.

Bố Trạch: Mở rộng diện tích trồng dược liệu

.
08:23, Thứ Hai, 24/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Cây dược liệu là hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng và giảm nghèo cho các hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Bố Trạch. Đặc biệt, sau cơn bão số 10 năm 2013 và 2017, cây dược liệu được xác định là một trong những cây trồng phù hợp với vùng gò đồi và đất cao su kém hiệu quả.

Trước đây, quy mô trồng dược liệu còn nhỏ lẻ, chủ yếu là các cây dược liệu ngắn ngày có giá trị kinh tế thấp. Đến nay, diện tích cây dược liệu trên địa bàn huyện Bố Trạch đã được mở rộng với nhiều chủng loại cây có giá trị kinh tế cao.

Toàn huyện hiện có 38,4 ha trồng cây dược liệu, tăng 34,4 ha so với năm 2015; 28 ha thuộc danh mục cây dược liệu ưu tiên phát triển trên địa bàn huyện Bố Trạch giai đoạn 2016-2020 (gồm: 20,5 ha cà gai leo, 3 ha chè hòe, 3 ha đinh lăng, 1 ha kim tiền thảo, 0,5 ha ba kích).

Phần lớn diện tích trồng cây dược liệu đều có liên kết và hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Thu nhập của các hộ tham gia trồng cây dược liệu đạt trung bình trên 70 triệu đồng/ha/năm.

Điển hình trong phát triển dược liệu trên địa bàn huyện là tổ hợp tác trồng cà gai leo ở thôn 1, thôn 3 xã Lâm Trạch; tổ hợp tác cây dừa, cây côn ở thôn 4 xã Xuân Trạch; hộ anh Võ Văn Hùng (Hòa Trạch), Phan Văn Tiến (Sơn Lộc), Phạm Xuân Bổng (Cự Nẫm).

Trên địa bàn huyện đã có 1 hợp tác xã sản xuất và cung ứng cây giống dược liệu với quy mô 2 ha (HTX sản xuất tổng hợp Phúc Đồng, Phúc Trạch), 2 cơ sở chế biến dược liệu đang được xây dựng (Công ty TNHH Nông nghiệp xanh Quảng Bình ở Sơn Lộc và chi nhánh Công ty TNHH Sơn Trung Du ở Trung Trạch).

Với những kết quả phát triển bước đầu, thời gian tới, Bố Trạch sẽ có nhiều cơ hội để mở rộng và phát triển cây dược liệu trên địa bàn toàn huyện.

Hương Trà
 

,
  • Tập trung thực hiện các dự án trọng điểm

    (QBĐT) - Quảng Bình là địa phương có tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú, với "rừng vàng, biển bạc"; tài nguyên khoáng sản, năng lượng dồi dào… Cùng với đó, Quảng Bình được xem là một trong những tỉnh có môi trường đầu tư kinh doanh tốt của Việt Nam, có thủ tục hành chính nhanh gọn theo cơ chế một đầu mối.

    23/09/2018
    .
  • Ứng dụng đèn led đối với tàu cá đánh bắt vùng biển xa

    (QBĐT) - Ngày 22-9, Chi cục Thuỷ sản tổ chức hội thảo ứng dụng đèn led trong khai thác thủy sản cho các tàu cá tham gia đánh bắt trên các vùng biển xa, đồng thời triển khai các nội dung liên quan đến quản lý tàu cá khai thác xa bờ; một số nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

    23/09/2018
    .
  • Ký kết bao tiêu sản phẩm chuỗi sản xuất nấm

    (QBĐT) - Ngày 21-9, Sở Nông nghiệp-PTNT tổ chức hội nghị ra mắt các tổ hợp tác (THT) và ký kết bao tiêu sản phẩm chuỗi sản xuất nấm năm 2018.

    22/09/2018
    .
  • [Infographics] Tăng thuế môi trường với xăng dầu lên kịch khung

    Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với đề nghị của Chính phủ, tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng lên mức kịch trần 4.000 đồng/lít, còn mặt hàng dầu là 2.000 đồng/lít từ 1-1-2019.

    22/09/2018
    .
  • Xử lý 12 dự án yếu kém ngành Công Thương đúng cơ chế thị trường

    Chiều 21-9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương.

    22/09/2018
    .
  • Giá xăng E5 RON92 tăng 320 đồng mỗi lít từ 15 giờ ngày 21-9

    Xăng và các mặt hàng dầu trong nước được giữ ổn định giá sau khi áp dụng quỹ bình ổn (BOG) trong kỳ công bố giá cơ sở hôm nay (21-9).

    21/09/2018
    .
  • Triển vọng từ cây thông Caribe

    (QBĐT) - Thông Caribe là loài cây mới được nhập và gây trồng ở Việt Nam, trong đó có Quảng Bình. Tuy nhiên, hiện nay, giống cây này được trồng rất ít.

    21/09/2018
    .
  • Để rừng là tấm lá chắn vững chắc trong mùa mưa bão

    (QBĐT) - Trước mùa mưa bão năm nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã nhanh chóng, kịp thời tham mưu cho ngành chức năng, các địa phương, đơn vị những phương án triển khai thực hiện bảo vệ rừng hiệu quả, để rừng thực sự là tấm lá chắn vững chắc, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

    21/09/2018
    .