.

Kinh doanh lành mạnh-Tiêu dùng bền vững

.
08:49, Thứ Hai, 25/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm 2019, chủ đề của Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục là: "Kinh doanh lành mạnh-Tiêu dùng bền vững". Đây là năm thứ tư Bộ Công thương xây dựng và ban hành kế hoạch để thống nhất tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15-3 hàng năm) trên toàn quốc.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2018, được tập trung tổ chức trong tháng 3 và kéo dài đến hết tháng 5-2019.

Để có những hành động thiết thực, ý nghĩa hơn cho người tiêu dùng và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh, năm 2019, Bộ Công thương tiếp tục chọn chủ đề cho Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam là "Kinh doanh lành mạnh-Tiêu dùng bền vững".

Bên cạnh các hoạt động, như: hội thảo, tập huấn, khóa đào tạo theo chủ đề năm 2019, Bộ Công thương cũng tổ chức Ngày tri ân người tiêu dùng dành cho doanh nghiệp. Đây là hoạt động nhằm khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại theo định hướng gia tăng quyền lợi cho người tiêu dùng và đẩy mạnh hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bộ cũng tổ chức trao giải, khen thưởng nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam, thời gian qua, Quảng Bình đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú và đa dạng, góp phần khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Với mục tiêu tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2019 bảo đảm thiết thực, hiệu quả, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 2141/KH-UBND ngày 18-12-2018, phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương liên quan trong quá trình phối hợp thực hiện.

Sở Công thương, với vai trò là đơn vị thực hiện, đã có công văn thông báo và kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2019 do Bộ Công thương phát động.

Chất lượng sản phẩm được các doanh nghiệp ngày càng chú trọng, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.
Chất lượng sản phẩm được các doanh nghiệp ngày càng chú trọng, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công thương, Ban Quản lý các công trình công cộng (Ban quản lý chợ), siêu thị, bách hóa tổng hợp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2019 với các hình thức treo băng rôn, cờ phướn theo nội dung hướng dẫn của Bộ Công thương.

Các băng rôn, cờ phướn có nội dung, như: hãy tiêu dùng hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; người tiêu dùng có quyền được thông tin về hàng hóa, dịch vụ; bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội…

Bên cạnh đó, các siêu thị, quầy bách hóa tổng hợp, cửa hàng thời trang cũng tích cực thực hiện các hoạt động tri ân người tiêu dùng thông qua các hình thức khuyến mại, giảm giá kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam… Đồng thời, các doanh nghiệp cũng triển khai thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng.

Ông Hồ Văn Son, Chủ tịch HĐQT HTX Thống Nhất kiêm Giám đốc Siêu thị Thái Hậu (phường Ba Đồn, TX. Ba Đồn) cho biết: “Hưởng ứng Ngày quyền người tiêu dùng Việt Nam năm 2019, ngay từ cuối năm 2018, Siêu thị Thái Hậu đã triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá theo kế hoạch kích cầu sản phẩm từ các công ty sản xuất, phân phối sản phẩm.

Để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, Siêu thị Thái Hậu luôn chú trọng bày bán các sản phẩm, hàng hóa có chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng…”.

Cùng với các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2019 của các doanh nghiệp, các lực lượng chức năng cũng đã tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn ngừa, phát hiện và xử phạt các hành vi gian lận thương mại trong sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, các các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các nhà sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, việc tổ chức Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2019 nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia tích cực của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan, từng bước đưa Ngày quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế-xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.

Lê Mai
 

,