.

Nỗ lực nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

.
07:49, Thứ Năm, 23/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Không phải ngẫu nhiên mà công tác quản lý kỹ thuật (QLKT), quản lý vận hành (QLVH) lưới điện của PC Quảng Bình được Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) xếp thứ nhất khối các Công ty Điện lực. Bởi để có được kết quả đó, PC Quảng Bình đã nỗ lực triển khai các giải pháp quản lý đồng bộ, đem lại hiệu quả cao trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện (ĐTCCCĐ) cho khách hàng.

Ông Trần Xuân Công, Phó Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, trên cơ sở quán triệt mục tiêu của EVNCPC đề ra trong năm 2018, thời gian qua, PC Quảng Bình đã đẩy mạnh công tác QLKT, QLVH; tăng cường kiểm tra, sửa chữa lưới điện với nhiệm vụ hàng đầu là kiểm soát chặt chẽ ĐTCCCĐ qua từng tháng. Nhờ vậy, chỉ tiêu ĐTCCCĐ của Công ty không ngừng được cải thiện.

Những tháng đầu năm nay, Công ty đã thực hiện chỉ số SAIDI (chỉ số về thời gian mất điện trung bình của lưới điện phân phối) đạt 50,95 phút, giảm 4,11 phút (7,46%) so với cùng kỳ năm 2017 và giảm 5,71 phút (11,34%) so với kế hoạch được giao.

Công nhân PC Quảng Bình chủ động phát quang cây cối bảo đảm hành lang an toàn lưới điện.
Công nhân PC Quảng Bình chủ động phát quang cây cối bảo đảm hành lang an toàn lưới điện.

Theo chúng tôi, kết quả trên rất đáng ghi nhận bởi nhiều đợt nắng nóng làm cho lưới điện vận hành với công suất phụ tải của PC Quảng Bình tăng cao thời gian qua. Được biết, để bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục, Công ty đã tăng cường sử dụng camera nhiệt để phát hiện tiếp xúc nhiệt gây nguy cơ sự cố.

Theo chỉ đạo của Công ty, các điện lực trực thuộc đã kiểm tra vào giờ cao điểm tối các vị trí tiếp xúc trên lưới trung áp; như: đầu cáp ngầm, má dao cách ly (DCL); tiếp xúc đầu cực các thiết bị đóng cắt, vị trí cung lèo… Thống kê những tháng đầu năm nay, PC Quảng Bình đã thực hiện chụp ảnh bằng camera nhiệt tại 3.528 vị trí, phát hiện 316 vị trí bất thường, xử lý kịp thời các sự cố chủ yếu bằng công nghệ Hotline.

Nhằm hạn chế tối đa thời gian và số lần cắt điện, PC Quảng Bình đã tăng cường công tác đấu nối và xử lý nguy cơ sự cố bằng công nghệ Hotline, từ đầu năm đến nay, Công ty đã thực hiện hơn 100 lần công tác trên lưới điện, bảo đảm cấp điện liên tục cho khách hàng. Nhờ vậy, ước tính chỉ số SAIDI giảm khoảng 128,39 phút/KH so với phương án phải cắt điện để thi công và xử lý như trước đây.

Phó Giám đốc Kỹ thuật PC Quảng Bình, ông Hoàng Hiếu Trung cho biết, để tăng cường bảo đảm hành lang lưới điện, Công ty chỉ đạo các điện lực phân công cá nhân quản lý từng xuất tuyến trung, hạ áp cụ thể để gắn trách nhiệm quản lý. Mặt khác, lãnh đạo điện lực phải quản lý từng xuất tuyến trung áp để kiểm tra, kiểm soát tình trạng hành lang tuyến có nguy cơ mất an toàn.

Hàng tháng, Công ty Điện lực Quảng Bình thành lập đoàn kiểm tra hành lang điện đột xuất đối với hiện trường những xuất tuyến có số lần sự cố lớn để đánh giá và kiểm điểm các cá nhân liên quan đến hành lang mất an toàn gây sự cố. Đối với các khu vực có hành lang tuyến phức tạp, PC Quảng Bình chú trọng thực hiện cải tạo lưới điện theo hướng giảm ảnh hưởng của yếu tố hành lang.

Ưu tiên cho khu vực có số lượng khách hàng lớn, sản lượng tiêu thụ cao và hành lang xử lý phức tạp, Công ty đã chỉ đạo thay dây trần kém chất lượng bằng dây bọc trong các công trình đầu tư xây dựng hoặc sửa chữa lớn. Ngoài ra, một số giải pháp như sử dụng ống bọc cách điện để bọc các đường dây trần nơi thường hay bị sự cố, vùng có mật độ giông sét lớn cũng đã được Công ty triển khai tại Điện lực Lệ Thủy và Điện lực Tuyên Hóa.

Những nỗ lực trong công tác QLKT, QLVH thời gian qua sẽ tạo đà cho PC Quảng Bình tiếp tục có sự chuyển biến tích cực trong việc NCĐTCCCĐ thời gian tới, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Nguyễn Hoàng

 

,