.

Nông dân xã Thanh Thủy thất thu vụ khoai lang

.
15:37, Thứ Hai, 31/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau đợt mưa lớn kéo dài, hàng chục hécta trồng khoai lang của nông dân xã Thanh Thủy (Lệ Thủy) bị ngập trong nước và hư hỏng nặng. Vụ khoai lang năm nay, nhiều gia đình đứng trước cảnh trắng tay.

Những năm gần đây, khoai lang được xem là một trong những cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế của xã Thanh Thủy. Vụ đông năm 2018, toàn xã gieo trồng 160 ha diện tích khoai lang. Cây khoai lang dễ trồng, hiệu quả kinh tế lại cao hơn so với trồng lúa và nhiều cây nông nghiệp khác. Do đó, cây khoai lang được trồng nhiều ở thôn 1, thôn 2, thôn 3 Thanh Tân và thôn 3 Thanh Mỹ của xã Thanh Thủy.

Ông Hoàng Văn Bin, ở thôn 2 Thanh Tân tâm sự, vợ chồng ông năm nay tuổi đã gần 80 tuổi, không có tiền trợ cấp hay lương hưu nên kinh tế gia đình dựa vào mấy sào hoa màu và khoai lang. Vậy nhưng, sau đợt mưa kéo dài vừa qua, hơn 3 sào khoai lang của gia đình ông bị ngâm nước gần 1 tuần nên đã hư hỏng toàn bộ.

Bên những gốc khoai lang thối đen, ông Nguyễn Văn Hưng, thôn 2 Thanh Tân cũng buồn bã cho hay: “Hơn 8 sào khoai lang vừa mới trồng hơn 1 tháng đang bén rễ, phát triển tốt thì giờ thành ra như vậy.

Người dân xã Thanh Thủy làm đất để trồng lại khoai lang.
Người dân xã Thanh Thủy làm đất để trồng lại khoai lang.

Toàn bộ số tiền gần 30 triệu đồng để mua giống, phân bón, thuê máy cày và công sức của chúng tôi bỏ ra xem như đổ xuống sông, xuống biển rồi”. Ông Hưng cũng cho biết thêm, vụ khoai năm ngoái, 8 sào khoai lang này đã giúp gia đình ông thu về số tiền hơn 80 triệu đồng, vậy mà năm nay lại mất trắng.

Khoai lang Thanh Thủy là nguồn nguyên liệu cho các cơ sở làm khoai deo trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, để khoai lang đạt tiêu chuẩn cho chế biến, người dân thường bắt đầu trồng vào tháng 11 hàng năm. Đây cũng là thời điểm hết mưa bão, lũ lụt nên không lo lắng về ảnh hưởng của thời tiết.

Tuy nhiên, sau đợt mưa kéo dài vừa qua, nhiều diện tích khoai lang đang phát triển, bén rễ tốt thì bị chết do ngập úng, khiến nhiều hộ dân lâm vào cảnh khó khăn. Nếu bà con gieo trồng lại thì sợ trễ vụ, còn không trồng thì đất để không.

Ông Dương Văn Phú, thôn 3 Thanh Tân cho hay: “Các thương lái đến thu mua khoai lang thường yêu cầu khoai phải ít tinh bột để nhập bán cho các cơ sở làm khoai deo. Chính vì vậy, khoai trồng không đúng thời vụ thì chất lượng không đạt yêu cầu, giá thành bán ra sẽ rất thấp, mà các thương lái có khi cũng không đến thu mua”.

Không biết nên tiếp tục trồng cây gì, ông Nguyễn Văn Hưng, thôn 2 Thanh Tân phân vân: “Nếu làm đất để trồng lại khoai lang thì đến khi thu hoạch cũng khó bán, còn nếu trồng dưa hấu thì phải đợi qua Tết Nguyên đán mới gieo trồng được”. Mặc dù vậy, một số hộ vẫn quyết tâm làm đất trồng lại khoai lang.

Được biết, cuối năm 2013, xã Thanh Thủy đã có chủ trương chuyển đổi nhiều diện tích trồng dưa hấu và đậu các loại sang trồng cây khoai lang. Chủ trương này được đa số người dân ở Thanh Thủy đồng tình, ủng hộ.

