.

Tăng giá trị nông sản nhờ chế biến tinh, sâu

.
09:34, Chủ Nhật, 13/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thay vì sản xuất những sản phẩm dưới dạng chế biến thô, thời gian qua, một số doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ để sản xuất các sản phẩm chế biến tinh, sâu, có thương hiệu, góp phần đa dạng hóa sản phẩm cũng như tăng giá trị các mặt hàng nông sản trên thị trường.

Hướng phát triển ưu tiên

Người tiêu dùng tỉnh ta hiện đã không còn xa lạ với bộ sản phẩm gồm các loại trà làm từ nấm linh chi của HTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông sản Tuấn Linh (HTX nấm sạch Tuấn Linh) ở xã Sơn Lộc, huyện Bố Trạch. Đây là một trong những mặt hàng nông sản của tỉnh ta được đầu tư chế biến sâu và đăng ký thương hiệu sản phẩm, rất thuận lợi trong mở rộng thị trường tiêu thụ.

ÔngNguyễn Quốc Hương, Chủ tịch HĐQTHTX nấm sạch Tuấn Linh chia sẻ, sản phẩm chủ lực của HTX là nấm tươi, nấm khô các loại, thị trường chủ yếu trong tỉnh và một số tỉnh lân cận.

Từ khi HTX đầu tư công nghệ chế biến và cho ra mắt bộ sản phẩm trà túi lọc từ nấm linh chi, người tiêu dùng đã biết đến sản phẩm của HTX nhiều hơn, thị trường được mở rộng ra các nước, như: Lào, Thái Lan, Nga... HTX đã có những đơn hàng lớn có trị giá lên đến vài trăm triệu đồng.

Còn với người trồng tỏi ở TX. Ba Đồn, việc nông sản của họ được Công ty CP tư vấn xây dựng 2-9 đầu tư chế biến sâu thành tỏi đen và rượu tỏi đen đã mở ra hướng đi mới trong việc phát triển thương hiệu tỏi Quảng Minh nói riêng, tỏi Ba Đồn nói chung.

Nếu như trước đây bà con chỉ bán sản phẩm thô tại các chợ hay thương lái đến mua tại chỗ với giá cả phụ thuộc vào thị trường với nỗi lo “được mùa” sẽ rơi vào cảnh “mất giá”, thì nay sau khi qua chế biến, giá trị của cây tỏi tía Ba Đồn được nâng lên gấp vài lần, thị trường tiêu thụ được mở rộng với những sản phẩm đạt chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng đã chú trọng đến sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu của tỉnh.
Người tiêu dùng đã chú trọng đến sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu của tỉnh.

Đây chỉ là hai trong nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh được đầu tư chế biến theo hướng tinh, sâu. Ngoài ra, tỉnh ta còn có các sản phẩm chế biến sâu của các loại nông sản đang từng bước được thị trường đón nhận, như: gạo (gồm các loại bánh mè xát của HTX bún bánh mè xát Tân An), lạc (sản phẩm dầu lạc Trường Thủy, Nguồn Son, Phong Nha); cà gai leo (cao cà gai leo của HTX Thanh Bình ở xã Cự Nẫm, trà túi lọc của Công ty TNHH Nông nghiệp xanh ở xã Sơn Lộc); khoai lang (sản phẩm khoai deo của HTX khoai deo Tân Định, các loại khoai deo, khoai tẩm gừng, khoai sấy dẻo của HTX khoai deo Lâm Hường); sắn (các loại sản phẩm tinh bột sắn của Công ty Long Giang Thịnh); nghệ (tinh bột nghệ của HTX chế biến tinh bột nghệ Văn Thủy)…

Theo ông Mai Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT, chế biến tinh, sâu nông sản không chỉ góp phần đa dạng hoá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn là giải pháp cốt lõi giúp gia tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao thu nhập cho người sản xuất. Thực tế, các mặt hàng nông sản nếu được chế biến tinh, sâu sẽ có giá bán cao hơn sản phẩm thô từ 20-50%, đồng thời, chinh phục được đông đảo người tiêu dùng.

Do đó, một loạt các mặt hàng nông sản của tỉnh, như: tỏi, khoai lang, gạo, lạc, cà gai leo…, hiện đã được các doanh nghiệp, HTX ưu tiên đầu tư phát triển theo hướng chế biến tinh, sâu để nâng cao giá trị. Đây cũng là cách thức nhằm nâng tầm thương hiệu nông sản Quảng Bình trên thị trường trong nước và quốc tế.

Chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm

Cùng với việc ưu tiên, khuyến khích các doanh nghiệp, HTX đầu tư vào chế biến tinh, sâu các loại nông sản, tỉnh ta còn chú trọng đến hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu cho nông sản nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Nhiều mặt hàng nông sản có thương hiệu được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, như: bột bánh lọc Long Giang, bánh mè xát Tân An, mật ong Tuyên Hóa, khoai deo Hải Ninh, dầu lạc Phong Nha…

Bước đầu, tỉnh xây dựng thành công một số nhãn hiệu nông sản trên địa bàn, như: nấm sạch Tuấn Linh, rau sạch An Nông, tinh dầu lạc Nguồn Son, Phong Nha, tiêu Phú Quý...; một số sản phẩm nông sản đã có mặt trên kệ hàng các siêu thị lớn, như: mật ong Tuyên Hoá, trà nấm linh chi Tuấn Linh...

Theo ông Mai Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT, hiện các doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nông sản trên địa bàn tỉnh không chỉ chú trọng đến khâu chế biến, bao bì, đóng gói theo quy trình mà còn tập trung xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại cho sản phẩm để "đi được đường xa, ra được chợ lớn".

Tuy nhiên, so với tiềm năng, các sản phẩm nông nghiệp qua chế biến tinh, sâu có thương hiệu của tỉnh còn ít, chưa đa dạng; một số loại nông sản chưa được đầu tư công nghệ chế biến nên còn phụ thuộc vào thương lái hoặc rơi vào cảnh "được mùa, mất giá"...

Để thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến nhằm gia tăng giá trị cho các mặt hàng nông sản, thời gian tới, tỉnh ta sẽ tiếp tục thu hút doanh nghiệp đầu tư các cơ sở, nhà máy chế biến nông, lâm, thủy sản theo hướng tinh, sâu, kết hợp với việc phát triển thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn.

Đồng thời, tỉnh tập trung tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ, quảng bá các sản phẩm đặc sản theo nhiều hình thức phong phú, đa dạng và liên kết tạo mạng lưới phân phối chặt chẽ, hiệu quả, hướng đến các thị trường tiềm năng như hệ thống các siêu thị hoặc xuất khẩu...

Ngọc Lan
 

,