.

"Trải nghiệm, diễn giải môi trường" tại Khu nuôi thả bán hoang dã Núi Đôi

.
14:37, Thứ Ba, 21/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, khám phá của khách du lịch, Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật (thuộc Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng) sẽ chính thức mở cửa đưa vào hoạt động sản phẩm mới "Trải nghiệm, diễn giải môi trường" tại Khu nuôi bán hoang dã Núi Đôi kể từ ngày 22-8.

Sơ đồ chỉ dẫn điểm diễn giải môi trường (ảnh Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật cung cấp)
Sơ đồ chỉ dẫn điểm diễn giải môi trường (ảnh Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật cung cấp).

Khu nuôi thả bán hoang dã Núi Đôi nằm cách Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng 5km về phía Tây Nam, có diện tích hơn 20ha, được xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 2007.

Đây là nơi có hệ sinh thái rừng đặc trưng trên núi đá vôi của Phong Nha-Kẻ Bàng, với độ che phủ hơn 80% và có hệ thống khe suối chảy bao quanh tạo nên cảnh quan khá hấp dẫn, đồng thời là sinh cảnh phù hợp với nhiều loài động vật hoang dã (đặc biệt là loài linh trưởng).

Điều khác biệt với những nơi khác là khi đến với Khu nuôi thả bán hoang dã Núi Đôi, du khách được cung cấp những thông tin cơ bản về quy trình chăm sóc, cứu hộ và phục hồi tập tính hoang dã cho các loài động vật trước khi thả về với môi trường tự nhiên.

Theo kết quả điều tra năm 2017, trong khu vực này ẩn chứa 87 loài động vật có xương sống (gồm 12 loài thú, 25 loài chim, 19 loài cá, 20 loài bò sát, 12 loài lưỡng cư) và 234 loài thực vật bậc cao (thuộc 170 chi và 74 họ).

Cá thể Voọc Hà Tĩnh ở Khu nuôi bán hoang dã Núi Đôi (ảnh Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật cung cấp)
Cá thể Voọc Hà Tĩnh ở Khu nuôi bán hoang dã Núi Đôi (ảnh Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật cung cấp).

Ngoài ra, du khách còn có cơ hội được quan sát và tìm hiểu tập tính sinh thái của 20 cá thể Vọoc Hà Tĩnh, loài nguy cấp quý hiếm được ưu tiên bảo vệ-là biểu tượng của Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

“Trải nghiệm, diễn giải môi trường” tại Khu nuôi bán hoang dã Núi Đôi là sản phẩm của sự hợp tác bảo tồn giữa tỉnh Quảng Bình và Hội động vật Frankfurt-CHLB Đức, nhằm phục hồi tập tính hoang dã cho các loài thú linh trưởng trước khi thả về môi trường tự nhiên, đồng thời tạo hiện trường cho công tác nghiên cứu khoa học, du lịch sinh thái và giáo dục môi trường về bảo tồn động vật hoang dã, đặc biệt các loài nguy cấp quý hiếm ở Phong Nha-Kẻ Bàng.

Được biết, giá dịch vụ vào cửa là 20 ngàn đồng/lượt khách; giá dịch vụ hướng dẫn, diễn giải môi trường và các thiết bị hỗ trợ theo nhu cầu du khách và được niêm yết giá tại Trung tâm đón tiếp. Đặc biệt, nhân dịp mở cửa, Trung tâm sẽ giảm 33,3% dịch vụ hướng dẫn, diễn giải môi trường cho du khách đến hết ngày 5-9.

  Lê Mai

 

                                                                                                                            

 

 

,