.

Để khách quốc tế giải bài toán "mùa vụ"-Bài 2: "Một cây... làm chẳng nên non"

.
08:29, Thứ Hai, 07/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Để tăng hiệu quả thu hút du khách nước ngoài, góp phần hạn chế tính “mùa vụ” trong du lịch, Quảng Bình cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Những giải pháp này đòi hỏi không chỉ sự chủ động của cơ quan quản lý Nhà nước, mà còn vai trò năng động của doanh nghiệp và cả ý thức của mỗi một người dân, bởi "một cây... làm chẳng nên non".

Từ chuyện nhỏ của tấm biển chỉ dẫn...

Một trong những khó khăn mà du khách nước ngoài đến Quảng Bình gặp phải là việc thiếu những bảng chỉ dẫn bằng tiếng Anh ở những điểm công cộng, như: ga tàu hỏa, bến xe, chợ, điểm dừng xe buýt…

Hình ảnh khá phổ biến ở những trạm dừng xe buýt là các “ông bà tây” bối rối không biết lên xe buýt nào để đi Phong Nha. Hay ở ga Đồng Hới, sau khi xuống tàu, họ túm tụm lại hỏi đường trong bối cảnh ngôn ngữ bất đồng. Một số du khách tự thuê xe máy để trải nghiệm thì vừa đi vừa đọc biển chỉ dẫn bằng tiếng Việt và… đoán.

Vào nhà hàng, quán ăn, thực đơn được niêm yết nhưng rất hiếm thực đơn sử dụng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Nếu Phong Nha-Kẻ Bàng là điểm đến hấp dẫn, nổi tiếng trên thế giới thì hành trình đi từ trung tâm thành phố Đồng Hới lên Phong Nha cũng không hề đơn giản với du khách nước ngoài khi tất cả các biển chỉ tên đường đều bằng tiếng Việt, hạn hữu lắm mới có một số cơ sở du lịch sử dụng cả tiếng Việt và tiếng Anh để hỗ trợ du khách.

Ông Robert Eadie, một du khách đến từ nước Úc cho biết, bản thân ông từng đi du lịch nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, ông cũng đã đến một số thành phố, khu du lịch nổi tiếng. Ở những nơi này, Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến. Nhưng ở Quảng Bình, ông và bạn bè gặp nhiều khó khăn khi hầu hết biển chỉ dẫn chỉ sử dụng tiếng Việt.

Du khách nước ngoài tham gia tiệc mừng giáng sinh tại Phong Nha Lake House Resort.
Du khách nước ngoài tham gia tiệc mừng giáng sinh tại Phong Nha Lake House Resort.

“Biển chỉ dẫn bằng tiếng Việt, cộng với khả năng sử dụng tiếng Anh của người Quảng Bình vẫn còn hạn chế, kể cả nhân viên các khách sạn, nhà hàng…, khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn khi đi du lịch tại đây!”, ông Robert Eadie cho biết thêm.

Để tạo thuận lợi cho du khách, vừa qua, Đoàn thanh niên Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đã hoàn thiện bảng chỉ dẫn sơ đồ xe buýt từ ga Đồng Hới đi Phong Nha tại đoạn đường khu vực Đồng Hới. Đây là một chi tiết nhỏ, nhưng nó đã góp phần quan trọng để hướng dẫn du khách lựa chọn đúng tuyến xe, tránh được nạn chèo kéo của một số xe ôm và cả xe taxi.

>> Bài 1: Du lịch Quảng Bình và "căn bệnh trầm kha"

“Xác định thu hút du khách nước ngoài là một trong những giải pháp quan trọng để giảm bớt tính “mùa vụ” trong du lịch, đặc biệt là du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Phong Nha-Kẻ Bàng, chúng ta cần bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất. Quảng Bình sở hữu tiềm năng du lịch lớn, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, thì những chi tiết nhỏ như thế cũng cần được chú ý.

Ở một số thành phố trên thế giới, bên cạnh ngôn ngữ bản địa, Tiếng Anh, thì họ còn sử dụng cả tiếng Việt, như: thành phố Dubai (Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất). Điều này khiến du khách yên tâm và gặp nhiều thuận lợi trong quá trình tham quan du lịch tại đây!”, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Giám đốc Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng chia sẻ.

...đến những giải pháp tổng hợp

Bàn về những giải pháp thu hút du khách nước ngoài, chị Phan Thị Hồng Thắm, giám đốc Phong Nha-Lake House Resort khẳng định: "Để làm được điều này đòi hỏi tất cả mọi người đều phải chung tay chứ không riêng gì các doanh nghiệp làm du lịch.

Nếu ở Phong Nha làm tốt, nhưng ở Đồng Hới làm chưa tốt hay ngược lại, đều ảnh hưởng đến việc thu hút và giữ chân du khách. Riêng với cơ sở của chúng tôi, hiện chúng tôi đang nỗ lực duy trì và mở rộng sự kết nối với các doanh nghiệp du lịch tại Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam để đón khách du lịch nước ngoài từ những điểm này!".

Chị Lê Thị Thu Nga, quản lý khách sạn Nam Long cũng đồng tình với ý kiến trên và cho biết thêm, “bí quyết” của Nam Long trong việc thu hút và giữ chân du khách chính là chất lượng dịch vụ. Trên thực tế, phục vụ khách nước ngoài đòi hỏi tính chuyên nghiệp rất cao. Và hầu hết khách nước ngoài đều có thói quen đánh giá về các cơ sở du lịch trên các trang mạng xã hội về du lịch.

Phục vụ tốt hay chưa tốt, chuyên nghiệp hay thiếu chuyên nghiệp đều được đánh giá và những ý kiến này là cơ sở để những du khách đến sau tham khảo, lựa chọn. “Chất lượng dịch vụ là yếu tố quan trọng đầu tiên của chúng tôi. Chúng tôi đã nỗ lực để làm hài lòng du khách. Và trên thực tếcó không ít du khách đã chọn lưu trú tại Nam Long cho những chuyến công tác, du lịch tiếp theo!”, chị Nga chia sẻ.

Nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi và đáp ứng nhu cầu du khách từ những điều nhỏ nhất, tăng cường quảng bá, kết nối du lịch… để thu hút du khách nói chung, du khách nước ngoài nói riêng là giải pháp quan trọng để hạn chế dần tính “mùa vụ” trong du lịch. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp tỉnh ta đã và đang nỗ lực và mang lại kết quả khả quan trong việc thu hút khách nước ngoài.

Một số doanh nghiệp tiêu biểu có thể kể đến như Phong Nha Farmstay với những nỗ lực kết nối du khách từ ChiangMai (Thái Lan) và các thành phố lớn tại Việt Nam, Công ty Oxalis với sự kết nối mạng lưới các doanh nghiệp du lịch từ thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Hội An…; nhiều cơ sở du lịch cộng đồng tại thành phố Đồng Hới và Phong Nha-Kẻ Bàng cũng đã và đang “ghi điểm” trong lòng du khách, góp phần quan trọng thu hút du khách nước ngoài, khắc phục dần tính “mùa vụ” trong du lịch.

Cùng với sự nỗ lực của các cá nhân, doanh nghiệp, vai trò của cơ quan chức năng là vô cùng quan trọng nhằm định hướng, đồng hành, phối hợp, chia sẻ cùng doanh nghiệp… để cùng mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho du khách nói chung, du khách nước ngoài nói riêng.

Ngọc Mai
 

,