.

Thôn Long Đại, xã Hiền Ninh: Gần 3/4 diện tích đất lúa không thể sản xuất do thiếu nước

.
08:22, Thứ Năm, 17/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Những ngày này, trong khi các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương triển khai gieo cấy vụ đông-xuân, nông dân thôn Long Đại, xã Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh) lại thấp thỏm bởi không thể triển khai sản xuất do thiếu nước…

Ông Trần Ngọc Sỹ, Giám đốc HTX SXKD và DVNN Long Đại cho biết, thôn Long Đại có 94ha sản xuất lúa và 60ha trồng ngô, khoai các loại. Nguồn nước cung cấp cho sản xuất nông nghiệp của thôn phụ thuộc vào hồ Hóc Tré và đê Trởm, đê Lùm Pheo. Vụ đông-xuân năm nay, các hồ và đê này bảo đảm được nguồn nước tưới thời điểm đầu và giữa vụ cho khoảng 17ha diện tích lúa.

Phần lớn diện tích đất lúa của thôn Long Đại, xã Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh) không thể sản xuất trong vụ đông-xuân 2018-2019 do thiếu nước.
Phần lớn diện tích đất lúa của thôn Long Đại, xã Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh) không thể sản xuất trong vụ đông-xuân 2018-2019 do thiếu nước.

Tuy nhiên, nếu không có mưa bổ sung, 17ha lúa này vẫn có nguy cơ thiếu nước tưới vào cuối vụ. Còn khoảng 77ha tại các vùng đồng Bàu Mưng, Quai Thiềng, Cây Trai, Mù U, Mùi Điện, Vịnh, Tam Vùng… cũng không thể triển khai sản xuất do không bố trí được nguồn nước tưới. Toàn thôn có khoảng 300 hộ không có diện tích đất lúa sản xuất trong vụ đông-xuân này và 200 hộ chỉ sản xuất được một phần diện tích, hộ nhiều thì trên 3 sào, ít thì vài thước.

Mặc dù không có nguồn nước để sản xuất lúa, nhưng việc chuyển đổi sang cây trồng khác ngay trong vụ đông-xuân lại là vấn đề nan giải, do đất ruộng rất ướt, trong khi các loại cây trồng, như: ngô, khoai, đậu…, lại cần đất khô ráo, tơi xốp, thoát khí. Vì vậy, toàn bộ diện tích không sản xuất lúa đành phải để hoang.

Đặc biệt, với tình hình nguồn nước hiện tại, dự báo là vụ hè-thu năm nay cũng không thể triển khai sản xuất. Một số diện tích có thể chuyển đổi trồng dưa, mướp đắng trong vụ hè-thu năm trước năm nay cũng đang đứng trước nguy cơ thiếu nước không thể chuyển đổi.

Hiện tại, mong muốn lớn nhất của bà con HTX SXKD và DVNN Long Đại là được các cấp, ngành, địa phương quan tâm bố trí nguồn nước từ hồ Rào Đá để bảo đảm sản xuất, hạn chế đến mức thấp nhất diện tích phải để hoang do thiếu nước tưới.

Ngọc Lan
 

,