.

Khởi nghiệp từ đam mê

.
10:47, Thứ Bảy, 23/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Không chọn xuất khẩu lao động hay du học ở trời Tây, cũng không ở lại thành phố lớn để làm việc sau khi tốt nghiệp, nhiều thanh niên ở Bố Trạch vẫn kiên định ý chí “lập nghiệp ở quê hương". Với kiến thức, khả năng của mình, các bạn trẻ đã xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo và thật sự trở thành người làm chủ công nghệ, làm chủ chính tương lai của mình. Và tất nhiên trong số họ không ít người đã và đang chạm tới thành công.

“Muốn thành công trước hết phải có khát vọng, đã dám nghĩ thì phải dám làm và quyết tâm làm cho bằng được”, đó là chia sẻ của Lê Tuấn Thành, chàng trai trẻ sinh năm 1991, ở xã Vạn Trạch. Dù còn khá trẻ, nhưng Tuấn Thành đã làm chủ một cơ sở quảng cáo, in ấn với lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Thanh niên Bố Trạch tham quan nhà máy chế tạo thuyền của Công ty TNHH SX Composite Miền Trung.
Thanh niên Bố Trạch tham quan nhà máy chế tạo thuyền của Công ty TNHH SX Composite Miền Trung.

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về từ năm 2013, Tuấn Thành quyết định chọn Thủ đô Hà Nội để học nghề và tìm kiếm cơ hội việc làm. Càng đi, càng trải nghiệm, Thành càng thấy mình trưởng thành và nung nấu ý chí trở về quê hương để “tự làm một điều gì đó”. Ít lâu sau, một cơ sở in ấn mang tên Thành Công ra đời giữa vùng quê nghèo Vạn Trạch. V

ốn là người đam mê lĩnh vực kỹ thuật, nhanh nhạy với công nghệ, “ông chủ trẻ” lại vui vẻ, nhanh nhẹn nên cơ sở in ấn, quảng cáo Thành Công trở thành sự lựa chọn tin cậy của bà con trong vùng.

Tuy vậy, Tuấn Thành luôn khiêm tốn với những gì mình làm được: “Cơ sở đang ở quy mô nhỏ, bản thân mình cần phải học hỏi nhiều lắm. Hàng ngày được làm công việc mình yêu thích, đúng với khả năng và tạo thu nhập chính đáng cho bản thân là vui lắm rồi”.

Sinh năm 1986, Trần Thị Thanh Hà là một trong những doanh nhân trẻ tuổi nhất huyện, hiện Hà là Phó giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Composite Miền Trung. Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Ngoại Ngữ-Tin học, như nhiều bạn bè cùng trang lứa, Hà dự định sẽ lên đường du học thạc sĩ tại Canada.

Một buổi sinh hoạt của CLB Thanh niên khởi nghiệp huyện Bố Trạch.
Một buổi sinh hoạt của CLB Thanh niên khởi nghiệp huyện Bố Trạch.

Nhưng một chút duyên nợ với quê hương đã níu chân Hà, khi đó bố của Hà là ông Trần Đình Tĩnh (hiện là Giám đốc Công ty TNHH sản xuất composite Miền Trung) đang “khởi nghiệp” với mong muốn tạo ra các sản phẩm được làm từ nhựa composite-thủy tinh. Khi đó, việc phát triển sản phẩm có chất liệu hoàn toàn mới đối với ngành công nghiệp Quảng Bình lúc bấy giờ gặp muôn vàn khó khăn.

Trần Thị Thanh Hà tâm sự: “Chưa bao giờ mình nghĩ sẽ làm những công việc về chế tạo, đặc biệt là chế tạo một chất liệu mới có thể thay thế cho gỗ, sắt thép, xi măng..., Nhưng chính ba đã “truyền lửa” và gửi gắm mong muốn mình sẽ cùng ba khám phá những điều mới mẻ. Khi ấy ba đã 70 tuổi và ba cần một người trẻ hỗ trợ trong việc điều hành công ty”. 

Đến nay sau gần 10 năm, Công ty TNHH sản xuất Composite Miền Trung đã cho ra đời trên 20 mặt hàng; trong đó, có 1.000 tàu thuyền phục vụ khai thác thủy hải sản, phòng chống lũ lụt, du lịch, vận tải…, được khách hàng cả nước ưa chuộng. Thương hiệu, uy tín của Công ty ngày càng nâng cao mở rộng. Đặc biệt, Công ty tạo việc làm ổn định cho gần 40 lao động địa phương. “

Hiện, Công ty đang hướng tới mục tiêu sản xuất tàu cá đánh bắt xa bờ bằng chất liệu gỗ kết hợp với composite-thủy tinh và xuất khẩu bo bo (ca nô) tuần tiễu du lịch ra thị trường Đông Nam Á. Mục tiêu đó hoàn thành sẽ không những đem đến lợi ích về kinh tế mà còn có ý nghĩa phát triển to lớn cho cộng đồng xã hội”, Thanh Hà cho biết thêm.

Một lĩnh vực khởi nghiệp đầy tiềm năng khác dành các bạn trẻ ở Bố Trạch hiện nay chính là du lịch. Bằng sức trẻ và lòng đam mê, cùng việc nắm bắt được định hướng của huyện Bố Trạch trong việc đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, nhiều điểm dừng chân, homestay, farmstay của ông chủ thế hệ 8X, 9X đã lần lượt ra đời.

Những cái tên, như: Soi Farm, Ồ Ồ Lake, The Duck Stop, Green Field Eco Stay, Areca Bungalow..., đã và đang là địa chỉ “hot” được du khách trong nước và quốc tế lựa chọn khi đến với di sản Phong Nha-Kẻ Bàng.

Một sản phẩm du lịch của các bạn trẻ Bố Trạch (Trang trại hữu cơ Đồng Soi) thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm. Ảnh: L.Mai
Một sản phẩm du lịch của các bạn trẻ Bố Trạch (Trang trại hữu cơ Đồng Soi) thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm. Ảnh: L.Mai

Hoàng Văn Thiết,  người đồng sáng lập Ồ Ồ Lake chia sẻ: “Du lịch hiện nay tạo cơ hội khởi nghiệp rất lớn cho người dân Bố Trạch nói chung và thanh niên nói riêng. Với đặc trưng của mình, du lịch có nhiều sản phẩm khá đa dạng, nhiều thị trường, ngõ ngách cho các bạn trẻ mới bắt đầu. Mỗi người có thể tự tìm ra mảnh đất riêng để khai phá, miễn là có sản phẩm đặc trưng riêng, có ý tưởng riêng và sẵn sàng thực hiện” .

Phong trào khởi nghiệp trong thanh niên nông thôn trên địa bàn huyện Bố Trạch đang lan tỏa mạnh mẽ. Đồng hành trên bước đường khởi nghiệp của thanh niên, Tỉnh đoàn, Huyện đoàn cũng như Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện đã có rất nhiều chương trình, chính sách khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên.

Anh Phan Chí Dũng, Bí thư Huyện đoàn Bố Trạch chia sẻ: “Để hỗ trợ và khuyến khích tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, thời gian qua, Huyện đoàn đã phối hợp với nhiều cấp, ngành thực hiện hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn.

Đồng thời, Huyện đoàn còn phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tổ chức giải ngân các chương trình tín dụng ưu đãi vay vốn cho ĐVTN, thành lập câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp với hơn 50 thành viên, tạo nơi giao lưu, kết nối và hỗ trợ thanh niên cùng khởi nghiệp”.

Hồng Thắm
(Đài TT-TH Bố Trạch)
 

,