.

Lệ Thủy: Tích cực phòng chống rét cho đàn gia súc

.
15:04, Thứ Ba, 22/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Tình trạng gia súc bị chết do đói, rét luôn là vấn đề nan giải của nông dân huyện Lệ Thủy trong mùa mưa lạnh. Thời gian qua, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cùng các địa phương đã tích cực vận động, hướng dẫn các chủ hộ chăn nuôi tiến hành nhiều biện pháp hữu hiệu để khắc phục và giảm thiểu tình trạng này.

Những năm trước đây, cứ đến mùa mưa lạnh, Lệ Thủy lại có hàng trăm con trâu, bò... bị chết do bị đói, rét, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi, chủ yếu là ở các xã miền núi, như: Thái Thủy, Văn Thủy, Kim Thủy, Ngân Thủy, Lâm Thủy...

Nguyên nhân chính là do bà con có tập quán chăn nuôi gia súc thả rông trên rừng núi, nguồn thức ăn phụ thuộc vào đồng cỏ tự nhiên. Bà con cũng không có thói quen dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa mưa rét.

Do đó, UBND huyện đã tích cực chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT bám sát địa bàn, phối hợp với chính quyền các địa phương tuyên truyền, vận động hộ chăn nuôi đưa gia súc thả rông về chăn dắt ở những vùng trũng thấp, kín gió hoặc nuôi nhốt trong chuồng trại khô ráo; tích cực tận dụng các loại vật liệu sẵn có che chắn chuồng trại, tránh gió lùa và đốt lửa sưởi ấm khi nhiệt độ xuống thấp; đồng thời, cần dự trữ rơm rạ, các loại thức ăn xanh, thô cho gia súc trong những ngày mưa lạnh.

Trọng Hiểu

 

,