, máy cày... đã được xã Châu Hóa huy động cho công tác DĐĐT.

Ngoài ra, nhân dân trong xã còn tự nguyện cống hiến thêm hàng ngàn lượt ngày công, tiền mặt để cải tạo lại đồng ruộng. Thời điểm đó, không khí lao động trên những cánh đồng ở Châu Hoá nhộn nhịp như một đại công trường. Tâm trạng ai nấy cũng rất hân hoan, tràn đầy kỳ vọng...

Hệ thống giao thông nội đồng và kênh mương thủy lợi ở thôn Uyên Phong được quy hoạch lại hợp lý hơn nhằm phục vụ cho quá trình sản xuất .
Hệ thống giao thông nội đồng và kênh mương thủy lợi ở thôn Uyên Phong được quy hoạch lại hợp lý hơn nhằm phục vụ cho quá trình sản xuất .

Kết quả, sau thời gian thực hiện DĐĐT chừng 3 tháng, toàn xã Châu Hóa đã huy động được 5.500 ngày công để chỉnh trang, làm đường giao thông nội đồng (rộng từ 3,5 đến 5 mét) và thủy lợi. Đó là chưa tính đến bình quân mỗi hộ trong xã đều tự nguyện bỏ ra khoảng 2 triệu đồng nhằm thuê máy múc đất cải tạo lại các thửa ruộng của mình cho thật bằng phẳng, phì nhiêu.

Hiện nay, tổng diện tích đất thôn Lâm Lang đưa vào sử dụng đạt 264.170 m2, có 211 hộ và 1.074 khẩu tham gia (đã giảm xuống còn bình quân 2 thửa/hộ và diện tích mỗi thửa nâng lên 625 m2).

Tại thôn Uyên Phong, tổng diện tích đất đưa vào sử dụng đạt hơn 443.400 m2, có 232 hộ và 1.037 khẩu tham gia (đã giảm xuống còn bình quân 3 thửa/hộ và diện tích mỗi thửa nâng lên 637 m2).

Ở thôn Kinh Châu, tổng diện tích đất đưa vào sử dụng đạt 340.600 m2, có 189 hộ và 1.023 khẩu tham gia (đã giảm xuống còn bình quân 2 thửa/hộ và diện tích mỗi thửa nâng lên 901 m2). Tương tự, tổng diện tích đất thôn Lạc Sơn đưa vào sử dụng đạt gần 294.000 m2, có 177 hộ và 895 khẩu tham gia (đã giảm xuống còn bình quân 2 thửa/hộ và diện tích mỗi thửa nâng lên 828 m2)...

Ông Cao Xuân Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hoá cho biết, sau khi Châu Hóa trở thành "quán quân" về DĐĐT vào cuối năm 2018, đã có rất nhiều địa phương của huyện đăng ký được lựa chọn để làm theo.

Tuy nhiên, trong năm 2019 này, huyện Tuyên Hoá không áp dụng đại trà mà chỉ lựa chọn thêm 4 xã Mai Hóa, Tiến Hóa, Thanh Hóa, Thạch Hóa để tập trung chỉ đạo thực hiện DĐĐT.

Văn Minh


 

,