.

Điện lực Lệ Thủy: Nâng cao chất lượng cung ứng điện trong mùa khô

.
08:45, Thứ Ba, 26/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Từ sau Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đến nay, Điện lực Lệ Thủy đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm thực hiện việc cung ứng điện mùa khô an toàn, ổn định.

Ông Phạm Hữu Tuấn Sinh, Giám đốc Điện lực Lệ Thủy cho biết, từ sau Tết Kỷ Hợi 2019, nắng nóng xuất hiện trên địa bàn sớm hơn mọi năm. Kèm theo đó là nhu cầu sử dụng điện năng phục vụ sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của khách hàng trên địa bàn cũng tăng rất cao.

Vào giờ cao điểm trưa từ 9h-11h và cao điểm tối từ 18-22h, công suất có thể tăng từ 15-20%. Hiện tại, Điện lực Lệ Thủy bảo đảm cấp điện cho hơn 42.600 khách hàng trên địa bàn 27 xã, thị trấn. Trong năm 2018, đơn vị đã nỗ lực tăng sản lượng điện thương phẩm lên 19,3% so với năm 2017, mức kỷ lục từ trước đến nay với 153,4 triệu kWh.

Đặc biệt, huyện Lệ Thủy là vùng trọng điểm lúa với diện tích lúa đông-xuân 2018-2019 trên 9.300ha. Thời kỳ này, cây lúa ở “thì con gái”, đang sinh trưởng đẻ nhánh, nên nhu cầu nước tưới khá cao, theo đó, vào thời gian cao điểm, công suất cung ứng cho 250 bơm nông nghiệp lên tới 1,4 MW để phục vụ bơm tưới.

Thực hiện phương án cung ứng điện phục vụ sản xuất nông nghiệp đã được Công ty Điện lực Quảng Bình phê duyệt đầu năm 2019, những trạm bơm của Trạm Thủy nông Lệ Thủy được ưu tiên cấp điện 24/24h từ các xuất tuyến thuộc Trạm biến áp 110kV Lệ Thủy và Áng Sơn, phục vụ máy bơm nước sản xuất vụ đông-xuân và vụ hè-thu. Hai tháng đầu năm nay, đơn vị đã tổ chức 12 cuộc kiểm tra các trạm biến áp, các tuyến đường dây trọng yếu, phục vụ sản xuất và sinh hoạt, không để xảy ra sự cố đáng tiếc.

Từ đầu năm 2019 đến nay, nhờ thực hiện tốt các giải pháp tiết kiệm điện, nguồn điện được cung ứng dồi dào nên các tuyến điện trên địa bàn Lệ Thủy luôn đủ điện cung ứng cho khách hàng. Đơn vị không áp dụng phương án cắt điện luân phiên như một số năm trước mà chỉ ngừng cung cấp điện để duy tu bảo dưỡng, sửa chữa đường dây theo định kỳ.

Nhân viên Điện lực Lệ Thủy kiểm tra định kỳ máy biến áp.
Nhân viên Điện lực Lệ Thủy kiểm tra định kỳ máy biến áp.

Trong những năm vừa qua, các phụ tải khai thác Titan, nuôi tôm khu vực phía Nam huyện Lệ Thủy có nhu cầu sử dụng điện năng tăng cao đều được Công ty Điện lực Quảng Bình đáp ứng kịp thời. Điện năng ở khu vực này có lúc đạt mức 8 MW.

Trong năm 2018, ngành điện đã đầu tư 6 tỷ đồng kéo một tuyến đường dây 22 kV từ lưới điện trung thế do Điện lực Quảng trị quản lý để cấp cho khu vực. Đơn vị đã lắp đặt trạm biến áp110 kV Lệ Thủy và kéo tuyến đường dây dài 30 km để đáp ứng nhu cầu cho các đơn vị này.

Đặc biệt, trên địa bàn có nhiều máy biến áp bị sự cố do thiên tai, đơn vị đã nhanh chóng khắc phục, như: trạm (160 kVA) tại xã Mai Thủy; trạm (180 kVA) Ngô Bắc xã Sơn Thủy…Gần đây, máy biến áp Tiền Thiệp, xã Xuân Thủy bị cháy lúc 2h sáng ngày 11-11-2018 và máy biến áp bản Bạch Đàn, Lâm Thủy bị cháy cuối tháng 12-2018 đã được đơn vị nhanh chóng thay thế.

Đối với các sự cố điện, theo ông Giám đốc Điện lực Lệ Thủy, đơn vị đã khắc phục kịp thời, không ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất, sinh hoạt của người dân. Thời gian trước đây, sự cố tập trung nhiều ở các tuyến dây dẫn trần đi qua khu vực rừng tại các xuất tuyến 478 Áng Sơn, 478 Lệ Thủy...

Đơn vị đã tiến hành bọc cách điện bằng ống gen từ đỉnh cột xuống đất gần 100 vị trí, tương đương khoảng 220m ống bọc cách điện, tập trung tại các điểm đã từng xảy ra sự cố do động vật và những khu vực chim hay đậu trên đường dây. Đến thời điểm này, toàn tuyến đường điện dài 840km hạ thế do đơn vị quản lý đã được bọc an toàn, không còn dây trần như trước đây.

Đơn vị đã quán triệt tinh thần đến tận các tổ đội trong toàn đơn vị thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Điện lực Quảng Bình về việc giảm tối đa việc cắt điện thi công, sửa chữa đường dây trong mùa khô bắt đầu từ tháng 3-2019 để hạn chế mất điện cho khách hàng khi thời tiết nắng nóng.

Điện lực Lệ Thủy còn đi đầu trong tuyên truyền tiết kiệm và bảo đảm an toàn điện. Hai tháng đầu năm nay, đơn vị đã tổ chức 8 buổi tuyên truyền tiết kiệm điện ở cơ sở. Trong đó, nội dung tuyên truyền chủ yếu về sử dụng các loại bóng đèn huỳnh quang có gắn nhãn tiết kiệm điện. Điều đáng mừng là khách hàng sử dụng thiết bị chiếu sáng công nghệ đèn led trên địa bàn ngày một tăng cao.

Hiện nay, tỷ lệ các hộ dân sử dụng công nghệ này ở huyện Lệ Thủy ước đạt trên 50%. Đồng thời, đơn vị đã vận động các tổ chức đơn vị, cá nhân cần tắt các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi phòng, sau giờ làm việc, không để các thiết bị điện trong trạng thái chờ, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng trong thời gian không cần thiết…

Đối với các công sở, nhà ở tập thể, cần giảm ít nhất 50% lượng đèn chiếu sáng chung ở khu vực hành lang, sân vườn, hàng rào và chỉ sử dụng điều hòa khi nhiệt độ ngoài trời tăng trên 25oC, hạn chế sử dụng đèn chiếu sáng quảng cáo…

Điều đáng ghi nhận là, tỷ lệ tổn thất điện năng trên địa bàn huyện liên tục giảm qua hàng năm; trong năm 2018, tỷ lệ tổn thất điện năng còn khoảng 4,75%, giảm 1,78% so với năm 2015; phấn đấu năm 2019 sẽ giảm thêm 0,4% so với năm 2018.

H.Quân
 

,