.

Đổi thay Hóa Hợp

.
07:40, Thứ Sáu, 31/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhờ những quyết sách phát triển kinh tế-xã hội hợp lý, từ trong khó khăn, thiếu thốn, xã Hóa Hợp (huyện Minh Hóa) hôm nay đã thực sự chuyển mình đi lên, có nhiều đổi thay khá ngoạn mục.

Mới đây, chúng tôi có dịp về công tác tại xã miền núi Hóa Hợp. Phó Chủ tịch UBND xã Hóa Hợp, ông Đinh Viết Thông đưa chúng tôi đến thăm mô hình trồng thanh long của ông Đinh Quang Hợp ở thôn Tân Hòa. Đây là một trong những mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn xã Hóa Hợp những năm gần đây.

Phát huy lợi thế sẵn có, xã Hóa Hợp đẩy mạnh phát triển trồng rừng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Phát huy lợi thế sẵn có, xã Hóa Hợp đẩy mạnh phát triển trồng rừng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2013, nhập giống từ Bình Thuận, ông Hợp bắt đầu thử nghiệm trồng thanh long trên đất vườn nhà. Ban đầu, do không hợp thời tiết địa phương lại chưa thông thạo cách chăm sóc nên quá nửa trụ thanh long ông trồng bị hỏng.

Được sự động viên, hỗ trợ của chính quyền địa phương, ông Hợp không nản chí, quyết tâm thực hiện mô hình. Sau vài mùa vụ, thanh long phát triển tốt, thu được hiệu quả kinh tế cao, ông Hợp mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích. Đến nay, với hơn 400 trụ thanh long, mỗi vụ gia đình ông Hợp thu lãi 40-50 triệu đồng.

Mô hình trồng thanh long của ông Đinh Quang Hợp chỉ là một trong số ít những mô hình sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao ở Hóa Hợp thời gian qua. Nhờ phát huy những lợi thế có sẵn, chọn hướng đi phù hợp, tích cực vận động người dân mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, nên các chỉ tiêu phát triển kinh tế của xã Hóa Hợp luôn đạt và vượt so với kế hoạch.

Tổng diện tích gieo trồng trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt 307,95 ha; trong đó cây lúa 73 ha, năng suất 53 tạ/ha (đạt 104% kế hoạch), sản lượng đạt gần 387 tấn (đạt 102% kế hoạch); cây ngô có diện tích 33,8 ha, năng suất đạt 69 tạ/ha (đạt 100% kế hoạch), sản lượng trên 233 tấn (đạt 169% kế hoạch); cây lạc diện tích 157,9 ha, năng suất 23 tạ/ha (đạt 100% kế hoạch)... Tổng đàn gia súc 1.758 con, gia cầm 3.500 con. Sản lượng nuôi trồng thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 5,5 tấn; sản lượng khai thác tự nhiên ước đạt 3,5 tấn...

Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của chính quyền, xã đã tập trung xây dựng kế hoạch, thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội theo từng năm, từng khóa, đề ra nhiều giải pháp giải quyết những vấn đề phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển sản xuất.

Với đặc thù là xã nông nghiệp miền núi, Hóa Hợp luôn ưu tiên tổ chức sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa, đưa cây, con giống có năng suất và chất lượng cao vào sản xuất. Nhân dân trong xã cũng mạnh dạn thử nghiệm các giống cây, con mới, không bỏ sót một tấc đất nào. Những thôn có đất đồi rừng, đất vườn tạp, đất trồng cây màu không hiệu quả đã được chuyển đổi sang trồng cây ăn quả có múi và thanh long.

Dựa vào thế mạnh là nông-lâm nghiệp, Đảng bộ Hóa Hợp tích cực vận động nhân dân trồng rừng, khuyến khích khai hoang phục hóa, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ một cách hợp lý. Ngoài khả năng thâm canh một số cây trồng truyền thống, như lúa, lạc, ngô..., với năng suất bình quân luôn thuộc vào tốp đầu của huyện, bà con còn tích cực trồng luân phiên theo mùa vụ các loại cây trồng khác, như: sắn, khoai lang, đậu, cỏ voi..., không chỉ mang lại hiểu quả kinh tế cao mà còn mở ra hướng phát triển vườn rừng bền vững.

Để nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, xã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn, chuyển giao kiến thức khoa học về chăn nuôi, trồng trọt, hỗ trợ vốn, giống mới năng suất cao cho bà con. Lĩnh vực chăn nuôi của xã luôn giữ được nhịp độ tăng trưởng ổn định, bước đầu khẳng định đây là hướng đi đúng, cần khuyến khích nhân rộng.

Với tinh thần tự lực vươn lên trên chính mảnh đất của mình, những năm trở lại đây, nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt là chú trọng vào việc phát triển kinh tế vùng gò đồi và trồng rừng (toàn xã có 350 ha rừng trồng), đời sống của người dân Hóa Hợp đã được cải thiện, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo. Con số 11,83% hộ nghèo đã chứng minh cho những nỗ lực của chính quyền và người dân địa phương trong công tác giảm nghèo.

Nhà văn hóa xã Hóa Hợp được xây dựng kiên cố, khang trang.
Nhà văn hóa xã Hóa Hợp được xây dựng kiên cố, khang trang.

Kinh tế phát triển, Hóa Hợp có điều kiện tập trung nguồn lực đẩy nhanh lộ trình xây dựng nông thôn mới. Qua trao đổi với đồng chí Đinh Viết Thông, được biết, hiện tại, Hóa Hợp đã hoàn thành 12/19 tiêu chí nông thôn mới và dự kiến đến hết năm 2018 sẽ hoàn thành nốt các tiêu chí còn lại để “cán đích”.

Diện mạo nông thôn và đời sống vật chất, tinh thần của người dân Hóa Hợp đã có bước phát triển rõ nét. Cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã từng bước đầu tư hoàn thiện. Nhân dân đoàn kết, tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chăm lo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững… Đó là những kết quả đáng mừng mà Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới mang lại cho địa phương.

Chia tay Hóa Hợp, chúng tôi ghi nhận và tin tưởng vào lời khẳng định của đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã: “Đảng bộ, chính quyền và người dân Hóa Hợp đã và đang phấn đấu, quyết tâm xây dựng thành công xã nông thôn mới trong tương lai gần. Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, giảm nghèo bền vững là mục tiêu mà địa phương luôn hướng tới”.

T.A
 

,