.

Bố Trạch: Khuyến khích ngư dân khai thác vùng biển xa

.
15:36, Thứ Hai, 31/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Cùng với việc triển khai thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ, vay vốn và bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển, thời gian qua, huyện Bố Trạch đã tích cực khuyến khích ngư dân chủ động đầu tư đóng mới, cải hoán tàu công suất lớn đánh bắt vùng biển xa và mở rộng diện tích nuôi trồng. Nhờ đó, sản lượng đánh bắt và nuôi trồng thủy, hải sản trên địa bàn ngày càng tăng.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết, để phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên trong phát triển ngành nuôi trồng và khai thác thuỷ, hải sản, thời gian qua, nhất là năm 2018, huyện Bố Trạch đã có những chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng, mở rộng diện tích nuôi trồng, đầu tư cơ sở vật chất đánh bắt vùng biển xa.

Các ban, ngành chức năng của huyện đã tích cực phối hợp với các cơ sở nuôi trồng thủy sản tìm kiếm những biện pháp, chính sách đầu tư phát triển, cải tạo nâng cấp hạ tầng các vùng nuôi; kêu gọi, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đầu tư vào nuôi đa dạng các đối tượng thủy sản.

Phòng NN và PTNT huyện đã tổ chức các lớp tập huấn phổ biến, hướng dẫn, chuyển giao các công nghệ, kỹ thuật tiến bộ về nuôi thủy sản giúp các hộ nuôi nâng cao năng suất, chất lượng con nuôi, xử lý, khống chế các loại dịch bệnh. Huyện cũng đã hỗ trợ cho người nuôi giống cá mặn lợ 30 triệu đồng, giống cá nước ngọt nuôi lồng 10 triệu đồng, mua giống tái tạo nguồn lợi thủy sản 100 triệu đồng.

Các hội, đoàn thể luôn đồng hành, động viên khuyến khích ngư dân bám biển.
Các hội, đoàn thể luôn đồng hành, động viên khuyến khích ngư dân bám biển.

Đến nay, toàn huyện có 1.000 tàu cá có động cơ với tổng công suất 230.300 CV, trong đó, 329 tàu có công suất 90 CV trở lên với tổng công suất 210.253 CV. Ông Nguyễn Trọng Tuyển, Trưởng phòng NN-PTNT huyện khẳng định, với những chính sách đồng bộ của huyện, việc đánh bắt, khai thác trên biển phát triển và diện tích nuôi thủy sản trên địa bàn ngày càng mở rộng, đa dạng đối tượng nuôi, nâng cao năng suất và sản lượng, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Năm 2018, tổng sản lượng đánh bắt thủy, hải sản toàn huyệt là 20.350 tấn (đạt 96,4% KH); nuôi trồng thủy sản duy trì ổn định vớidiện tích nuôi toàn huyện là 1.712 ha (đạt 114,2% KH), 1.176 lồng cá nuôi (tăng 4,81% so với cùng kỳ). Sản lượng thu hoạch từ nuôi trồng là 2.985 tấn (đạt 96,3% KH, tăng 2,2% so với cùng kỳ).

Tuy nhiên, theo đánh giá chung, hoạt động khai thác xa bờ hiện cũng gặp một số khó khăn do nguồn lợi hải sản giảm; một số tàu cá vi phạm cam kết trong hoạt động. Đồn Biên phòng Lý Hòa đã bắt và xử lý 4 tàu giã cào đơn đánh bắt trái phép, xử phạt 16 triệu đồng.

Công an huyện cũng  bắt và tịch thu 47kg thuốc nổ, 4,97m dây cháy chậm ở một số tàu đang hoạt động. Công tác kiểm soát con giống nuôi trồng thủy sản còn hạn chế nên vẫn còn tình trạng dịch bệnh trên tôm thẻ chân trắng và cá nước ngọt...

"Để hướng đến mục tiêu trong năm 2019, toàn huyện phấn đấu sản lượng đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản đạt 24.370 tấn, Bố Trạch tiếp tục quan tâm thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân.

Theo đó, huyện tích cực hỗ trợ, khuyến khích ngư dân đầu tư đóng mới, nâng cấp sửa chữa đội tàu cá có công suất lớn để phục vụ đánh bắt xa bờ và hậu cần nghề cá theo hướng tăng tỷ trọng sản lượng khai thác xa bờ gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo; tập trung củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động tổ hợp tác đánh bắt trên biển; đồng thời, nâng cao năng lực bảo quản, chế biến sản phẩm đáp ứng yêu cầu thị trường.

Huyện cũng tập trung phát triển nuôi trồng thủy sản theo quy hoạch, hiệu quả, bền vững gắn với bảo vệ môi trường, ổn định diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn", Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết thêm.

Huyện Bố Trạch thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ của Chính phủ về vay vốn đóng mới tàu và chuyển đổi nghề, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác. Năm 2018, huyện Bố Trạch có 29 tàu gỗ và vỏ thép công suất trên 700CV được đóng mới theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ; trong đó, xã Đức Trạch có 22 tàu, xã Thanh Trạch 1 tàu, xã Nhân Trạch 1 tàu, xã Hải Trạch 5 tàu.

Hiện, toàn huyện có 351 tàu cá được hỗ trợ theo các nguồn vốn của Chính phủ; trong đó, xã Đức Trạch có 282 tàu, xã Hải Trạch  40 tàu, xã Thanh Trạch 25 tàu, xã Nhân Trạch  3 tàu, xã Trung Trạch  1 tàu. Kinh phí hỗ trợ đóng tàu năm 2018 trên toàn huyện Bố Trạch là gần 72 tỷ đồng, đưa tổng số kinh phí hỗ trợ đến thời điểm này là trên 362 tỷ đồng.

Hương Trà
 

,