.

Công tác phối hợp bảo vệ rừng: Chặt chẽ, linh hoạt, chủ động

.
09:24, Thứ Bảy, 12/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những tác động bất lợi đối với tài nguyên rừng, những năm qua, Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình đã phối hợp chặt chẽ, linh hoạt, chủ động với lực lượng Biên phòng, Công an và Quân sự tỉnh để bảo vệ từng diện tích rừng, giữ gìn "lá phổi xanh" trên toàn địa bàn.

Ông Phạm Hồng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, trước những diễn biến phức tạp về xâm lấn rừng, mua bán, vận chuyển gỗ, động vật hoang dã trái phép và chống người thi hành công vụ, thời gian qua, các lực lượng Kiểm lâm, Biên phòng, Công an và Quân sự đã tích cực phối hợp trao đổi về thông tin, tình hình quản lý và tổ chức kiểm tra, xác minh thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm; tiến hành phối hợp tổ chức lực lượng đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm.

Các đơn vị cũng chủ động phối hợp chặt chẽ với UBND các xã và các chủ rừng bảo vệ rừng tại gốc; đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép lâm sản kết hợp với bảo vệ biên giới biển, đảo; bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Để chủ động thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ rừng, các lực lượng đã phối hợp tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh và chính quyền địa phương thống nhất các biện pháp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng khu vực biên giới; tuần tra, kiểm soát ngăn chặn hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép lâm sản tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Cà Roòng; kiểm soát trọng tải các phương tiện hoạt động trên tuyến đường 20 (trong đó có phương tiện vận chuyền gỗ); khảo sát giao đất, giao rừng cho nhân dân ở các xã miền núi, các dự án trồng rừng, chuyển đổi cây trồng đối với rừng sản xuất.

Các lực lượng đang phối hợp xử lý một vụ vi phạm lâm luật trên địa bàn huyện Bố Trạch.
Các lực lượng đang phối hợp xử lý một vụ vi phạm lâm luật trên địa bàn huyện Bố Trạch.

Đồng thời, các đơn vị đã chủ động trong thành lập, duy trì 13 chốt liên ngành tại các khu vực biên giới có nguy cơ xâm hại rừng cao, gồm: Chốt Km33, Cầu Khỉ, Khe Đen, K.Ai, Ra Mai, La Vân, Hóa Sơn, Phú Minh, Thanh Liêm, Tân Hóa, Cao Quảng, Chày, Bồng Lai để ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyên gỗ trái phép; tổ chức kiểm tra, truy quét lâm tặc, chốt chặn tuần tra kiểm soát lâm sản tại một số địa bàn trọng điểm, như: vùng rừng giáp biên giới Việt-Lào; vùng giáp ranh 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị;...

Theo ông Phạm Hồng Thái, nhờ phối hợp đồng bộ nên về cơ bản, công tác quản lý bảo vệ rừng đã có sự chuyển biến tích cực ở nhiều địa phương trên toàn địa bàn. Tài nguyên rừng đã và đang được quản lý, bảo vệ và bảo tồn, tình trạng phá rừng trên quy mô lớn được kiểm soát, kiềm chế và giảm thiệt hại.

Thời gian qua, Tuyên Hóa nổi lên một số vụ việc chống người thi hành công vụ trong bảo vệ rừng. Ông Nguyễn Thế Sơn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tuyên Hóa cho biết: "Tuyên Hóa là địa bàn vùng sâu,vùng xa, do đó, công tác phối hợp, trợ giúp giữa các lực lượng để bảo vệ rừng là vô cùng cần thiết.

Tuy nhiên, công tác này trên địa bàn huyện thời gian qua vẫn còn hạn chế nhất định, các lực lượng bố trí quá mỏng nên gặp nhiều khó khăn trong xử lý khi có tình huống xấu xảy ra. Trước tình hình phức tạp trong công tác bảo vệ rừng hiện nay ở huyện Tuyên Hóa, chúng tôi mong muốn sự trợ giúp, phối hợp chặt chẽ hơn nữa của các lực lượng Công an, Biên phòng... để  giữ gìn tốt hơn từng diện tích rừng, góp phần sớm thực hiện mục tiêu phát triển lâm nghiệp, nâng cao độ che phủ của rừng trên địa bàn".

Đại tá Đinh Văn Lưu, Trưởng phòng phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP tỉnh cho hay, sự phối hợp giữa các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, phát triển rừng và quản lý lâm sản là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Việc thành lập các chốt bảo vệ rừng có các lực lượng tham gia, trong đó có BĐBP, đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn màu xanh cho quê hương. Thời gian tới, các đơn vị BBĐBP trên toàn địa bàn sẽ tích cực phối hợp với Kiểm lâm để đấu tranh với các hành vi vi phạm, xâm hại rừng.

Tuy nhiên, tình hình thực tiễn luôn biến động phức tạp, do đó, trong quá trình phối hợp, các bên cần linh hoạt hơn, chủ động với các tình huống đột xuất, bất ngờ để tăng cường thêm sức mạnh, hỗ trợ tác chiến, giúp nhau xây dựng lực lượng vững mạnh, toàn diện hơn. Cơ chế phối hợp nên đồng bộ, thường xuyên duy trì để kịp thời tham mưu cho chỉ huy, lãnh đạo xử lý các tình huống theo đúng pháp luật.

"Để đạt được hiệu quả cao hơn trong bảo vệ "lá phổi xanh", môi trường sống trên toàn địa bàn, trong thời gian tới, lực lượng Kiểm lâm tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Biên phòng, Công an, Quân sự duy trì nghiêm túc công tác giao ban, lên phương án, giải pháp phối hợp giữa các lực lượng theo kế hoạch đã ký kết; đồng thời, tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác quản lý, bảo vệ rừng cho lực lượng trực tiếp thực hiện để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Đặc biệt, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát biên giới, những địa bàn trọng yếu thuộc các xã Dân Hóa, Trọng Hóa, Hóa Sơn, Thượng Hóa (huyện Minh Hóa); xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch); xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh); xã Lâm Thủy, Kim Thủy (huyện Lệ Thủy) để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng", ông Phạm Hồng Thái nhấn mạnh.

Năm 2018, lực lượng Kiểm lâm phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ 134 vụ vi phạm; tịch thu gần 152m3 gỗ các loại. Trong đó, đơn vị phối hợp lực lượng Công an bắt giữ 13 vụ, tịch thu 30,58 m3 gỗ; phối hợp Bộ đội Biên phòng bắt giữ 35 vụ, tịch thu 42,47 m3 gỗ; phối hợp liên ngành bắt giữ 85 vụ, tịch thu 77,576 m3 gỗ.

Các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cũng đã phát hiện, bắt giữ và chuyển giao 63 vụ, tịch thu gần 96m3 gỗ các loại, 18kg động vật rừng. Ngoài ra, các đơn vị chủ rừng phát hiện, bắt giữ và chuyển giao 61 vụ vi phạm, tang vật gồm trên 67m3 gỗ các loại và 10 máy cưa xăng xách tay.

Hương Trà

 

,