.

Khi video ca nhạc là "sứ giả du lịch"

.
09:34, Chủ Nhật, 13/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm trở lại đây, xu hướng quảng bá điểm đến thông qua các video clip ca nhạc (MV) của các ca sỹ nổi tiếng rất thịnh hành, tạo sức hút lớn với người trẻ. Thông qua các MV này, những cảnh đẹp, phong tục tập quán, ẩm thực, sản phẩm du lịch… của địa phương được truyền tải đến người xem một cách chân thực, sống động và ấn tượng nhất. Đối với Quảng Bình, từ sau MV "Say you do" chơi đàn violin trong hang Tiên của nghệ sỹ Hoàng Rob, không chỉ các cảnh đẹp xứ Quảng được nổi tiếng trong và ngoài nước, mà bản thân nghệ sỹ cũng được thăng hạng rất nhiều trong mắt công chúng.

Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin hiện đang khai thác tuyến du lịch khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa cộng đồng dân tộc Vân Kiều tại 2 huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh.

Ca sĩ Viết Danh hát ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong hang Đại tướng (Ngân Thủy, Lệ Thủy).
Ca sĩ Viết Danh hát ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong hang Đại tướng (Ngân Thủy, Lệ Thủy).

Theo ông Trần Xuân Cương, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch tỉnh, Giám đốc Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin, đây là tuyến du lịch mới tại Quảng Bình, bên cạnh khám phá thiên nhiên và phong tục tập quán, ẩm thực riêng có của người dân bản địa, du khách còn có cơ hội đến với hệ thống hang động độc đáo gắn liền với cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

Trong đó, hang Đại tướng hay còn gọi là hang Ông Giáp có ý nghĩa đặc biệt. Hang nằm cách Trung tâm TP. Đồng Hới tầm 40km theo hướng Tây Nam, nơi đây, bà con bản địa tin rằng những năm 1970, Đại tướng đã đến để chỉ huy mặt trận phía Nam.

Để tuyến du lịch ngày càng hút khách, Công ty rất chú trọng khâu quảng bá, xúc tiến. Bên cạnh tuyên truyền theo các cách truyền thống (mạng xã hội, trang web, tờ rơi…), mới đây, Công ty đã tạo mọi điều kiện hỗ trợ ca sỹ Viết Danh thực hiện MV ca nhạc trong hang Đại tướng.

Điểm đặc biệt là trong hang có một sân khấu do chính các anh bộ đội ngày xưa công phu làm nên, trước đây, có thể là nơi diễn ra các cuộc hội họp hay biểu diễn văn nghệ phục vụ nhân dân, bộ đội. Đứng trên sân khấu trong hang Đại tướng, biểu diễn ca khúc "Tướng quân Võ Nguyên Giáp" là những trải nghiệm vô cùng đặc biệt không chỉ riêng với ca sỹ Viết Danh mà với bất cứ ai có cơ hội xem MV này.

Ông Trần Xuân Cương chia sẻ thêm, MV đang trong giai đoạn hoàn thiện và chắc chắn sẽ mang lại nhiều cơ hội quảng bá cho tuyến du lịch này. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã tạo điều kiện cho diễn viên Bích Ngọc (diễn viên chính phim Thạch Thảo-bộ phim hiện được giới trẻ yêu thích) quay phim ngắn dựa vào hành trình khám phá tuyến du lịch độc đáo.

Trước đó, nhiều nghệ sỹ cũng đã tìm đến Quảng Bình để quay các MV cho ca khúc của mình, như: Phạm Phương Thảo, NSƯT Tố Nga, Hoàng Rob… Nhờ đó, nhiều danh lam thắng cảnh của Quảng Bình đã được biết đến nhiều hơn, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Đặc biệt, MV chơi đàn trong hang Tiên của nghệ sỹ violin Hoàng Rob năm 2015 đã để lại dấu ấn rõ nét nhất, tạo "cơn sốt" về khám phá mảnh đất, con người Quảng Bình trong giới trẻ.

Hiện nay, quảng bá du lịch thông qua những MV ca nhạc kết hợp với nghệ sỹ là kênh truyền thông rất hiệu quả, đôi bên cùng có lợi. Nếu điểm đến được giới thiệu ấn tượng, hấp dẫn, tạo điểm nhấn trong MV, thì địa phương và các đơn vị kinh doanh du lịch sẽ được hưởng lợi với lượng khách đến ngày càng nhiều.