Trước thiệt hại nặng mà người dân đang gặp phải, ông Hoàng Quang Đồng, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết, đợt mưa kéo dài vừa qua, xã Thanh Thủy đã bị thiệt hại 58,4ha/280 ha diện tích rau màu các loại, trong đó, diện tích khoai lang bị hư hỏng nặng lên đến 42,7ha. UBND xã đã có báo cáo lên UBND huyện Lệ Thủy, đồng thời, chỉ đạo bà con khắc phục hậu quả, làm đất để trồng lại cây khoai lang.

Đ.Nguyệt

 

,
  • Bố Trạch: Khuyến khích ngư dân khai thác vùng biển xa

    (QBĐT) - Cùng với việc triển khai thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ, vay vốn và bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển, thời gian qua, huyện Bố Trạch đã tích cực khuyến khích ngư dân chủ động đầu tư đóng mới, cải hoán tàu công suất lớn đánh bắt vùng biển xa và mở rộng diện tích nuôi trồng.

    31/12/2018
    .
  • Ngân hàng CSXH huyện Lệ Thủy: Huy động vốn đạt 43,5 tỷ đồng

    (QBĐT) - Tính đến ngày 28-12, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Lệ Thủy đã đạt nhiều chỉ tiêu về tăng trưởng, cụ thể: huy động vốn thực hiện được 43,5 tỷ đồng, tăng 13,5 tỷ đồng so với năm 2017, đạt 109,2% kế hoạch.

    30/12/2018
    .
  • Nhiều địa phương xin bổ sung vốn ODA nhưng giải ngân chỉ được 40%

    Tổng thu ngân sách Nhà nước tới trưa ngày 28-12 đã đạt xấp xỉ 1,397 triệu tỷ đồng, bằng 105,9% dự toán. Tuy nhiên, vấn đề là công tác giải ngân vốn đầu tư năm nay vẫn rất chậm, thậm chí giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ mới đạt 35,5%.

    29/12/2018
    .
  • Mục tiêu năm 2019, du lịch Quảng Bình đón 4,3 triệu lượt khách

    (QBĐT) - Ngày 27-12, Sở Du lịch tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động du lịch năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đến dự có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

    28/12/2018
    .
  • Chủ động thực hiện các giải pháp "chống hạn"

    (QBĐT) - Những cơn mưa lớn vào đầu và giữa tháng 12 đã phần nào giải tỏa "cơn khát" cho các hồ đập trên địa bàn tỉnh ngay trước khi bước vào vụ sản xuất đông-xuân 2018-2019.

    28/12/2018
    .
  • Năm 2018, GDP tăng cao nhất trong 11 năm trở lại đây

    Phát biểu tại cuộc họp báo công bố về tình hình kinh tế-xã hội năm 2018 của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), chiều 27-12, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm cho biết, GDP cả năm 2018 tăng 7,08% và là mức tăng cao nhất trong 11 năm trở lại đây.

    27/12/2018
    .
  • Tăng cường cơ hội cho doanh nghiệp nữ thông qua các chuỗi giá trị sản xuất

    (QBĐT) - Chiều 27-12, Sở Nông nghiệp-PTNT phối hợp với Tổ chức phát triển Hà Lan-SNV tổ chức hội nghị đánh giá tổng kết hoạt động dự án "Tăng cường cơ hội cho doanh nghiệp nữ/nâng cao vai trò phụ nữ trong phát triển kinh tế nông nghiệp" (FLOW/EOWE) năm 2018, xây dựng kế hoạch năm 2019.

    27/12/2018
    .
  • TX. Ba Đồn: Tập trung phòng, trừ chuột bảo vệ sản xuất nông nghiệp

    (QBĐT) - Thời gian qua, tình hình phát sinh, gây hại của chuột trên cây lúa và rau màu ở địa bàn TX. Ba Đồn có chiều hướng gia tăng về diện tích và mức độ. Để giảm thiểu thiệt hại do chuột gây ra, góp phần bảo vệ sản xuất, TX. Ba Đồn đã có công văn chỉ đạo các xã, phường chủ động phòng, trừ chuột đồng đang gây hại cây trồng.

    27/12/2018
    .