.

Vươn cao thành phố du lịch

.
08:30, Thứ Tư, 06/02/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Đi giữa lòng thành phố trẻ Đồng Hới hôm nay, hòa mình vào dòng người nhộn nhịp trên phố phường, ngắm nhìn những công trình vươn cao đầy kiêu hãnh, trái tim mỗi người như cảm nhận được sức sống căng tràn của thành phố biển yêu thương…
 
15 năm “khoác lên mình” tên gọi thành phố, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế-xã hội, chính quyền và nhân dân thành phố Đồng Hới đã có bước đột phá trong công tác quy hoạch đô thị với hệ thống hạ tầng khá đồ sộ, quy củ và xanh-sạch-đẹp. Những con đường được mở rộng, hệ thống hạ tầng kết nối với khu dân cư hiện hữu, các trung tâm thương mại và các khu du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng phát triển… Tất cả đã tạo nên dấu ấn riêng, nổi bật cho Đồng Hới.
 
Ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới cho biết, Dự án Vệ sinh môi trường thành phố Đồng Hới được triển khai trong suốt 8 năm (từ năm 2007-2014) đã biến thành phố lúc bấy giờ trở thành một đại công trường với hàng chục gói thầu đồng loạt xây lắp, thi công, trong đó trọng điểm là công trình trạm xử lý nước thải Đức Ninh.
 
Bước qua những ngày bề bộn đó, các hạng mục dự án đã hoàn thiện và phát triển cơ sở hạ tầng, cải tạo cảnh quan đô thị Đồng Hới đẹp hơn, sạch hơn, xanh hơn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Đây cũng là một yếu tố để thu hút đầu tư khai thác tiềm năng và lợi thế du lịch thành phố nói riêng và của tỉnh nói chung.
Một góc TP. Đồng Hới hôm nay.
Một góc TP. Đồng Hới hôm nay.
Sự phát triển vượt bậc của TP. Đồng Hới được ghi dấu bởi các công trình, kiến trúc mới mang tầm thế kỷ, tạo cho thành phố vóc dáng của một trung tâm thương mại-du lịch vùng Bắc Trung bộ. Công trình cầu Nhật Lệ 1 khánh thành đưa vào sử dụng năm 2005 thực sự là điểm nhấn tuyệt đẹp cho TP.Đồng Hới.
 
Hai năm sau, cầu Nhật Lệ 1 đi vào hoạt động, cả một vùng cát trắng hoang sơ bỗng chốc trở thành một vùng đất rực rỡ "sắc màu" với những tuyến phố đông dân cư, những dãy nhà sầm uất. Bởi, gần 100 dự án đầu tư vào vùng bán đảo Bảo Ninh, trong đó có dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế 5 sao Sunspa Resort của Công ty cổ phần tập đoàn Trường Thịnh. Khu vực này đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn, giúp TP. Đồng Hới phát triển mạnh mẽ.
 
Những tuyến đường nắng bụi, mưa lầy dần lùi vào quá khứ, nhường chỗ cho mặt đường phẳng lì và 100% tuyến đường phố chính được chiếu sáng, mở ra hướng phát triển mới cho các xã, phường của thành phố. Các tuyến đường huyết mạch của thành phố được nâng cấp, cải tạo, sửa chữa và xây dựng hiện đại thành những tuyến phố kiểu mẫu.
 
Thêm một công trình trọng điểm mới cho thành phố trong năm 2018 là cầu Nhật Lệ 2 với kỳ vọng sẽ mang đến một luồng sinh khí mới cho sự phát triển kinh tế-xã hội của TP. Đồng Hới. Cầu nối liền đường Võ Nguyên Giáp với đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, là điểm nhấn tạo mỹ quan cho thành phố và biến hơn 1.600 ha đất vùng Bảo Ninh thành đất “vàng” để phát triển du lịch vùng phía đông của thành phố.
 
