.

Tuyên Hóa: Thoát nghèo nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách

.
07:58, Thứ Ba, 06/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác tín dụng chính sách ở huyện Tuyên Hóa có những đối mới tích cực. Tổng doanh số cho vay trong 10 tháng năm 2018 đạt 174 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay đạt gần 500 tỷ đồng, tăng trưởng dư nợ 14,2% so với năm 2017. Huyện thường xuyên duy trì và nâng cao chất lượng tín dụng, nợ quá hạn luôn giữ ở mức ổn định từ 0,1% trở xuống.

Với nhiệm vụ được giao là cấp nguồn vốn tín dụng chính sách cho người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện, những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Tuyên Hóa đã không ngừng nỗ lực tăng trưởng dư nợ cho vay để đáp ứng nhu cầu vay vốn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh của người dân.

Theo số liệu thống kê, PGD NHCSXH huyện Tuyên Hóa là đơn vị có dư nợ cao nhất trong các PGD thuộc chi nhánh tỉnh Quảng Bình. Đi đôi với tăng trưởng dư nợ, đơn vị đã không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng, đẩy mạnh việc kiểm soát hoạt động tín dụng, không để phát sinh nợ quá hạn sau các phiên giao dịch tại xã, duy trì tỷ lệ nợ quá hạn ở mức từ 0,10% trở xuống.

Ông Nguyễn Văn Minh ở thôn Kim Lũ 1, xã Kim Hóa mong muốn được vay thêm nguồn vốn ưu đãi để mở rộng sản xuất.
Ông Nguyễn Văn Minh ở thôn Kim Lũ 1, xã Kim Hóa mong muốn được vay thêm nguồn vốn ưu đãi để mở rộng sản xuất.

Gia đình chị Trần Thị Liên ở thôn Đồng Lào, xã Thuận Hóa có hoàn cảnh rất khó khăn. Chồng bị bạo bệnh mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi 3 đứa con nhỏ và mẹ già gần 80 tuổi. Không cam chịu cảnh đói nghèo, được sự tín chấp của Hội Nông dân xã và tổ tiết kiệm và vay vốn, chị mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn dành cho hộ nghèo của PGD NHCSXH huyện để phát triển kinh tế.

Có nguồn vốn ổn định, chị đầu tư nuôi gà thả vườn và sản xuất nông nghiệp, đến nay, gia đình chị có tổng đàn gà thường xuyên trên 200 con gà thịt, giải quyết việc làm cho 2 lao động; thu nhập hàng năm của gia đình đạt từ 50-60 triệu đồng. Chị phấn khởi cho biết, nhờ được vay vốn tín dụng ưu đãi để phát triển kinh tế, cuối năm nay, gia đình chị sẽ thoát nghèo theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo của địa phương.

Cũng vay vốn từ PGD NHCSXH huyện, gia đình ông Nguyễn Văn Minh ở thôn Kim Lũ 1, xã Kim Hóa lại chọn hướng đột phá phát triển kinh tế vườn đồi. Sau khi các con đã có ngành nghề ổn định, trả hết nợ vay chương trình học sinh, sinh viên tại PGD NHCSXH huyện, ông được đơn vị cho vay 50 triệu đồng của chương trình hộ mới thoát nghèo. Có tiền vốn, gia đình ông đầu tư vào chăm sóc 3ha đất vườn đồi, trong đó ông trồng gần 500 cây bưởi Phúc Trạch.

Tháng 8 vừa qua, với khoảng 250 cây bưởi đã cho thu hoạch, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình ông thu lãi 580 triệu đồng. Hiện tại, gia đình đang tiếp tục chăm sóc thêm trên 250 cây bưởi đến kỳ cho ra quả, dự kiến sang vụ thu hoạch năm 2019, nếu bưởi được giá như năm nay, gia đình sẽ thu về khoảng 1,1 tỷ đồng.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Minh cho biết: “Kinh tế gia đình khấm khá như ngày hôm nay là nhờ vào nguồn vốn vay của PGD NHCSXH huyện, tôi mong muốn rằng sắp tới sẽ có nhiều hộ được tiếp cận vốn vay chính sách hơn nữa để phát triển kinh tế”. Nhiều hộ gia đình khác ở huyện miền núi Tuyên Hóa đã và đang sử dụng nguồn vốn vay tín dụng chính sách  hiệu quả, nhờ đó  thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Hiền Phương
 

,
  • [Infographics] CPTPP-"điểm sáng" của thương mại toàn cầu

    Với việc có đủ 6 nước thành viên phê chuẩn, cánh cửa để Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực vào cuối năm nay, đã rộng mở.

    05/11/2018
    .
  • Thị xã Ba Đồn: Khuyến khích phát triển các mô hình trang trại có hiệu quả

    (QBĐT) - Xây dựng các mô hình trang trại hiện đang là chủ trương lớn được thị xã Ba Đồn tập trung triển khai và được xem là hướng phát triển có hiệu quả.

    05/11/2018
    .
  • TP. Đồng Hới: Xây dựng sản phẩm phục vụ du lịch

    (QBĐT) - Thời gian qua, TP. Đồng Hới đã quan tâm ưu tiên và hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm, đặc biệt là khuyến khích nhóm sản phẩm phục vụ du lịch.

    05/11/2018
    .
  • Trong tháng 10, Cửa khẩu Cha Lo đạt kim ngạch xuất, nhập khẩu hơn 85 triệu USD

    (QBĐT) - Theo Ban quản lý Khu Kinh tế cho biết, tháng 10-2018, kim ngạch xuất, nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đạt 85,1 triệu USD, đạt 75% so với cùng kỳ năm 2017; trong đó xuất khẩu 1,6 triệu USD, nhập khẩu 29,5 triệu USD và quá cảnh 53,8 triệu USD.

    05/11/2018
    .
  • Sức sống mới ở Đức Trạch

    (QBĐT) - Sau 2 năm được công nhận xã đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Đức Trạch (Bố Trạch) đang ngày càng khởi sắc. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đức Trạch đang nỗ lực để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí một cách bền vững.

    05/11/2018
    .
  • Sản xuất nông nghiệp sạch-hướng đi bền vững!

    (QBĐT) - Sản xuất nông nghiệp sạch đang là xu hướng được nhiều địa phương trong cả nước triển khai. Đối với Quảng Bình, đây là một trong những nội dung quan trọng của chương tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

    04/11/2018
    .
  • Du lịch cộng đồng và cơ hội cho đặc sản Quảng Bình

    (QBĐT) - Bấy lâu nay, du lịch luôn được đánh giá là một trong những kênh quảng bá và tiêu thụ đặc sản địa phương hiệu quả và rộng mở nhất. Nhờ đó, nhiều đặc sản Quảng Bình, như: khoai deo, bánh tráng, hải sản…., đã theo chân du khách đến với mọi miền đất nước và cả nước ngoài.

    04/11/2018
    .
  • Đâu là những cơ hội và thách thức khi Việt Nam tham gia CPTPP?

    Sáng 2-11, Chủ tịch nước trình bày Tờ trình về việc đề nghị Quốc hội phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan.

    03/11/2018
    .