.

Tập trung thực hiện các dự án trọng điểm

.
09:34, Chủ Nhật, 23/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Quảng Bình là địa phương có tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú, với “rừng vàng, biển bạc”; tài nguyên khoáng sản, năng lượng dồi dào… Cùng với đó, Quảng Bình được xem là một trong những tỉnh có môi trường đầu tư kinh doanh tốt của Việt Nam, có thủ tục hành chính nhanh gọn theo cơ chế một đầu mối. Với lợi thế đó, các dự án đầu tư phát triển của ngành Công thương đã và đang được tiến hành khảo sát, đầu tư xây dựng, mở ra một tầm cao mới cho ngành công nghiệp, thương mại Quảng Bình.

Bứt phá với năng lượng sạch

Tận dụng lợi thế về cường độ bức xạ, số giờ nắng trong năm cao, Quảng Bình đã triển khai dự án cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời (QBSC) để phục vụ điện cho những thôn, bản chưa có điện lưới.

Hệ thống điện năng lượng mặt trời của dự án QBSC được hoàn thiện, đưa vào sử dụng.
Hệ thống điện năng lượng mặt trời của dự án QBSC được hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

Dự án có nguồn vốn đầu tư gần 14 triệu USD, trong đó nguồn vốn ODA Hàn Quốc 12 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng; triển khai tại các xã: Ngân Thuỷ, Kim Thuỷ (Lệ Thuỷ); Trường Sơn, Trường Xuân, (Quảng Ninh); Tân Trạch, Thượng Trạch, Sơn Trạch (Bố Trạch) và Trọng Hoá (Minh Hoá).

Trải qua nhiều khó khăn, đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành, bàn giao việc sử dụng hệ thống điện cho các địa phương với 399 điểm cấp điện cho 78 đơn vị dịch vụ công và 1.233 hộ gia đình, với tổng công suất 750,5 KWp.

Việc đầu tư thực hiện dự án QBSC đã giúp chất lượng cuộc sống người dân ở các bản khó khăn được cải thiện; hoạt động giáo dục, y tế, sản xuất của địa phương cũng thuận lợi hơn…

Ông Võ Quang Minh, Trưởng Ban Quản lý dự án QBSC cho biết, hiện nay, hệ thống điện dự án hoạt động tương đối ổn định, được người dân và chính quyền địa phương ghi nhận. Ban Quản lý dự án đang chỉ đạo hoàn thiện các thủ tục còn lại để kết thúc dự án, trong đó, chú trọng việc bàn giao, hướng dẫn sử dụng bộ dụng cụ phục vụ công tác quản lý vận hành hệ thống điện cho UBND các xã và đơn vị hưởng lợi trong vùng dự án.

Cùng với thành công của dự án QBSC, Công ty TNHH Năng lượng xanh Dohwa (Công ty Dohwa) cũng đang tiến hành triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời, thuộc tổ hợp Nhà máy điện tái tạo Dohwa Lệ Thuỷ, Quảng Bình.

Dự án này có quy mô khoảng 75 ha, với công suất thiết kế 49,5 MWp, được đầu tư tại xã Ngư Thuỷ Bắc và xã Hưng Thuỷ (huyện Lệ Thuỷ). Tổng vốn đầu tư của dự án là 1.259 tỷ đồng, trong đó, vốn tự có của nhà đầu tư 30% và vốn vay 70%.

Chia sẻ tại lễ động thổ dự án, ông Park Seung Woo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dohwa cho biết, dự án Nhà máy điện mặt trời sẽ góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hoá của tỉnh, tạo công ăn việc làm cho người dân, đóng góp nguồn điện cung cấp ổn định bằng sự vận hành của nhà máy điện thân thiện môi trường.

Đánh giá cao tiềm năng mà dự án mang lại, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đây là sự kiện vui, báo hiệu sự ra đời một ngành công nghiệp mới trên địa bàn tỉnh, đồng thời cũng là sự khởi đầu trong thu hút nguồn vốn đầu tư FDI của Hàn Quốc đến với Quảng Bình.

Dự án sẽ phát triển vùng đất cát ven biển Lệ Thuỷ, mang lại lợi ích sản xuất, giảm thiểu được các vấn đề về ô nhiễm môi trường. Về lâu dài, sự thành công của dự án góp phần củng cố và mở rộng ngành năng lượng tái tạo, mở ra các triển vọng đầu tư cho Tập đoàn Dohwa và các nhà đầu tư nước ngoài khác trên nhiều lĩnh vực.

Trước những tiềm năng, thế mạnh có được để phát triển năng lượng sạch, UBND tỉnh đã quy hoạch 1.623 ha đất tại các xã ven biển thuộc huyện Quảng Ninh và Lệ Thuỷ để phát triển các dự án năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, bao gồm các dự án điện gió và điện mặt trời.

Hiện tại, trong khu vực quy hoạch, ngoài việc cấp phép thực hiện dự án Nhà máy điện mặt trời của Dohwa; UBND tỉnh đã đồng ý cho Công ty CP Tập đoàn Sơn Hải khảo sát, lập dự án đầu tư Nhà máy điện mặt trời với diện tích 200 ha tại xã Hưng Thuỷ (huyện Lệ Thuỷ), Công ty CP xây dựng Trường Xuân 300 ha tại xã Ngư Thủy Bắc.

