.
Chuyện quản lý:

"Tín dụng đen" lộng hành (!?)

.
08:25, Thứ Tư, 21/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Không chỉ “lộng hành” ở các tỉnh, thành phố lớn, ngay trên địa bàn tỉnh ta, hoạt động cho vay trả góp, vay lãi suất thấp hoặc vay tín chấp, mà thực chất đó là các khoản vay nặng lãi, “tín dụng đen” được thông báo, quảng cáo gần như công khai. Điều đáng nói, đây là hoạt động làm nảy sinh nhiều hệ lụy cho xã hội, là nguồn gốc khiến cho tội phạm hình sự gia tăng.

Ngay trên địa bàn TP.Đồng Hới, không khó để nhận biết các hình thức cho vay này. Nhan nhản khắp nơi là các thông báo, quảng cáo về các khoản cho vay trả góp, vay lãi suất thấp, vay tín chấp với các lời giới thiệu dễ thu hút những người dân thiếu hiểu biết hoặc cần tiền gấp, như: không cần thế chấp, thủ tục đơn giản, giải ngân trong ngày, thậm chí nếu giới thiệu (giới thiệu người đến vay-PV) sẽ có “hoa hồng”.

Sự “nở rộ” của các hình thức cho vay này, trên thực tế, có sự bắt tay ngấm ngầm với các băng, nhóm "xã hội đen", các đối tượng đòi nợ thuê. Bởi khi người vay không có khả năng trả nợ, những đối tượng này sử dụng các băng, nhóm như một công cụ để đòi nợ thuê, nhằm dọa dẫm, khủng bố tinh thần, thậm chí đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người khác.   

Nhan nhản các thông báo cho vay “lãi suất thấp” với thủ tục đơn giản, nhanh gọn.
Nhan nhản các thông báo cho vay “lãi suất thấp” với thủ tục đơn giản, nhanh gọn.

Mới đây, Công an TP. Đồng Hới nhận được đơn của ông P.V.H, trú tại xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới) tố cáo một số người đến nhà ông uy hiếp, hành hung để đòi tiền, gây ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình.

Qua xác minh bước đầu, Công an thành phố đã xác định, khoảng 19 giờ, ngày 12-10-2018, một nhóm thanh niên ở TP. Đồng Hới gồm: T.M.T(SN 1989, trú tại phường Đồng Phú), T.C.C (SN 1988, trú tại phường Đồng Phú), T.N.L (SN 1993, trú tại xã Bảo Ninh) đến nhà ông H. đòi tiền.

Do ông H. chưa có tiền trả, T.M.T đã dùng tay tát liên tiếp vào mặt ông H. Trước đó, tháng 6-2017, con trai ông H. có viết giấy vay 60 triệu đồng của T.M.T và L.T.H (trú tại phường Đồng Phú. TP.Đồng Hới).

Tuy nhiên, từ khi con trai đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, ông H. phải trả nợ thay 75 triệu đồng (chia thành 3 lần), nhưng không viết giấy biên nhận. Tuy nhiên, T.M.T và L.T.H cho biết, ông H. vẫn còn thiếu 20 triệu đồng và yêu cầu ông viết lại giấy vay khác với số tiền 30 triệu đồng gồm tiền gốc và lãi. Trước đó, T.M.T cũng đã đến trước nhà ông H, dùng loa uy hiếp tinh thần và để đòi số tiền trên.

Thực tế là vậy, thế nhưng trước đó, khi tìm hiểu về tình hình hoạt động cho “vay nóng”, “tín dụng đen”, một đơn vị quản lý lĩnh vực này khẳng định, dù có nghe dư luận nhưng chưa có căn cứ để khẳng định có hay không. Bởi, qua kiểm tra chưa phát hiện các hoạt động cho vay nặng lãi, hoặc “tín dụng đen”.

Đành rằng, công tác đấu tranh với những loại tội phạm này không hề đơn giản. Một mặt, do đây là loại tội phạm hoạt động khá bí mật và kín đáo nhằm tránh sự phát hiện của các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Mặt khác, người bị hại không báo nên cơ quan chức năng không có cơ sở để triển khai các biện pháp ngăn chặn và xử lý. Nói vậy để biết rằng, để đấu tranh, ngăn chặn loại tội phạm này là khó, chứ không phải là “không có” như kết quả kiểm tra của đơn vị nói trên. Thực tế, những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh ta đã xuất hiện nhiều vụ việc đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản của công dân đã bị xử lý theo pháp luật.

Nên nhớ, tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn về việc đấu tranh chống tội phạm liên quan đến cho vay nặng lãi, tín dụng đen, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho rằng, mặc dù chỉ là những giao dịch dân sự, thế nhưng đằng sau các tổ chức tội phạm liên quan đến cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” là hoạt động của tổ chức tội phạm. Mà một trong những nguyên nhân dẫn đến sự lộng hành của các đối tượng này là do chính quyền, các cơ quan chức năng chưa thực sự vào cuộc và quan tâm đúng mức.

Vì vậy, theo Bộ trưởng Bộ Công an, trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ tăng cường phối hợp các ngành, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật về phương thức thủ đoạn của tội phạm liên quan “tín dụng đen”, đòi nợ thuê. Bộ Công an sẽ làm tốt công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, quản lý chặt chẽ nhân viên kinh doanh tài chính, cầm đồ tạm trú trên địa bàn.

Ngoài ra, Bộ cũng sẽ mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, triệt phá, tổ chức các băng nhóm, các đường dây hoạt động "tín dụng đen", cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê vi phạm pháp luật.

Dương Công Hợp
 

,