.
TX. Ba Đồn:

Rộn ràng nghề nem, chả phục vụ Tết

.
08:42, Thứ Ba, 29/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã cận kề, nhiều hộ gia đình làm nghề nem, chả truyền thống của TX. Ba Đồn đang chạy đua với thời gian để kịp giao hàng.

Cơ sở sản xuất của chị Ngô Thị Hồng, ở phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn ngập tràn không khí rộn ràng, tấp nập, mỗi người mỗi việc, tất bật, hối hả. Chị Ngô Thị Hồng cho biết: “Nhà tôi có truyền thông làm nem, chả lâu năm.

Các cơ sở sản xuất nem, chả của TX. Ba Đồn luôn nỗ lực bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
Các cơ sở sản xuất nem, chả của TX. Ba Đồn luôn nỗ lực bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trước đây, khi đang còn làm thủ công ở tất cả các khâu sản suất, vào vụ nem, chả Tết, gia đình tôi phải cần đến 20 lao động. Bây giờ, có máy móc hiện đại hỗ trợ, nên số lượng người làm lúc cao điểm cũng chỉ tầm 10 người...

Ngày thường, cơ sở chế biến khoảng 50-70kg chả, nhưng thời điểm giáp Tết, nhu cầu tiêu thụ cao, cơ sở phải tăng công suất gấp 4 lần với 200kg chả và 10.000 cái nem mới đủ hàng cung ứng cho thị trường. Sản phẩm nem chả của gia đình rất được người tiêu dùng các chợ Roòn, Mai Hóa và Lý Hòa ưa chuộng”.

Gia đình chị Trần Thị Hoa, tổ dân phố 4 (phường Ba Đồn, TX. Ba Đồn) theo nghề làm nem, chả hơn 10 năm. Chị Hoa chia sẻ thêm: "Cơ sở nem, chả của gia đình tôi được rất nhiều người tiêu dùng, đầu mối trong và ngoại tỉnh tìm đến mua và đặt hàng. Để bảo đảm chất lượng sản phẩm, gia đình tôi còn đầu tư thêm nhà lạnh bảo quản để sản phẩm luôn tươi ngon khi đến tay người tiêu dùng.

Hiện nay, giá nem, chả vẫn ổn định, nem đơn từ 20.000-22.000 đồng/chục; nem cây 120 nghìn đồng/kg; chả lợn 100 nghìn đồng/cây, chả bò lợn 120 nghìn đồng/cây. Càng gần đến Tết, giá các mặt hàng nem chả có tăng thêm nhưng không cao vì giá heo thịt năm nay ổn định…".

Theo thống kê sơ bộ từ Chi cục quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản tỉnh, hiện toàn thị xã Ba Đồn có khoảng 10 cơ sở làm nem, chả và hàng chục điểm bán lẻ tại các chợ và những nhà dân có hàng tạp hóa gần trung tâm.

Các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra chất lượng, vệ sinh ATTP tại các cơ sở sản xuất nem, chả.
Các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra chất lượng, vệ sinh ATTP tại các cơ sở sản xuất nem, chả.

Những “thương hiệu” nem, chả được nhiều người biết đến lâu nay ở TX. Ba Đồn, như: Bà Hoa, Bà Hồng…, mỗi ngày cung cấp cho thị trường hàng nghìn chiếc nem, hàng trăm ký chả các loại, giải quyết việc làm cho cả trăm lao động ở địa phương.

Ông Hoàng Văn Khơi, Trưởng phòng Thanh tra pháp chế thuộc Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh, cho biết: "Mỗi năm, Phòng Thanh tra sẽ có những cuộc kiểm tra định kỳ tại các cơ sở sản xuất về nông lâm thủy sản trong toàn tỉnh, đặc biệt là những cơ sở sản xuất nem, chả tại các thời gian cao điểm, như: lễ, tết…

Tại các điểm kiểm tra, chúng tôi luôn nhắc nhở và hướng dẫn các cơ sở làm đúng thủ tục và tiêu chuẩn cơ bản theo quy định của Nhà nước, đồng thời, yêu cầu phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, lưu giữ đầy đủ hồ sơ về sản xuất, xuất bán để truy xuất nguồn gốc sản phẩm".

Hiền Phương
 

,