Tỉnh Quảng Bình cũng giới thiệu địa điểm cho các nhà đầu tư khảo sát, nghiên cứu phát triển các dự án điện gió.

Cụ thể, Công ty CP điện gió B&T đã khảo sát, đầu tư trang trại điện gió B&T công suất 252 MW tại các xã Gia Ninh, Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) và xã Ngư Thuỷ Bắc (huyện Lệ Thuỷ) với diện tích 2.350 ha. Công ty CP Tổng công ty Tân Hoàn Cầu đã lắp đặt cột đo gió tại Bãi Dinh (xã Dân Hoá, huyện Minh Hoá), đăng ký thực hiện dự án điện gió với công suất giai đoạn một 180 MW…

Tháo gỡ khó khăn, thu hút đầu tư

Bên cạnh các dự án năng lượng sạch, trong giai đoạn 2016-2018, Sở Công thương đã chỉ đạo hoàn thành và đưa vào hoạt động các dự án, như: Nhà máy xử lý rác thải, sản xuất biogas và phân bón khoáng hữu cơ; Nhà máy sản xuất nhôm Công ty TNHH New Asia; dự án Nhà máy may Lệ Thuỷ; dự án Nhà máy may của Công ty TNHH S&D S&D (huyện Quảng Ninh); Siêu thị Co.opmart Quảng Bình; Trung tâm thương mại Vincom… Sở cũng đang xúc tiến và triển khai dự án Nhiệt điện Quảng Trạch I và II…

Các dự án may phát triển góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.
Các dự án may phát triển góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Xác định Công thương là ngành bao gồm nhiều lĩnh vực trong sản xuất công nghiệp và thương mại, để ngành có thể phát triển vững mạnh, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công thương phải luôn chủ động phối hợp với các ngành, các cấp tham mưu cho UBND tỉnh có những giải pháp kịp thời để thu hút các dự án lớn của ngành, đồng thời, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai.

Cùng với việc tháo gỡ khó khăn, công tác thu hút đầu tư trong lĩnh vực Công thương cũng được tỉnh đặc biệt quan tâm. Xác định phát triển năng lượng tái tạo là xu thế tất yếu của tương lai, tại hội nghị Gặp gỡ Hoa Kỳ 2018 ở TP. Đà Nẵng, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định, ngoài việc áp dụng mức ưu đãi cao nhất cho các nhà đầu tư theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Quảng Bình có những ưu đãi riêng đối với việc phát triển các dự án năng lượng tái tạo.

Cụ thể, tỉnh sẽ giảm 50% số tiền ký quỹ so với mức chung; hỗ trợ tối đa 5 tỷ đồng cho chi phí giải phóng mặt bằng; hỗ trợ tối đa 5 tỷ đồng thực hiện đường giao thông từ trục đường chính đến hàng rào dự án…

Lê Mai

 

,
  • Ứng dụng đèn led đối với tàu cá đánh bắt vùng biển xa

    (QBĐT) - Ngày 22-9, Chi cục Thuỷ sản tổ chức hội thảo ứng dụng đèn led trong khai thác thủy sản cho các tàu cá tham gia đánh bắt trên các vùng biển xa, đồng thời triển khai các nội dung liên quan đến quản lý tàu cá khai thác xa bờ; một số nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

    23/09/2018
    .
  • [Infographics] Tăng thuế môi trường với xăng dầu lên kịch khung

    Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với đề nghị của Chính phủ, tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng lên mức kịch trần 4.000 đồng/lít, còn mặt hàng dầu là 2.000 đồng/lít từ 1-1-2019.

    22/09/2018
    .
  • Ký kết bao tiêu sản phẩm chuỗi sản xuất nấm

    (QBĐT) - Ngày 21-9, Sở Nông nghiệp-PTNT tổ chức hội nghị ra mắt các tổ hợp tác (THT) và ký kết bao tiêu sản phẩm chuỗi sản xuất nấm năm 2018.

    22/09/2018
    .
  • Xử lý 12 dự án yếu kém ngành Công Thương đúng cơ chế thị trường

    Chiều 21-9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương.

    22/09/2018
    .
  • Giá xăng E5 RON92 tăng 320 đồng mỗi lít từ 15 giờ ngày 21-9

    Xăng và các mặt hàng dầu trong nước được giữ ổn định giá sau khi áp dụng quỹ bình ổn (BOG) trong kỳ công bố giá cơ sở hôm nay (21-9).

    21/09/2018
    .
  • Triển vọng từ cây thông Caribe

    (QBĐT) - Thông Caribe là loài cây mới được nhập và gây trồng ở Việt Nam, trong đó có Quảng Bình. Tuy nhiên, hiện nay, giống cây này được trồng rất ít.

    21/09/2018
    .
  • Để rừng là tấm lá chắn vững chắc trong mùa mưa bão

    (QBĐT) - Trước mùa mưa bão năm nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã nhanh chóng, kịp thời tham mưu cho ngành chức năng, các địa phương, đơn vị những phương án triển khai thực hiện bảo vệ rừng hiệu quả, để rừng thực sự là tấm lá chắn vững chắc, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

    21/09/2018
    .
  • Tăng cường giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

    Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về tăng cường thực hiện một số giải pháp cấp bách, trọng tâm chuẩn bị nội dung làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

    20/09/2018
    .