.

Lệ Thủy: Phát triển tiểu thủ công nghiệp gắn với việc làm tại chỗ

.
08:12, Thứ Hai, 26/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Huyện Lệ Thủy hiện duy trì nhiều ngành nghề tiểu thủ công nghiệp có triển vọng phát triển, nhất là các nghề truyền thống, góp phần tạo việc làm tại chỗ thường xuyên cho người dân, nâng cao thu nhập, chuyển dịch cơ cấu ngành nghề lao động theo hướng tích cực.

Nhiều năm trở lại đây, nhận thấy mặt hàng nón lá có tiềm năng phát triển, lại tận dụng được thời gian lúc nông nhàn của bà con, xã Liên Thủy huyện Lệ Thủy đã thành lập HTX nón lá Quy Hậu, bước đầu đã thu hút nhiều thành viên tham gia.

Nghề làm nón lá ở thôn Quy Hậu đã có từ khá lâu, tuy nhiên, trước đây chỉ được người dân làm theo hình thức nhỏ lẻ từng hộ gia đình, sản phẩm làm ra chủ yếu tiêu thụ ở địa bàn trong xã nên thu nhập không cao.

Nón lá Quy Hậu đem lại cho các gia đình khoản thu nhập đáng kể, tận dụng được thời gian lúc nông nhàn.
Nón lá Quy Hậu đem lại cho các gia đình khoản thu nhập đáng kể, tận dụng được thời gian lúc nông nhàn.

Năm 2014, được sự quan tâm hỗ trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, UBND xã Liên Thủy đã thành lập HTX nón lá Quy Hậu với mục đích hỗ trợ nhau trong sản xuất. Sản phẩm nón lá Quy Hậu có giá bán giao động từ  25.000-100.000 đồng/chiếc tùy vào từng loại mẫu mã, kích thước.

Mặc dù là nghề phụ, nhưng nghề làm nón đã đem lại cho các gia đình khoản thu nhập đáng kể, tận dụng được thời gian lúc nông nhàn, cải thiện đời sống kinh tế. Đây cũng là một hướng phát triển kinh tế triển vọng cho nhiều lao động tại địa phương.

Tuy nhiên, để làm ra các sản phẩm nón lá, ngoài sự khéo léo còn đòi hỏi sự cần mẫn, tỉ mỉ, sáng tạo để tạo được nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu thị trường.

Cùng với nón lá, huyện Lệ Thủy có nhiều tiềm năng để phát triển các sản phẩm gắn liền với đặc trưng của từng xã. Bên cạnh việc khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ hợp tác, HTX phát triển, cấp ủy, chính quyền địa phương đã nỗ lực xây dựng các thương hiệu, quảng bá các sản phẩm ra thị trường.

Đồng thời, huyện tiếp tục tìm kiếm các đơn vị bao tiêu sản phẩm, nhằm đảm bảo đầu ra ổn định, mở rộng quy mô sản xuất, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Hồng Mến
(Đài TT-TH Lệ Thủy)

 

,