.

Chuyện một HTX bền bỉ xây dựng thương hiệu gà sạch

.
08:59, Thứ Hai, 18/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Được thành lập từ tháng 6-2016 với 12 thành viên, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực cung cấp gà thành phẩm, thức ăn chăn nuôi, con giống, thuốc thú y…, sau gần 3 năm hoạt động, HTX Chăn nuôi tổng hợp sạch Nam Hồng Quảng (HTX Nam Hồng Quảng) ở xã Quảng Thạch (huyện Quảng Trạch) đã từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm chăn nuôi sạch; đồng thời, trở thành “bà đỡ” cho 25 thành viên cũng như liên kết tiêu thụ gà thương phẩm cho 2 tổ hợp tác (THT) chăn nuôi gà khác trên địa bàn tỉnh…

Tiền thân của HTX ban đầu chỉ là một THT với 5 thành viên chủ yếu liên kết để chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi gà và hỗ trợ xuất bán gà thành phẩm. Được sự tư vấn và hỗ trợ của Liên minh HTX và Hội Nông dân tỉnh, tháng 6-2016, bà Nguyễn Thị Hồng, Tổ trưởng THT đã mạnh dạn “nâng cấp” THT lên thành HTX, với 12 thành viên.

Đến thời điểm hiện tại, HTX đã có 25 thành viên tham gia, chủ yếu tập trung ở 5 xã, gồm: Quảng Thạch, Quảng Hợp, Quảng Lưu, Quảng Trường (Quảng Trạch) và xã Lý Trạch (Bố Trạch).

Ngoài ra, HTX còn liên kết với 13 hộ thành viên của THT chăn nuôi gà thả vườn tại thôn Thượng Thọ (xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch) và 26 hộ thành viên của THT chăn nuôi gà kiến thả vườn Đồng Tâm (xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh) để bao tiêu gà thương phẩm.

Sản phẩm gà xông khói của HTX Nam Hồng Quảng được nhiều người tiêu dùng đón nhận.
Sản phẩm gà xông khói của HTX Nam Hồng Quảng được nhiều người tiêu dùng đón nhận.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nam Hồng Quảng, khi vào HTX, các thành viên sẽ được hỗ trợ các dịch vụ trong quá trình chăn nuôi. Cụ thể, HTX tư vấn cho hộ thành viên về địa điểm xây dựng, kết cấu chuồng trại, các chi tiết kỹ thuật phù hợp với loại vật nuôi và điều kiện thực tế, hướng dẫn cách xử lý chuồng trại; được tiếp cận các nguồn vốn vay, đặc biệt là nguồn vay ưu đãi.

Bên cạnh đó, HTX trực tiếp hợp đồng làm đại lý cấp 1 với các công ty lớn, chất lượng đạt chuẩn, bảo đảm sạch về con giống, thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi để bán cho thành viên với giá thấp hơn thị trường tự do; đồng thời, ký hợp đồng bán sản phẩm cho thành viên, bảo đảm giá thành cao hơn thành viên tự bán.

Đặc biệt, với phương châm hoạt động “sạch từ trang trại đến bàn ăn”, HTX Nam Hồng Quảng xây dựng quy chế nghiêm ngặt từ việc sử dụng con giống, thuốc thú y đến thức ăn và quy trình chăn nuôi; quy định các thành viên phải sử dụng con giống, thuốc thú y và thức ăn của HTX cũng như về thời gian sử dụng vắc-xin, thức ăn theo từng độ tuổi của vật nuôi…

Hàng năm, HTX còn phối hợp với Phòng nông nghiệp, Trạm Khuyến nông để tổ chức tập huấn cho các thành viên trong HTX và các THT liên kết về cách chăn nuôi an toàn; đồng thời, cung cấp chế phẩm sinh học, dụng cụ chăn nuôi. HTX cũng đã xây dựng nhà giết mổ gia cầm có diện tích 50m2, công suất giết mổ 300 con/ngày; mua sắm 2 xe tải để chủ động vận chuyển gà giống, thức ăn, thuốc thú y, gà thương phẩm…

HTX Nam Hồng Quảng có tổng diện tích trang trại trên 36ha với các loại vật nuôi chủ yếu là gà (tổng đàn trên 40.000 con), lợn trên 300 con, bò trên 50 con. Bình quân hàng tháng, doanh thu của HTX đạt 4,5 tỷ đồng, lợi nhuận bình quân đạt 300 triệu đồng; thu nhập cho thành viên từ 5-6 triệu đồng/người…

Đối với loại vật nuôi chủ lực là gà, các thành viên của HTX chủ yếu chăn nuôi theo mô hình “gà thả đồi” có áp dụng công nghệ sinh học nên chất lượng thịt gà săn chắc, thơm ngon, không chỉ đáp ứng yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn thân thiện với môi trường.

Đặc biệt, các sản phẩm thịt sạch của HTX Nam Hồng Quảng đã có mặt tại các siêu thị lớn, như: Co.op Mart (TP. Đồng Hới), Thái Hậu (TX. Ba Đồn)… và hầu hết các khách sạn, nhà hàng lớn trên toàn tỉnh…, với giá cả hợp lý do giảm được chi phí phân phối trung gian. Nhờ tập trung phát triển sản xuất kinh doanh và tạo được mối liên kết chặt chẽ với thành viên HTX cũng như các THT liên kết, doanh thu và sản lượng của HTX luôn năm sau cao hơn năm trước.

Đặc biệt, năm 2018, HTX Nam Hồng Quảng đã được Liên minh HTX tỉnh tư vấn, hỗ trợ thiết bị, công nghệ để sản xuất sản phẩm thịt gà thành phẩm. Nhờ đó, ngoài cung cấp gà thương phẩm, HTX đã sản xuất và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thịt gà hun khói, bước đầu được thị trường đón nhận.

Theo ông Ngô Gia Thởi, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, trong khuôn khổ các hoạt động hỗ trợ xây dựng HTX phát triển sản xuất kinh doanh gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ HTX Nam Hồng Quảng 1 máy mát-xa thịt chân không, có thể sản xuất 100kg/lượt để chế biến thịt gà hun khói thành phẩm, nhờ đó, đã góp phần nâng cao hiệu quả tổ chức và hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX, phát triển chuỗi giá trị sản xuất bền vững, góp phần giảm nghèo bền vững cho các thành viên HTX.

Lấy tiêu chí sản xuất sạch, an toàn lên hàng đầu, HTX Nam Hồng Quảng đã từng bước chinh phục được người tiêu dùng với những sản phẩm chất lượng. Nhờ “kiên định” tôn chỉ hoạt động, HTX đã trở thành “bà đỡ” cho các hộ thành viên phát triển sản xuất và tăng thu nhập từ nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm sạch tại địa phương.

Hiền Phương
 

,