.

Ngành Công thương phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

.
09:09, Thứ Tư, 29/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong 19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), có 2 tiêu chí thuộc lĩnh vực của ngành Công thương là tiêu chí số 4 về điện nông thôn và tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại.

Nhận thức rõ vai trò của mình, thời gian qua, ngành Công thương đã tích cực xây dựng các quy hoạch, kế hoạch của ngành nhằm gắn chặt với Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM của tỉnh.

Bên cạnh đó, ngành tập trung hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai, thực hiện các tiêu chí thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách, góp phần tạo điều kiện để các xã sớm hoàn thành mục tiêu XDNTM đề ra.

Theo tiêu chí về điện nông thôn, hạ tầng điện phải bảo đảm kỹ thuật theo quy định của ngành điện và trên địa bàn xã có ít nhất 95% số hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn.

Quảng Bình đã hoàn thành lập quy hoạch phát triển điện lực tỉnh giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035-hợp phần phát triển hệ thống điện 110 kV, được Bộ Công thương phê duyệt tại Quyết định số 3824/QĐ-BCT ngày 3-10-2017.

Hiện, tỉnh đang triển khai lập quy hoạch phát triển điện mặt trời và điện gió. Đây là những căn cứ quan trọng làm cơ sở để ngành điện xây dựng kế hoạch huy động kinh phí và triển khai đầu tư các công trình hạ tầng điện, đáp ứng yêu cầu của sản xuất và đời sống.

Cấp điện cho người dân bản Phú Nguyên (xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hoá) từ dự án cấp điện nông thôn tỉnh Quảng Bình.
Cấp điện cho người dân bản Phú Nguyên (xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hoá) từ dự án cấp điện nông thôn tỉnh Quảng Bình.

Với mục tiêu nâng cấp, phát triển hệ thống lưới điện, trong năm 2018, Sở Công thương đã triển khai dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia với tổng vốn đầu tư 12 tỷ đồng; dự án cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ. Ngoài ra, các dự án duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa và cải tạo nâng cấp lưới điện cũng được ngành điện triển khai thường xuyên.

Ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, thời gian qua, Sở Công thương đã chỉ đạo ngành triển khai nhiều giải pháp, mô hình quản lý, nâng cấp khác nhau, từng bước khắc phục những khó khăn về lưới điện nông thôn trên địa bàn tỉnh. Những năm trước, việc cung cấp điện còn thiếu hụt, người dân vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận với nguồn điện.

Nhưng đến nay, trong 136 xã đăng ký XDNTM của toàn tỉnh đã có 134 xã đạt tiêu chí điện, chiếm 94% số xã và đạt kế hoạch của tỉnh đề ra. Riêng 2 xã Tân Trạch và Thượng Trạch (huyện Bố Trạch) và một số thôn, bản khác chưa có điện, Sở Công thương đã triển khai cấp điện bằng nguồn năng lượng mặt trời.Việc chú trọng đầu tư điện lưới quốc gia về nông thôn đã tạo những thay đổi lớn trong sản xuất và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.

Cùng với nỗ lực trong việc hoàn thành tiêu chí về điện, Sở Công thương cũng rất chú trọng đến tiêu chí số 7 trong XDNTM. Hệ thống chợ nông thôn trên địa bàn tỉnh được phê duyệt theo Quyết định số 1333/QĐ-CT ngày 11-6-2012 của UBND tỉnh đến năm 2020.

Theo đó, nhằm đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện tiêu chí số 7, hàng năm, Sở Công thương đã lồng ghép nguồn vốn vận động các địa phương triển khai chuyển đổi mô hình quản lý chợ, kiện toàn mô hình tổ chức quản lý, xây dựng nội quy để từng bước đưa hoạt động chợ đi vào nền nếp.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tích cực huy động nguồn vốn đầu tư cải tạo, nâng cấp các chợ và cơ sở hạ tầng nông thôn để đáp ứng mục tiêu XDNTM. Nhờ đó, toàn tỉnh đã có thêm 3 xã chợ đạt chuẩn nông thôn mới, 4 xã có cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo kế hoạch của Sở Công thương, trong 6 tháng cuối năm 2018, sẽ tăng thêm 4 xã có chợ đạt chuẩn nông thôn mới. Như vậy, tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh sẽ có 104/136 xã đạt tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, chiếm 76,5% số xã XDNTM toàn tỉnh, tăng 11 xã so với năm 2017.

Ông Phan Hoài Nam cho biết, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện 2 tiêu chí điện và chợ, theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo XDNTM, ngành Công thương đã phối hợp, giúp đỡ xã Quảng Văn trong quá trình XDNTM. Sở đã hỗ trợ 40 tấn xi măng giúp xã Quảng Văn xây dựng một số hạng mục công trình nhằm sớm đạt tiêu chí XDNTM đúng thời gian.

Ngoài ra, Sở Công thương còn hướng dẫn xã Quảng Văn hoàn tất hồ sơ xin hỗ trợ 2 lớp tập huấn đào tạo nghề cơ bản và nâng cao cho các lao động địa phương và xã viên HTX tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp mây tre đan nón lá.

Cát Nhiên
 

,