Cây cầu còn nổi lên như một biểu tượng mới của thành phố trẻ đầy tiềm năng, giúp Quảng Bình sớm hoàn thiện hệ thống đường ven biển miền Trung, đồng thời, phát triển đồng bộ mạng lưới giao thông, góp phần tăng trưởng kinh tế và bảo đảm quốc phòng, an ninh.
 
Thời gian qua, với tiềm năng phát triển du lịch biển cùng nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, Đồng Hới là “miền đất hứa” có sức hút khá lớn với các nhà đầu tư bất động sản. Hàng chục dự án khu dân cư, khu đô thị mới, khách sạn, nhà hàng, trung tâm thương mại từ nguồn vốn ngoài ngân sách đã và đang được triển khai xây dựng.
Nhiều hoạt động vui chơi - giải trí tại các Khu nghĩ dưỡng ở bán đảo Bảo Ninh thu hút khách du lịch
Nhiều hoạt động vui chơi - giải trí tại các Khu nghỉ dưỡng ở bán đảo Bảo Ninh thu hút khách du lịch.
Tiêu biểu, phải kể đến Khu Trung tâm thương mại, nhà phố shophouse của Tập đoàn Vingroup, Khu dân cư phía Tây sông Cầu Rào, Khu đô thị mới Phú Hải Riverside, Khách sạn Mường Thanh Luxury Nhật Lệ…
 
Bên cạnh đó, thành phố tích cực thu hút hiệu quả các chương trình nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân, ký túc xá cho sinh viên; mở rộng các khu chế xuất và khu công nghiệp, giải quyết việc làm cho hàng trăm nghìn lao động, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình đô thị hóa những khu vực xung quanh.
 
Không chỉ đầu tư mở rộng quy mô, Đồng Hới tập trung xây dựng những “mảng xanh” công viên, cây cảnh, tạo nên một đô thị trẻ, đẹp lung linh bên dòng Nhật Lệ. Toàn bộ tuyến đường trung tâm, công viên vui chơi và các khuôn viên công cộng trong các khu dân cư được phủ xanh với hệ thống cây xanh đa dạng về chủng loạị, tỷ lệ cây xanh toàn đô thị đạt 12,6 m2/người và đất cây xanh công cộng khu vực nội thị đạt 100%.
 
Trong những năm qua, TP. Đồng Hới “đủ lực” để tổ chức nhiều sự kiện văn hóa-thể thao lớn trong nước và quốc tế, trở thành một trong những điểm đến thu hút đông đảo du khách.
 
Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới Hoàng Đình Thắng chia sẻ, những công trình, dự án mới đã mở rộng không gian đô thị Đồng Hới theo hướng văn minh, hiện đại, thân thiện và ấn tượng. Thành quả này là cả một quá trình nỗ lực không biết mệt mỏi với quyết tâm, khát vọng cháy bỏng không chỉ của lãnh đạo mà còn của mỗi người dân thành phố.
 
Thành phố đã huy động tối đa mọi nguồn lực xây dựng hạ tầng và mở rộng không gian đô thị, đầu tư cho việc triển khai các dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị nhằm bảo đảm cơ sở hạ tầng đồng bộ cho khu nội thị.
 
Chỉ tính riêng trong 2 năm qua, nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn đạt con số 7.000 tỷ đồng. Đặc biệt, các cấp chính quyền thành phố luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cũng như tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư chiến lược trong quá trình triển khai các dự án, công trình trọng điểm…
 
Mục tiêu hoàn thiện dần các tiêu chí phát triển không gian đô thị loại II đang rất gần kề và một cột mốc mới cũng là thách thức mới.Với mục tiêu quy hoạch xây dựng TP. Đồng Hới có trọng tâm, trọng điểm, mang tính chiến lược lâu dài, thành phố tiếp tục nỗ lực triển khai các quy hoạch chiến lược về giao thông, đô thị, môi trường, phát triển kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp-dịch vụ, kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội được đầu tư nâng cấp đồng bộ theo hướng dịch vụ, du lịch văn minh, hiện đại.
 
Thùy Lâm
,