.

FTA Việt Nam-EAEU thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ thương mại song phương

.
09:09, Chủ Nhật, 21/10/2018 (GMT+7)

Ngày 19-10, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga phối hợp với Viện Kinh tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga tổ chức Hội thảo với chủ đề: "Hai năm thực hiện Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á Âu: Kết quả và triển vọng."

Tham dự hội thảo có hơn 60 đại biểu là các lãnh đạo, chuyên gia, học giả, nhà nghiên cứu đến từ các bộ, ngành và các cơ quan chuyên môn của Nga như Bộ Phát triển kinh tế, Bộ Nông nghiệp, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, Phòng Thương mại và Công nghiệp, Hội đồng doanh nghiệp Việt-Nga, Ủy ban Kinh tế Á-Âu… cũng như các đại diện của Việt Nam như Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nga, Tổng Công ty hàng không Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, ngân hàng BIDV.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Đại sứ Ngô Đức Mạnh nhấn mạnh: “Trải qua hai năm thực hiện FTA, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các đối tác thành viên Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU) đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, từ mức 3,04 tỷ USD vào năm 2016 tăng lên 3,9 tỷ USD vào năm 2017.”

Theo Đại sứ Ngô Đức Mạnh, kết quả đạt được tại hội thảo lần này có ý nghĩa thiết thực ngay trước thềm kỳ họp lần thứ 21 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Liên bang Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 10 tại Moskva.

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đã tập trung đánh giá toàn diện về quá trình triển khai và vai trò của việc thực hiện hiệp định đối với sự phát triển hợp tác thương mại giữa Việt Nam với các nước thuộc EAEU nói chung và với Liên bang Nga nói riêng; những khó khăn, thách thức của doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia thị trường của EAEU.

Ngoài ra, hội thảo còn phân tích những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, làm rõ kinh nghiệm và đề ra giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện hiệp định, cũng như đánh giá triển vọng phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam và EAEU trong thời gian tới.

Các đại biểu nhất trí cho rằng mặc dù đã có bước phát triển tốt đẹp, song FTA giữa Việt Nam và EAEU vẫn còn triển vọng to lớn, cần nỗ lực hơn nữa để khai thác hiệu quả những lợi thế hiệp định này mang lại.

Về những khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam trong việc thâm nhập thị trường Nga, ông Lê Trường Sơn, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nga, cho biết mặc dù theo hiệp định sẽ diễn ra lộ trình giảm thuế rất lớn, song hàng rào phi thuế quan vẫn được giữ nguyên. Ngoài ra, thị trường Nga có đặc thù với hệ thống bao tiêu sản phẩm được chia ra nhiều công đoạn khác nhau, do đó các doanh nghiệp Việt Nam phải nghiên cứu xây dựng mô hình phân phối sản phẩm cho phù hợp.

Đề cập đến một số bước đi nhằm nâng cao kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và EAEU trong thời gian tới, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN thuộc Viện Viễn Đông (Viện Hàn lâm Khoa học Nga) Vladimir Mazyrin cho biết để thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương, hai bên cần có các biện pháp giảm thuế, hạ giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa, cần tận dụng tốt hơn các ưu đãi thuế quan, cải tiến hình thức thanh toán, tìm ra hình thức vận chuyển hàng hóa phù hợp.

Theo ông, Việt Nam có thể cân nhắc việc cùng Nga đầu tư chế tạo và đóng mới các tàu phá băng để phát triển “con đường hàng hải phương Bắc.”

Hiệp định FTA Việt Nam-EAEU được ký ngày 29-5-2015 giữa Việt Nam và 5 nước EAEU gồm Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan và có hiệu lực từ ngày 5-10-2016. Hiệp định góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của mỗi quốc gia, tăng cường trao đổi thương mại, dịch vụ, đầu tư song phương và mở rộng quan hệ hợp tác trong khu vực.

Theo Dương Trí-Hồng Quân (TTXVN/Vietnam+)

,
  • Minh Hóa: Trồng hơn 956ha rừng tập trung và cây lâm nghiệp

    (QBĐT) - Từ đầu năm 2018 đến nay, huyện Minh Hóa đã chú trọng công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn.

    21/10/2018
    .
  • Quảng Ninh: Thu ngân sách vượt 16,7% dự toán

    (QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, huyện Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh thu ngân sách trên địa bàn.

    20/10/2018
    .
  • Thực hiện Kế hoạch hành động REDD+: Bảo vệ tài nguyên rừng bền vững

    (QBĐT) - Nhằm giảm phát thải khí nhà kính thông qua nỗ lực hạn chế mất rừng, suy thoái rừng, UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Kế hoạch hành động REDD+ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, phù hợp chương trình quốc gia và tình hình thực tế mới nhất ở địa phương với các mục tiêu, giải pháp cơ bản, bảo đảm bảo vệ tài nguyên rừng bền vững.

    20/10/2018
    .
  • Quảng Ninh: Huy động trên 137 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ bản

    (QBĐT) - Trong 9 tháng năm 2018, huyện Quảng Ninh đã huy động trên 137 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ bản, tăng 54,3% so với cùng kỳ.

    19/10/2018
    .
  • Thuận Hóa và nỗ lực giảm nghèo

    (QBĐT) - Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế-xã hội, nhưng những năm qua, nhờ các giải pháp thiết thực mà cấp ủy và chính quyền địa phương triển khai, Thuận Hóa (Tuyên Hóa) đang nỗ lực giảm nghèo và đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.

    19/10/2018
    .
  • Khắc phục "thẻ vàng" IUU-Gỡ vướng xác nhận nguồn gốc nguyên liệu

    Sau một năm nỗ lực, quyết liệt triển khai các giải pháp đồng bộ từ Chính phủ đến các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp, ngư dân nhằm thực hiện chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) của Ủy ban châu Âu (EC), Việt Nam đã đạt được một số kết quả ban đầu rất quan trọng trong việc chống khai thác IUU.

    18/10/2018
    .
  • Khám phá thung lũng rừng Gáo-hang Ô Rô, hang Hoàn Mỹ: Tổ chức khai thác thử nghiệm vào đầu năm 2019

    (QBĐT) - Thông tin từ Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản cho phép Ban quản lý Vườn liên kết với Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Việt Hùng khai thác thử nghiệm sản phẩm du lịch khám phá thung lũng Rừng Gáo - hang Ô Rô, hang Hoàn Mỹ trong thời gian 6 tháng...

    18/10/2018
    .
  • Quảng bá du lịch qua văn học nghệ thuật

    (QBĐT) - Quê hương, đất nước, con người luôn là mảnh đất sáng tạo phong phú để những tác phẩm văn học nghệ thuật ra đời và thăng hoa. Khi đến được với người yêu nghệ thuật, những tác phẩm văn học nghệ thuật ấy còn mang đến những giá trị quảng bá du lịch hiệu quả.

    18/10/2018
    .