.

Xây dựng NTM ở Hóa Hợp: Bứt phá để cán đích

.
15:40, Thứ Hai, 31/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhờ sự nỗ lực không ngừng của đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của người dân, đến thời điểm này, xã Hóa Hợp (Minh Hóa) đã đạt được 18/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM). Hiện tại, Hóa Hợp đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành tiêu chí còn lại.

Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc

Xã Hóa Hợp có 989 hộ với 3.986 nhân khẩu, phân bố thành 9 thôn. Thời điểm bắt đầu xây dựng NTM, Hóa Hợp là xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân đầu người thấp, cơ sở hạ tầng yếu kém, thiếu đồng bộ, nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, do đó, chương trình xây dựng NTM của xã gặp không ít khó khăn.

Ông Nguyễn Thanh Quyết, Chủ tịch UBND xã Hóa Hợp cho biết, khi bắt tay thực hiện chương trình NTM, xã chưa đạt bất cứ một tiêu chí nào. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao từ cấp ủy, chính quyền đến mỗi người dân tại các thôn trong xã.

Mô hình trồng cây thanh long ruột đỏ đang đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân Hóa Hợp.
Mô hình trồng cây thanh long ruột đỏ đang đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân Hóa Hợp.

Đến thời điểm này, Hóa Hợp đã hoàn thành 18/19 tiêu chí. Xã chỉ còn tiêu chí giáo dục là chưa đạt, bởi còn có 10 phòng học mầm non trên địa bàn đã xuống cấp, chưa đủ điều kiện có trên 80% cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia theo quy định.

Để đạt tiêu chí này, xã cần khoảng 8,5 tỷ đồng để xây dựng mới 10 phòng học, nhưng hiện tại do chưa có nguồn vốn từ cấp trên, nên Hóa Hợp đành phải "nợ" tiêu chí giáo dục. Tuy vậy, có thể nói rằng, để đạt được 18/19 tiêu chí NTM đến thời điểm này đã là một nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn xã trong thời gian qua.

Hóa Hợp hôm nay đã thực thay da đổi thịt. Từ một xã chưa có nhiều kết cấu hạ tầng thiết yếu, đời sống nhân dân còn khó khăn..., nay cơ sở hạ tầng đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Nỗ lực đạt được 18/19 tiêu chí của Hóa Hợp đã thể hiện rõ sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thôn.

Năm 2011, Hóa Hợp bắt tay vào xây dựng NTM, nhưng đến năm 2017, xã mới đạt được 12 tiêu chí. Thế nhưng, với quyết tâm bứt phá để “cán đích” NTM vào cuối năm 2018, chỉ trong vòng 1 năm, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Hóa Hợp đã hoàn thành thêm 6 tiêu chí, trong đó, có những tiêu chí hết sức khó khăn, như: giao thông, thu nhập, hộ nghèo…

“Với xuất phát điểm từ con số không, nên khi bắt tay vào triển khai thực hiện chương trình, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được sự quan tâm đặc biệt của huyện, các phòng, ban chuyên môn và sự đồng thuận của nhân dân, Hóa Hợp đã từng bước khắc phục khó khăn, huy động sức dân, tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước để có sự bứt phá, hoàn thành các tiêu chí, sớm cán đích NTM”, ông Nguyễn Thanh Quyết chia sẻ.

Gắn NTM với giảm nghèo bền vững

Năm 2011, khi bắt tay vào xây dựng NTM, toàn xã Hóa Hợp có 580 hộ nghèo, chiếm 69%, đến cuối năm 2018, xã chỉ còn 72 hộ, chiếm 3,65%. Cùng với đó, thu nhập bình quân đầu người của xã không ngừng tăng lên theo từng năm; hiện nay, xã có mức thu nhập bình quân đầu người là 30 triệu đồng/người/năm.

Theo ông Nguyễn Thanh Quyết, Chủ tịch UBND xã Hóa Hợp, để đạt được những kết quả như trên, cùng với dồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đạt chuẩn NTM, Hóa Hợp đặc biệt chú trọng vận động bà con phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Thực hiện các Chương trình hành động của Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa về phát triển chăn nuôi và trồng rừng, tranh thủ sự hỗ trợ từ các Chương trình dự án 30a,135, Hóa Hợp đã khuyến khích bà con mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa.

Trong phát triển chăn nuôi, Hóa Hợp đẩy mạnh phát triển chất lượng đàn gia súc gia cầm; chuyển dần từ chăn nuôi phân tán sang chăn nuôi tập trung, hình thành trang trại, gia trại theo hướng bán công nghiệp; chú trọng phát triển chăn nuôi các giống bản địa, như: gà đồi, lợn bản, lợn rừng…, nhằm tạo ra nguồn hàng hóa đặc sản để dễ tiêu thụ, tăng cao thu nhập cho người dân.

Về trồng rừng, thời gian qua, Hóa Hợp tập trung phát triển theo hướng đa dạng sinh học, thực hiện trồng rừng gỗ lớn, vườn rừng hỗn loài nhằm tăng cao giá trị kinh tế và bảo vệ tốt môi trường.

