.

Sức sống mới ở Đức Trạch

.
08:13, Thứ Hai, 05/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau 2 năm được công nhận xã đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Đức Trạch (Bố Trạch) đang ngày càng khởi sắc. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đức Trạch đang nỗ lực để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí một cách bền vững.

Về xã Đức Trạch, không khó để nhận ra những thay đổi của xã so với trước khi bắt tay xây dựng NTM. Các công trình, như: nhà văn hóa, trường học, trạm y tế xã, được xây dựng khang trang, kiên cố và nhiều con đường được trải nhựa hoặc bê tông...  Thành quả đó ghi nhận sự nỗ lực vào cuộc của toàn hệ thống chính trị và người dân trong việc chung tay, góp sức xây dựng NTM.

Đức Trạch đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, về đích NTM trong năm 2016 theo đúng lộ trình đề ra. Hiện xã vẫn tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng của các tiêu chí, nhất là những tiêu chí “mềm” luôn biến động, như: môi trường, hộ nghèo, an ninh trật tự…

Trước đây, Đức Trạch là xã có điểm xuất phát thấp, năm 2011 mới đạt 9/19 tiêu chí, thu nhập bình quân đạt 15 triệu đồng /người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn cao, hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng và thiết chế xã hội không đồng bộ.

Đánh bắt thủy hải sản đem lại nguồn thu nhập chính cho người dân xã Đức Trạch.
Đánh bắt thủy hải sản đem lại nguồn thu nhập chính cho người dân xã Đức Trạch.

Xã Đức Trạch bước vào lộ trình xây dựng NTM với quyết tâm cao và sau 5 năm thực hiện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Toàn xã huy động được tổng kinh phí gần 37,3 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách tỉnh gần 9,6 tỷ đồng, ngân sách huyện trên 5,5 tỷ đồng, ngân sách xã gần 16 tỷ đồng và nhân dân đóng góp trên 3,2 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM.

Đến nay, sau 2 năm đạt chuẩn nông thôn mới, điều dễ nhận thấy nhất là chất lượng cuộc sống của người dân xã Đức Trạch ngày càng được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm còn 1,76%. Tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt trên 95%; 85% hộ đạt gia đình văn hóa; 100% tuyến đường trục xã, liên xã đã được nhựa hoá theo tiêu chuẩn; 90% hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh... Các mô hình điển hình được triển khai nhân rộng ở tất cả các lĩnh vực.

Để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho người dân đầu tư khai thác đánh bắt hải sản xa bờ đi đôi với chế biến hải sản, đầu tư đóng mới, cải hoán tàu có công suất lớn để vươn khơi. Hiện toàn xã có 495 tàu thuyền với tổng công suất trên 175 nghìn CV trong đó có 258 tàu trên 90CV và 237 tàu dưới 90CV.

Trong năm 2017, 692 lượt tàu đã được thẩm định làm thủ tục hỗ trợ kinh phí dầu với tổng số tiền hơn 77,4 tỷ đồng; có tàu được tỉnh phê duyệt đủ điều kiện hỗ trợ một lần sau đầu tư. Xã đã đóng mới 40 tàu cá có công suất trên 700CV, sản lượng đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản đạt 12.041 tấn.  Từ đầu năm đến nay, xã đã tiến hành đóng mới và hạ thuỷ 29 tàu cá có công suất từ 500CV đến trên 900CV.

Bên cạnh phát triển kinh tế, xã tích cực chăm lo đến sự nghiệp phát triển văn hoá, giáo dục, y tế, bảo đảm an sinh xã hội, giữ gìn an ninh trật tự và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện hiệu quả cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM. Đến nay, xã có 1.622/1.795 hộ gia đình văn hóa; tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch dạt 90% ...

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ chính quyền và nhân dân Đức Trạch đang nỗ lực gìn giữ những thành quả đã đạt được để xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Phạm Hà

 

,