.

Đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp sau thành lập

.
08:05, Thứ Hai, 11/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 10-3, tin từ Sở Kế hoạch-Đầu tư cho biết, đến cuối tháng 12-2018, toàn tỉnh có 5.732 doanh nghiệp (DN) với tổng số vốn đăng ký trên 63.888 tỷ đồng. Nhìn chung, các DN có vai trò rất quan trọng trong công tác giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, huy động nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội.

Tuy nhiên, đã xảy ra hiện tượng nhiều DN trong quá trình sản xuất, kinh doanh vi phạm Luật Doanh nghiệp và các quy định khác của Nhà nước như: góp vốn không đúng cam kết, không cấp giấy chứng nhận phần vốn, quản trị nội bộ không minh bạch, thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh nhưng không thực hiện đăng ký… làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh, thất thu ngân sách nhà nước.

Hoạt động xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.
Hoạt động xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.

Do đó, công tác quản lý Nhà nước đối với DN sau khi đăng ký thành lập trên địa bàn đã được UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và địa phương quan tâm thực hiện trong thời gian qua.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, công tác này đã có sự chuyển biến tích cực khi tỉnh đã xây dựng được cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp do các sở, ngành, địa phương quản lý, đồng thời các DN cũng đã nâng cao ý thức tự kiểm tra, giám sát nội bộ.

Đặc biệt, sự vào cuộc của cộng đồng xã hội khi tham gia giám sát hoạt động của DN đã góp phần giúp DN hoạt động sản xuất, kinh doanh tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng cũng đã tổ chức hơn 1.000 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 1.457 DN, trong đó xử phạt vi phạm hành chính 833 trường hợp với tổng số tiền phạt và kiến nghị thu hồi hàng tỷ đồng.

M.Văn
 

,