.

Sản xuất thử nghiệm thức ăn chăn nuôi lên men từ bã sắn

.
14:27, Thứ Sáu, 02/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 1-11, Công ty CP tư vấn và đầu tư Long Giang Thịnh phối hợp với Sở Nông nghiệp-PTNT và Sở Khoa học-Công nghệ tổ chức hội thảo báo cáo kết quả dự án sản xuất thử nghiệm thức ăn chăn nuôi từ phụ phẩm của quá trình chế biến tinh bột sắn.

Việc sản xuất thử nghiệm thức ăn chăn nuôi được thực hiện trong khuôn viên của Nhà máy chế biến tinh bột Long Giang, trên cơ sở nhà xưởng, máy móc thiết bị, nguồn nguyên liệu sẵn có của Công ty và quy trình công nghệ được Viện Công nghệ sinh học chuyển giao.

Sau 15 tháng (từ tháng 9-2017 đến tháng 11-2018) triển khai thực hiện, đề tài đã sản xuất được 150 tấn thức ăn dạng ướt với 78 lần lên men; thời gian ủ lên men mỗi khối từ 5-7 ngày để đảm bảo quá trình lên men và độ pH ổn định.

Thức ăn bã sắn sau khi lên men có chất lượng cao hơn hẳn so với bã sắn tươi; tỷ lệ protein thô, mật độ các lợi khuẩn và nồng độ axit hữu cơ tăng mạnh; hàm lượng xơ giảm mạnh và không phát hiện các độc tố HCN, vi khuẩn E.coli, vi khuẩn samonella, aflatoxine...

Kết quả theo dõi bước đầu khi cho bò, lợn thịt ăn bã sắn lên men cho thấy các đối tượng này thích ăn bã sắn lên men, giảm triệu chứng bệnh về đường ruột, giảm mùi hôi của phân, tăng khả năng tăng trọng...

Các đại biểu tham quan và đánh giá thực tế quá trình lên men bã sắn để sản xuất thức ăn chăn nuôi của đề tài
Các đại biểu tham quan và đánh giá thực tế quá trình lên men bã sắn để sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đánh giá cao tính thực tiễn của đề tài trong việc chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ sinh học vào sản xuất. Đề tài cũng đã đáp ứng yêu cầu đặt ra ban đầu là nghiên cứu, ứng dụng và hoàn thiện quy trình công nghệ lên men để sản xuất thức ăn chăn nuôi từ bã sắn; tận dụng có hiệu quả nguồn phụ phế phẩm từ quá trình chế biến tinh bột sắn của nhà máy để tạo ra nguồn thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao, giá thành thấp, đáp ứng cho nhu cầu chăn nuôi của Công ty và cung ứng cho người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Hiện tại, cơ quan chủ trì dự án là Công ty CP tư vấn và đầu tư Long Giang Thịnh có nhà máy chế biến tinh bột sắn đang sản xuất ổn định, sản lượng bã sắn thu được từ hoạt động chế biến khoảng 400.000 tấn/năm.

Việc chế biến thức ăn chăn nuôi từ bã sắn bằng công nghệ lên men sẽ biến bã sắn có giá trị thấp, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường thành nguồn thức ăn chăn nuôi có giá trị dinh dưỡng cao, có khả năng cạnh tranh được với các nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi nhập khẩu do sẵn có tại địa phương và giá thành thấp.

Để đánh giá chất lượng sản phẩm thức ăn chăn nuôi được len men từ bã sắn, thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện quy trình lên men; đồng thời có kế hoạch liên kết với một số trang trại, hộ chăn nuôi... trong tỉnh sử dụng, nhằm theo dõi khả năng sinh trưởng, sinh sản của các đối tượng vật nuôi này trước khi sản xuất số lượng lớn thức ăn chăn nuôi từ bã sắn để cung ứng cho thị trường.

N.Lan-H.Phương

 

,
  • [Infographics] Những lợi ích khi sử dụng hóa đơn điện tử

    Từ 1-11, các doanh nghiệp, người nộp thuế sẽ sử dụng hóa đơn điện tử thay thế cho hóa đơn giấy theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP.

    02/11/2018
    .
  • Lệ Thủy: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ tuật trong trồng trọt

    (QBĐT) - Để tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế và sức cạnh tranh trên thị trường, những năm qua, huyện Lệ Thủy đã tích cực hỗ trợ người dân trong việc đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất.

    02/11/2018
    .
  • Vững tin vươn khơi

    (QBĐT) - Hai năm sau sự cố môi trường biển, ngư dân miền Trung nói chung và ngư dân Bố Trạch nói riêng đã vượt qua muôn vàn khó khăn để tiếp tục vươn khơi.

    02/11/2018
    .
  • Hợp tác trồng khảo nghiệm cây Jatropha

    (QBĐT) - Vừa qua, đại diện Công ty TNHH Star Nhật Bản và Công ty CP Việt Trung đã ký kết hợp đồng trồng khảo nghiệm cây Jatropha.

    02/11/2018
    .
  • "Nâng cánh" thương hiệu Việt

    (QBĐT) - Sau gần 10 năm triển khai, đến thời điểm này, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần "nâng cánh" cho thương hiệu Việt thông qua các hoạt động hiệu quả, thiết thực, từng bước giúp người dân trong tỉnh tin yêu, lựa chọn hàng Việt…

    02/11/2018
    .
  • Khởi động quá trình phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU

    Trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới Vương quốc Bỉ, Liên minh châu Âu (EU) và tham dự Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM), Ủy ban châu Âu ngày 18-10 đã công bố chính thức thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) để trình lên Hội đồng châu Âu đề nghị ủy nhiệm ký.

    01/11/2018
    .
  • Bố Trạch: Hỗ trợ thực hiện mô hình trồng thâm canh hoa

    (QBĐT) - Hiện nay, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Bố Trạch đầu tư vào trồng hoa, chủ yếu tập trung ở một số địa phương như: Lý Trạch, Đồng Trạch, Hòa Trạch, Sơn Trạch...

    01/11/2018
    .
  • Điện lực Quảng Ninh: Hoàn thành công tác sửa chữa lớn

    (QBĐT) - Năm 2018, Điện lực Quảng Ninh được Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) giao kế hoạch thực hiện 2 công trình sửa chữa lớn, gồm: đại tu lưới điện trung thế khu vực Quảng Ninh và đại tu thiết bị đóng cắt trung thế, hệ thống tụ bù trên lưới điện với nguồn kinh phí sửa chữa gần 3 tỷ đồng.

    01/11/2018
    .