Nhiều diện tích đất trống, đồi núi trọc được sử dụng trồng rừng kinh tế, có những mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập từ 50-70 triệu đồng/năm. Trên địa bàn xã cũng đã hình thành các mô hình tiêu biểu cho người dân trong huyện đến tham quan học tập và nhân rộng, như: mô hình nuôi lợn rừng, lợn đen bản địa, hươu, ong lấy mật, gà đồi; mô hình trồng rừng gỗ lớn, cây hỗn loài…

Hóa Hợp chú trọng phát triển chăn nuôi bằng giống lợn bản địa, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Hóa Hợp chú trọng phát triển chăn nuôi bằng giống lợn bản địa, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Những năm gần đây, mô hình trồng rừng và chăn nuôi tổng hợp của gia đình ông Đinh Gia Vương ở thôn Đa Thịnh (Hóa Hợp) đã trở thành điểm tham quan, học hỏi kinh nghiệm của nông dân trong huyện.

Gia đình ông Vương trước đây là một hộ nghèo. Năm 2011, khi xã Hóa Hợp bắt tay vào xây dựng NTM, ông Vương là một trong những hộ nghèo được xã tập trung hỗ trợ để thoát nghèo. Từ nguồn vốn của các chương trình 135, 30a và nguồn vốn vay ưu đãi, gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại để chăn nuôi và trồng rừng gỗ lớn.

Hiện nay, gia đình ông Vương đang có 1 trang trại nuôi lợn khép kín và 1ha rừng trồng bằng giống cây cấy mô để làm cây gỗ lớn. Ngoài ra, gia đình ông cũng là hộ có diện tích trồng lạc lớn, mỗi năm thu trên 40 triệu đồng. Tổng các nguồn thu, mỗi năm, gia đình ông Vương thu về hơn 100 triệu đồng và hiện nay đã thoát khỏi diện hộ nghèo, trở thành một nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Chia sẻ với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Hóa Hợp Nguyễn Thanh Quyết khẳng định: "Về đích NTM đã khó nhưng để giữ được thành quả này lại càng khó hơn. Chính vì thế, trong thời gian tới, ngoài việc đầu tư cơ sở hạ tầng, chúng tôi vẫn phải tiếp tục chú trọng đến công tác giảm nghèo, lấy mục tiêu nâng cao thu nhập cho nhân dân làm nòng cốt. Bởi suy cho cùng, xây dựng NTM cũng chính là để nâng cao đời sống cho nhân dân”.

Phan Phương

 

,
  • Nông dân xã Thanh Thủy thất thu vụ khoai lang

    (QBĐT) - Sau đợt mưa lớn kéo dài, hàng chục hécta trồng khoai lang của nông dân xã Thanh Thủy (Lệ Thủy) bị ngập trong nước và hư hỏng nặng. Vụ khoai lang năm nay, nhiều gia đình đứng trước cảnh trắng tay.

    31/12/2018
    .
  • [Infographics] Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực từ hôm nay

    Ngày 30-12, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), phiên bản không có Mỹ của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đã chính thức có hiệu lực, tạo ra một khu vực thương mại tự do chiếm khoảng 1/10 nền kinh tế thế giới.

    31/12/2018
    .
  • Bố Trạch: Khuyến khích ngư dân khai thác vùng biển xa

    (QBĐT) - Cùng với việc triển khai thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ, vay vốn và bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển, thời gian qua, huyện Bố Trạch đã tích cực khuyến khích ngư dân chủ động đầu tư đóng mới, cải hoán tàu công suất lớn đánh bắt vùng biển xa và mở rộng diện tích nuôi trồng.

    31/12/2018
    .
  • Ngân hàng CSXH huyện Lệ Thủy: Huy động vốn đạt 43,5 tỷ đồng

    (QBĐT) - Tính đến ngày 28-12, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Lệ Thủy đã đạt nhiều chỉ tiêu về tăng trưởng, cụ thể: huy động vốn thực hiện được 43,5 tỷ đồng, tăng 13,5 tỷ đồng so với năm 2017, đạt 109,2% kế hoạch.

    30/12/2018
    .
  • Nhiều địa phương xin bổ sung vốn ODA nhưng giải ngân chỉ được 40%

    Tổng thu ngân sách Nhà nước tới trưa ngày 28-12 đã đạt xấp xỉ 1,397 triệu tỷ đồng, bằng 105,9% dự toán. Tuy nhiên, vấn đề là công tác giải ngân vốn đầu tư năm nay vẫn rất chậm, thậm chí giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ mới đạt 35,5%.

    29/12/2018
    .
  • Mục tiêu năm 2019, du lịch Quảng Bình đón 4,3 triệu lượt khách

    (QBĐT) - Ngày 27-12, Sở Du lịch tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động du lịch năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đến dự có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

    28/12/2018
    .
  • Chủ động thực hiện các giải pháp "chống hạn"

    (QBĐT) - Những cơn mưa lớn vào đầu và giữa tháng 12 đã phần nào giải tỏa "cơn khát" cho các hồ đập trên địa bàn tỉnh ngay trước khi bước vào vụ sản xuất đông-xuân 2018-2019.

    28/12/2018
    .
  • Năm 2018, GDP tăng cao nhất trong 11 năm trở lại đây

    Phát biểu tại cuộc họp báo công bố về tình hình kinh tế-xã hội năm 2018 của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), chiều 27-12, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm cho biết, GDP cả năm 2018 tăng 7,08% và là mức tăng cao nhất trong 11 năm trở lại đây.

    27/12/2018
    .