Đồng thời, bản thân nghệ sỹ cũng có nhiều cơ hội để tiếp cận với công chúng, tạo dấu mốc trong sự nghiệp của mình. Như Hoàng Rob từ chàng trai bình thường, chơi đàn trong hang đá, nay đã là nghệ sỹ của công chúng, đoạt giải Cống hiến năm 2017, tổ chức liveshow riêng tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tham gia nhiều chương trình nghệ thuật lớn...

Quảng Bình sở hữu nhiều cảnh đẹp, nguyên sơ cùng các phong tục tập quán, ẩm thực đặc sắc, là cơ hội "vàng" cho các nghệ sỹ khai thác trong MV của mình, qua đó, góp phần kích thích nhu cầu du lịch trải nghiệm của những người thích xê dịch.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, ngoài MV của Hoàng Rob cách đây đã 4 năm, Quảng Bình chưa xuất hiện nhiều trong các MV ca nhạc "triệu view" (lượt truy cập cao) trên mạng Internet, chưa tạo được các "trend" (xu hướng) chuyển dịch trong giới trẻ.

Các MV ca nhạc được quay tại Quảng Bình còn đơn giản, chưa đến gần với người trẻ và đặc biệt, thiếu các MV đi sâu quảng bá một cảnh quan, danh thắng nổi bật hay một sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng bản địa.

Bàn về điều này, còn nhớ đầu năm 2017, MV "Lạc trôi" của ca sỹ Sơn Tùng MTP đã tạo nên "lực hút khổng lồ" đối với chùa Linh Quy Pháp Ấn (Lâm Đồng). Xuất hiện trong MV này với khung cảnh thần tiên, kỳ ảo, liêu trai, thoát tục, ngôi chùa đã trở thành điểm "check in" của rất nhiều bạn trẻ và thậm chí lâm vào tình trạng "quá tải".

Ví dụ này cho thấy, nếu được khai thác hiệu quả trong các MV, nhiều điểm đến sẽ tạo được sự chuyển mình, tăng sức hấp dẫn với du khách. Cũng không thể cho rằng những di tích, danh thắng đã nổi tiếng thì không cần tuyên truyền quảng bá nhiều. Minh chứng là Bảo tàng nổi tiếng Louvre của Pháp đã tăng lượng khách lên mức kỷ lục 10,2 triệu lượt trong năm 2018 (kỷ lục cũ là 9,7 triệu lượt năm 2012) nhờ vợ chồng nghệ sỹ người Mỹ là Beyonce và Jay Z quay MV tại đây.

Các tour du lịch khám phá thiên nhiên, con người Quảng Bình sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận người trẻ thông qua các MV ca nhạc chất lượng.
Các tour du lịch khám phá thiên nhiên, con người Quảng Bình sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận người trẻ thông qua các MV ca nhạc chất lượng.

MV của cặp đôi lấy bối cảnh bên trong Bảo tàng Louvre đã thu hút gần 150 triệu lượt xem trên Youtube, cùng nhiều bình luận tích cực về vẻ đẹp của Bảo tàng. Ngay sau đó, Ban quản lý của Bảo tàng đã thiết kế một chương trình tham quan đưa du khách đến thưởng lãm 17 bức tranh và tác phẩm điêu khắc xuất hiện trong ca khúc.

Theo Sở Du lịch, năm 2019, Sở sẽ đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm trong nước và quốc tế cũng như thông qua các bộ phim nổi tiếng có cảnh quay tại Quảng Bình. Sở sẽ thúc đẩy xã hội hóa trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, đồng thời, tăng cường kết hợp với các doanh nghiệp trong xây dựng, thực hiện chương trình quảng bá…

Trong lộ trình này, có lẽ, cần có sự chuyển mình mạnh mẽ hơn từ chính cơ quan quản lý và doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong việc tạo mọi điều kiện để các nghệ sỹ quay MV tại Quảng Bình, tranh thủ cơ hội quảng bá điểm đến, nhất là hướng đến giới trẻ, những người đam mêkhám phá. Lời giải cho "bài toán mùa vụ" của du lịch Quảng Bình cũng có thể manh nha chính từ đây.

Tuy nhiên, cũng rất cần có sự kiểm soát chặt chẽ về nội dung và hình thức của các MV ca nhạc này, tránh những trường hợp "hiệu ứng ngược" như MV "Em đã quên" của ca sỹ Thủy Tiên quay tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh năm 2011. Nhiều cảnh quay không phù hợp của ca sỹ này trong khuôn viên Bảo tàng đã làm dấy lên sự tranh cãi gay gắt trong dư luận xã hội.

Mai Nhân


 

,